การประชุมผู้ประกอบการสตรีอาลีบาบาครั้งที่ 3 แสดงความเคารพสตรี “ผู้กล้าทำสิ่งที่ต่าง”

ศุกร์ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๕
บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ได้จัดงานประชุมใหญ่ผู้ประกอบการสตรีครั้งที่ 3 (The Global Conference on Women and Entrepreneurship) ซึ่งจะจัดขึ้นทุก ๆ สองปี เพื่อยกย่องสตรีทั่วโลกที่มีความกล้าหาญที่จะก้าวข้ามบรรทัดฐานสังคมและบทบาทแบบแผนดั้งเดิม

ในที่ประชุม มีนาย แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งกลุ่มอาลีบาบาประธานกรรมการบริหาร และผู้นำสตรีที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่าง นางเมลินดา เกตส์ ประธานร่วมและผู้ดำเนินการมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) รวมถึงนางพัมซิล์ แมลัมโบงคุก้า (Phumzile Mlambo-Ngcuka) กรรมการบริหารขององค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ เข้าร่วมการประชุม

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "โลกที่เธอสร้าง" (The World She Made) ซึ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกที่เกิดขึ้นจากสตรีผู้บุกเบิกทั่วโลกที่กล้าก้าวข้ามและทำลายกำแพงบรรทัดฐานสังคมต่าง ๆ ที่พวกเธอเคยเผชิญ

หัวใจสำคัญของภารกิจของอาลีบาบาในการเสริมพลังทางสังคมคือ "ความก้าวหน้าของสตรีเพศ" ในยุคดิจิทัล การประชุมดังกล่าวเริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2558 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของอาลีบาบาต่อภารกิจเพื่อสังคมดังกล่าว

"ผู้หญิงมีบทบาทสำคัญในอาลีบาบามาตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเมื่อสองทศวรรษที่แล้ว" นายหม่ากล่าว ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ โดยการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศนั้นถือเป็นเป้าหมายหนึ่งที่เขาสนใจเพราะเป็นเป้าหมายที่สำคัญของศตวรรษที่ 21 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอยู่รอดของมนุษย์

"ผมเชื่อว่าการมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นของผู้หญิงในการพัฒนาเทคโนโลยีและการออกแบบผลิตภัณฑ์จะเป็นประโยชน์และเสริมสร้างสังคมโดยรวม" นายหม่ากล่าวเพิ่มเติม ทั้งนี้เนื่องจากเพศหญิงมีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว ความยืดหยุ่นและความสามารถในการยอมรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้จะช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ให้กับผู้หญิงได้มากขึ้น

เพิ่มขีดความสามารถของสตรี คือการเพิ่มขีดความสามารถของโลก

นางเมลินดา เกตส์ กล่าวกับที่ประชุมผ่านระบบวิดีโอคลิป โดยให้แง่คิดว่า "การลงทุนในการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของผู้หญิงรวมถึงผู้ประกอบการคือ ไม่เพียงแต่เป็นสิ่งที่ถูกต้องเท่านั้น ยังเป็นสิ่งที่ต้องลงมือทำด้วย" เธอเน้นย้ำว่า "ผู้หญิงสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเศรษฐกิจโลกได้ถึง 28 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปีพ.ศ. 2568 หากสามารถเข้าไปนั่งในตำแหน่งหน้าที่ทางสังคมและในระดับปฏิบัติการที่เท่าเทียมกันกับผู้ชาย" เธอยังกล่าวต่อไปว่า "เมื่อขจัดอุปสรรคที่ขวางไม่ให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจแล้ว ผลประโยชน์จะไม่เพียงขยายไปสู่ผู้หญิงเท่านั้น แต่จะขยายไปถึงยังครอบครัว ชุมชน หรือแม้กระทั่งขยายสู่ในระดับประเทศ"

ในขณะที่ นักร้องเพลงป๊อปชื่อดังระดับโลกอย่าง ริฮานนา ก็ได้ออกมาต่อผู้มาเข้าประชุมผ่านระบบวีดิโอ ว่า แบรนด์ เฟนตี บิวตี้ (Fenty Beauty Brand) ของเธอ ได้ทำให้วงการอุตสาหกรรมเครื่องสำอางจากทั่วโลกต้องสั่นสะเทือน เนื่องจากสนับสนุนให้ผู้หญิงทุกคนเชื่อมั่นในตนเอง ลุกขึ้นมาทำงาน และไล่ตามความฝันของพวกเธอต่อไปโดยไม่ย่อท้อ

"การจะทำให้ความฝันของฉันเป็นจริงได้ มันเริ่มจากศรัทธาอันมากมาย ฉันเชื่อเสมอว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น มันจะต้องสำเร็จฉันไม่รู้ว่าฉันจะไปที่ตรงนั่นได้ยังไง แต่ฉันเชื่อมั่นว่า ทุกอย่างจะเกิดขึ้นและสำเร็จได้ภายใน 1 วัน และเมื่อฉันมีโอกาส ฉันจะใช้มันให้คุ้มกับที่ได้รับโอกาสมา"

