AIS และ Minor นำร่องเป็นตัวแทนภาคเอกชนไทย ปลุกปั้นแรงงานสายดิจิทัล ผสานความรู้ทางวิชาการและประสบกาณณ์จริงในภาคธุรกิจ ผ่านโมเดลการศึกษา P-TECH โดย IBM และกระทรวงศึกษาธิการ

จันทร์ ๐๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๔:๓๒
AIS โดยนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวถึง การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรภาคธุรกิจกลุ่มแรกในโครงการโมเดลโรงเรียน P-TECH (Pathways in Technology Early College High School) ของ IBM ที่พัฒนาร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการว่า "เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรภายใต้โครงการ P-TECH เพื่อร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาด้านการศึกษาไทย ที่มุ่งเน้นในการสร้างบุคลากรมืออาชีพในสายงานที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในยุคที่ทุกอุตสาหกรรมกำลังเปลี่ยนแปลงจากผลกระทบของ Digital Disruption"

"สำหรับ AIS ในฐานะผู้ให้บริการดิจิทัล - Digital Life Service Provider เรามองเห็นทั้งความท้าทายและโอกาสอย่างมหาศาล จากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกยุคดิจิทัลในตลอดช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา จึงเตรียมความพร้อม ทั้งในแง่ของการปรับโครงสร้างองค์กรและบรรยากาศในการทำงานอย่างเหมาะสม สำคัญที่สุดคือ พัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรผ่านหลากหลายรูปแบบ สร้างวัฒนธรรมในการตื่นรู้ รวมถึง สร้างทีมทำงานที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน Innovation และ Big Data เพื่อร่วมทำงานตอบโจทย์ในส่วนงานธุรกิจดิจิทัลได้อย่างแข็งแกร่ง เราจึงมองเห็นความต้องการบุคลากรที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสายงานด้านไอทีและวิศวกร อาทิ AI, Fintech, Digital Payment , IoT, Cloud, Big Data, Blockchain, AR-VR, Cyber Security เป็นต้น"

ทั้งนี้ IBM และกระทรวงศึกษาธิการ จะผนึกกำลังร่วมกับองค์กรภาคธุรกิจอย่าง AIS, Minor ในการพัฒนาทักษะความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและการทำงานที่จำเป็นสำหรับอาชีพในยุคนี้ เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) และสเต็ม (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์)เปิดโอกาสให้นักเรียน-นักศึกษาได้สัมผัสกับ 'ตำแหน่งงานที่ไม่จำเป็นต้องมีปริญญา' (new collar) ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและการบริการในยุคดิจิทัล พร้อมสนับสนุนพันธกิจของรัฐบาลในการสร้างการเรียนรู้แบบบูรณาการ ผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และการพัฒนาทักษะ ความเชี่ยวชาญที่ตรงกับความต้องการของภาคธุรกิจ

"ในฐานะภาคเอกชนที่ต้องการกลุ่มบุคลากรในสายงานดังกล่าว AIS ตั้งใจที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการระดมองค์ความรู้ เพื่อสนับสนุนภาคการศึกษาของประเทศสร้างบุคลากรสายพันธุ์ Digital มาเสริมนโยบายการขับเคลื่อนประเทศผ่านการจ้างงานจากบริษัทในเครือข่าย P-TECH ให้เด็กไทยได้เรียนรู้ พัฒนาตนเอง พร้อมเป็นหนึ่งในตัวเลือกของตลาดแรงงานที่ศักยภาพสูงในอนาคตต่อไป" นายสมชัย กล่าวสรุป

เกี่ยวกับ โครงการโมเดลโรงเรียน P-TECH

P-TECH ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2554 ได้ขยายโครงการไปแล้วกว่า 19 ประเทศ และคาดว่าจะมีการนำไปใช้ในโรงเรียนมากกว่า 200 แห่งทั่วโลก ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2562 โดยมีพันธมิตรจากบริษัทต่างๆ กว่า 650 บริษัท ในอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี การดูแลสุขภาพ และการผลิตขั้นสูง เข้าร่วมและเริ่มบ่มเพาะเยาวชนอย่างเห็นผล โครงการ P-TECH ในประเทศไทย จะเริ่มจริงในปีการศึกษา 2563 ในรูปแบบโปรแกรมการเรียน 5 ปี และ เน้นการศึกษาในสายอาชีวศึกษา โดยนักศึกษาที่จบหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรขั้นสูงตามสาขาที่เรียน นักเรียน ที่ร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนจาก IBM และพันธมิตรภาคธุรกิจที่เข้าร่วม ทั้งในแง่การแนะแนวจากผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีและด้านธุรกิจจากอุตสาหกรรมต่างๆ การเปิดโอกาสให้นักศึกษาเยี่ยมชมสถานที่ทำงานจริง และการรับนักศึกษาเข้าฝึกงานโดยได้รับค่าตอบแทน โดยเมื่อจบหลักสูตร นักเรียนกลุ่มนี้ จะมีโอกาสในการได้รับการพิจารณาเข้าทำงานเป็นอันดับแรกๆ กับ IBM, AIS, Minor และพันธมิตรภาคธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการ นอกจากนี้ นักเรียนที่ร่วมโครงการยังจะได้เรียนหลักสูตรต่างๆ ที่ครอบคลุมถึงทักษะที่จะเป็นที่ต้องการในศตวรรษที่ 21 อาทิ วิทยาศาสตร์ข้อมูล อนาไลติกส์ ดีไซน์ธิงค์กิง อไจล์ การสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น ภาวะผู้นำ เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4