กสิกรไทยจับมือรพ.ชลบุรี เปิดตัวแอป CBH PLUS ช่วยผู้ป่วยเช็คสิทธิ์การรักษาพยาบาลทั้ง 3 กองทุน ผ่านแอปได้เอง ครั้งแรกของไทย

จันทร์ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๑๑
โรงพยาบาลชลบุรีร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย ยกระดับบริการสู่ Smart Hospital พัฒนาแอป CBH PLUS ชูจุดเด่น เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้ผู้ป่วยเช็คสิทธิ์รักษาพยาบาล 3 กองทุน ทั้งบัตรทอง ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ ผ่านแอปได้เองเป็นครั้งแรกของไทยมีระบบระเบียนสุขภาพส่วนบุคคลอิเล็กทรอนิกส์ให้เข้าถึงประวัติทางการแพทย์ได้ทุกที่ทุกเวลา ระบบจองคิวที่อัพเดทสถานะแบบเรียลไทม์ลดเวลารอคิวพบแพทย์ รับยา พร้อมฟังก์ชันชำระเงินผ่านแอปได้ทั้งบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ตั้งเป้าเป็นแอปที่ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการได้สะดวกยิ่งขึ้น รองรับผู้ป่วยนอกของรพ.ชลบุรี ที่มีจำนวนเฉลี่ยมากกว่า 4,000 รายต่อวัน และขยายการเชื่อมต่อครอบคลุมทุกโรงพยาบาลทั่วชลบุรี

กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายลดการเจ็บป่วยของประชาชน โดยการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ ให้สามารถดูแลตนเองได้อย่างถูกต้อง ใช้กลไกคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ และพัฒนาคุณภาพหน่วยบริการปฐมภูมิ ทั้งทีมหมอครอบครัว คลินิกหมอครอบครัว เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้เป็น Smart Hospital เพื่อให้ผู้ป่วยที่มารับบริการ ได้รับความสะดวกรวดเร็ว ขั้นตอนการรับบริการลดลง

ทั้งนี้ ดร. สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวยินดีและชื่นชม ผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่ได้ร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนาระบบคิว ที่ผู้ป่วยสามารถจองคิวการรักษาได้ด้วยตนเอง ที่เกิดการใช้งานได้จริง ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันบนมือถือ ตอบโจทย์ปัญหาในการลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอยของผู้ป่วยที่มารับบริการ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ สนับสนุนการทำงานของบุคคลากร และเพิ่มคุณภาพการให้บริการต่อเนื่อง ซึ่งเป็นประโยชน์ในการดูแลรักษาและส่งต่อ

นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 959 แห่งทั่วประเทศซึ่งกระทรวงส่งเสริมให้โรงพยาบาลพัฒนาการจัดการอยู่เสมอเพื่อให้บริการที่มีคุณภาพ จึงผลักดันให้โรงพยาบาลในสังกัดเป็น Smart Hospital โดยการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการบริหารจัดการ สร้างระบบฐานข้อมูลที่ได้มาตรฐาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร และยกระดับการให้บริการแก่ประชาชนให้ได้รับความสะดวก รวดเร็วและมีความปลอดภัยได้มาตรฐาน ซึ่งความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลชลบุรีและธนาคารกสิกรไทย ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน CBH PLUS เป็นอีกความสำเร็จหนึ่งของการสร้าง Smart Hospital ที่เป็นรูปธรรมในการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย โดยเฉพาะเป็นแอปพลิเคชันโรงพยาบาลแห่งแรกที่เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ให้ผู้ป่วยสามารถตรวจสอบสิทธิ์การรักษาพยาบาลได้ทั้ง 3 กองทุน ได้แก่ สิทธิ์หลักประกันสุขภาพ(บัตรทอง) สิทธิ์ประกันสังคม และสิทธิ์สวัสดิการการรักษาพยาบาลของข้าราชการ ช่วยลดขั้นตอนและเวลาที่จะต้องเข้ามาติดต่อโรงพยาบาลเพื่อตรวจสอบสิทธิ์รวมถึงผู้ป่วยสามารถนัดหมาย ทราบคิวเมื่อถึงคิวตรวจ รวมถึงข้อมูลสุขภาพของตนเองผ่านโทรศัพท์มือถือ