เชื่อมทั้งโลกเข้าด้วยกัน

เป็นครั้งแรกที่การประชุมจัดขึ้นในเวลาเดียวกัน จากสี่เมืองสำคัญทั่วโลก – หางโจว โตเกียว จาการ์ตา และซิดนีย์ - เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถร่วมอภิปรายเกี่ยวกับปัญหาและความคืบหน้าภายในภูมิภาคและวัฒนธรรมของพวกเขาที่จาการ์ตา งานถูกจัดขึ้นโดยมี ลาซาด้า ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลนาจวะชิฮับ กล่าวว่า "ผู้หญิงต้องกล้าที่จะเผชิญหน้ากับและต่อสู้กับบรรทัดฐานและความคิดฝังหัวดั้งเดิม ด้วยการใช้ประโยชน์จากความสามารถด้านการเป็นผู้ประกอบการ บทบาทความเป็นผู้นำ และสนับสนุนการยกระดับและการให้โอกาสผู้หญิงคนอื่น ๆ" ที่ซิดนีย์ เจสสิก้า รัดด์ ผู้ผลิตกระเป๋าเดินทางชั้นนำจากออสเตรเลีย ที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มทีมอลล์ ของอาลีบาบา ได้ร่วมแบ่งปันความคิดเห็นกับผู้ชมว่า ตัวเธอได้ต่อสู้ด้วยความสงสัยมาโดยตลอดถึงการแสดงความเห็นอกเห็นใจและการให้กำลังใจ โดยเธอได้แสดงมุมมองที่แปลกใหม่เกี่ยวกับความสงสัยดังกล่าว และเรียกมันว่า "สัญลักษณ์แห่งสติปัญญาและปัญญา"

ที่โตเกียว มิกะ คูมาฮิระ ประธานวิทยาลัยอาชีพมหาวิทยาลัย Showa Women ได้สนับสนุนให้ทุกคนเชื่อมั่นในตนเอง

"จงให้ความรักและความจริงใจเป็นตัวนำคุณ และให้ความเป็นอยู่ที่ดีของคุณเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น"

โอกาสใหม่ในยุคดิจิทัล

การประชุมในช่วงบ่ายที่เมืองหางโจว มุ่งเน้นไปที่ 3 หัวข้อสำคัญที่เน้นโอกาสใหม่ๆ สำหรับผู้หญิงในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะในด้านกีฬา เทคโนโลยี และผู้ประกอบการ

หนึ่งในผู้ประกอบการที่มาร่วมงานคือนางเฉิน หยาง เฉินถูกทอดทิ้งโดยพ่อแม่ของเธอและอาศัยอยู่กับคุณยายแต่เพียงลำพัง แม้จะไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ แต่เธอมีความสามารถด้านการเล่นเครื่องดนตรีหลากหลายประเภท และต่อมาก็ได้พัฒนาตนเองจนกลายมาเป็นจูนเนอร์เปียโนคนตาบอดคนแรกของประเทศ

เฉินเริ่มทำธุรกิจการจูนเปียโนของเธอเอง ในปี 2004 สิบเอ็ดปีต่อมาเธอได้ต่อสู้กับความท้าทายในบรรทัดฐานทางสังคมของจีนอีกครั้ง โดยเปิดร้านบริการปรับแต่งเปียโนในเถาเป่า และตอนนี้เธอได้กลายมาเป็นเจ้านายของพนักงานผู้พิการทางสายตามากกว่า 10 คน และให้บริการลูกค้านับพันคนทั่วประเทศจีน

"ข้อความของฉันต่อผู้ประกอบการสตรีทุกคนคือการ "ลงมือทำ" อย่าอยู่กับความยากลำบาก เพราะถ้ามัวแต่จมอยู่กับความลำบาก คุณจะไม่มีแม้แต่ก้าวแรกของคุณเลย"

วิทยากรอื่นๆ ในที่ประชุม:

- Guo Jing Jing ผู้ชนะเลิศเหรียญทองโอลิมปิกกีฬาดำน้ำของจีน และทูตรณรงค์ต่อต้านการล่าและการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย (WWF Ambassador)

- Lv Yan นางแบบ และผู้ก่อตั้ง Comme Moi

- Gu Xuemei ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี เครือข่ายไช่เหนี่ยว (Cainiao)

- Wang Rui รองประธานฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด ผู้จัดการประจำ China Sales

อาลีบาบายังคงสร้างความก้าวหน้าในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ โดยหนึ่งในสามของผู้ก่อตั้งและผู้นำกลุ่มคือล้วนเป็นสตรี นอกจากนี้ยังมีร้านค้าในตลาดของอาลีบาบาอีกเป็นจำนวนมาก ที่เจ้าของหรือผู้ควบคุมเป็นผู้หญิง

รายละเอียดเพิ่มเติมของการประชุม สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่: http://www.828shemade.net/

Link วิดีโอที่เปิดในช่วงการประชุมระดับโลกด้านสตรีและผู้ประกอบการ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2562: https://www.youtube.com/watch?v=M-ธุรooOM6tJMU&feature=youtu.be

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้