ผศ. (พิเศษ) นพ.สวรรค์ ขวัญใจพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี เปิดเผยว่า โรงพยาบาลชลบุรีเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2462 เป็นต้นมา เป็นโรงพยาบาลศูนย์ที่ใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออก มีเตียงผู้ป่วยกว่า 850 เตียง มีผู้ป่วยนอก จำนวนเฉลี่ยมากกว่า 4,000 รายต่อวัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ทางโรงพยาบาลจึงมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่องและด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็น Smart Hospital อย่างเต็มรูปแบบ โรงพยาบาลชลบุรีจึงร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทยพัฒนาแอปพลิเคชัน CBH PLUS เพื่อรองรับการใช้งานของผู้ป่วย ให้ได้รับความสะดวกสูงสุด ฟังก์ชันการใช้งานที่สำคัญ ได้แก่

- ตรวจสอบสิทธิ์การรักษาพยาบาลทั้ง 3 กองทุน ให้ผู้ป่วยสามารถทำผ่านแอปได้เอง จึงลดขั้นตอนและเวลาในการเข้ามาติดต่อโรงพยาบาลเพื่อเช็คสิทธิ์ เป็นแอปพลิเคชันโรงพยาบาลแห่งแรกที่ทำได้

- ระบบระเบียนสุขภาพส่วนบุคคลอิเล็กทรอนิกส์ (Personal Health Record: PHR) ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงข้อมูลทางการแพทย์ของตัวเองได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งในเฟสแรกจะแสดงข้อมูล 4 ด้าน ได้แก่ การนัดหมายพบแพทย์ ประวัติการแพ้ยา ประวัติการรับยาและผลแลปทั้งนี้จะพัฒนาเพิ่มข้อมูลมากขึ้นในอนาคต โดยคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2563

- เช็คอิน-รับบัตรคิว ผู้ป่วยสามารถทำได้ด้วยตนเองผ่านแอปทั้งหมด จึงลดเวลาในการเข้ามาแสดงตนก่อนเวลาพบแพทย์ โดยทางโรงพยาบาลจะใช้ระบบคิวเดียว (Single Queue) ตลอดกระบวนการรับบริการกับทางโรงพยาบาล ตั้งแต่ห้องตรวจ ห้องปฏิบัติการต่าง ๆ รับยา และชำระเงิน

อัพเดทคิวเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ป่วยทราบลำดับคิวก่อนหน้าตลอดเวลา จึงสามารถบริหารจัดการเวลาในการรอพบแพทย์ได้ง่ายขึ้นช่วยลดความแออัดบริเวณห้องตรวจ

- แจ้งเตือนนัดหมายพบแพทย์ ระบบจะแจ้งล่วงหน้าก่อนถึงวันนัดหมาย และในวันนัด

- ระบบการชำระเงิน แอปพลิเคชันจะส่งคำสั่งเรียกเก็บเงินไปให้ผู้ป่วย ระบุรายการค่าใช้จ่ายและยอดเงินที่ต้องชำระผู้ป่วยสามารถกดการชำระเงินผ่านแอปได้เลย โดยเลือกจ่ายด้วยบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตก็ได้

- ข่าวสารทางสุขภาพ ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงข้อมูลการดูแลสุขภาพที่ทันสมัย

นายทวี ธีระสุนทรวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารนำศักยภาพของผู้นำด้านการพัฒนาบริการดิจิทัลมาสนับสนุนการพัฒนาแอปพลิเคชันให้แก่องค์กรผู้ให้บริการสาธารณะต่างๆ ในกลุ่มมหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยยกระดับการให้บริการ เพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่คนไทย พร้อมส่งเสริมการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล สำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชัน CBH PLUS ครั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยได้พัฒนาแอปนี้เพื่อให้ใช้งานง่ายผู้ป่วยสามารถจัดการขั้นตอนต่าง ๆ ในการเข้ารับบริการทางการแพทย์บนโทรศัพท์มือถือด้วยตนเองได้เกือบทั้งกระบวนการช่วยสร้างประสบการณ์การพบหมอที่สะดวกรวดเร็วกว่าที่เคยเป็นมา ทั้งนี้ธนาคารได้พัฒนาระบบการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันที่รองรับการชำระเงินทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิตเพิ่มความสะดวกและความมั่นใจให้แก่ผู้ป่วยที่ใช้งาน ขณะเดียวกัน การชำเงินบนระบบออนไลน์ก็จะช่วยให้ข้อมูลการเงินเข้าสู่ระบบการจัดการของโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็วแม่นยำยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจัดการให้แก่ทางโรงพยาบาล นอกจากนี้ธนาคารกสิกรไทย ยังได้พัฒนาบริการรับบริจาคเงินผ่าน QR e-Donation เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประสงค์ที่จะบริจาคเงินสมทบแก่โรงพยาบาลชลบุรี ผ่านโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้