ฟังปาฐกถา 3 รัฐมนตรี Thailand Transformation รวมพลังเศรษฐกิจรัฐบาล ร่วมเดินหน้าประเทศไทยเปิดตัวแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่

พุธ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๘:๔๕
9 เดือน 9 ปี 2019 ฤกษ์ดีจัดงาน Dinner Talk: Thailand Transformation รวมพลังทีมเศรษฐกิจรัฐบาลร่วมเดินหน้าประเทศไทยก้าวสำคัญประเทศไทย จัดขึ้นโดย Media Expertise International จำกัด (MEI) และ Business Today พร้อมสวนกระแสด้วยการเปิดตัวหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ "บิสเนสทูเดย์" ฉบับปฐมฤกษ์ ด้วยแนวคิด Creative Magazine-Designed Newspaper โอกาสพิเศษนี้ เชิญ 3 รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, คุณพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, คุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมปาฐกถาในหัวข้อ ก้าวสำคัญ ทรานฟอร์มประเทศไทย, ดิจิทัล ทรานฟอร์มประเทศไทย และ ก้าวต่อไปของการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับความสนใจจากแขกผู้มีเกียรติ ตัวแทนบริษัทชั้นนำ แวดวงไอที อสังหา โทรคมนาคม ธนาคาร ภาครัฐและเอกชน ฯลฯ ล้นหลาม (โรงแรม แมริออท สุขุมวิท)

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้การทรานส์ฟอร์มประเทศ ต้องหายุทธศาสตร์พัฒนาอย่างยั่งยืน แนะเร่งพัฒนาบุคลากรเป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการยกระดับประเทศ คนรุ่นเก่าปรับตัวตามเทคโนโลยี และทักษะ เพื่อสามารถสร้างการแข่งขันในยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนผ่านรุนแรง "หากย้อนไปเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เป็นยุคที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรม เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเริ่มเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ทำให้เกิดยุคอุตสาหกรรมเฟื่องฟูในประเทศไทย จนถึงยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ทำให้เราต้องถามตัวเองว่าจะปรับตัวอย่างไร เนื่องจากเราเป็นประเทศที่มีทรัพยากรและกำลังคนที่ดี แต่ปัญหาคือ เราจะทำอย่างไรให้ประเทศปรับเปลี่ยนและก้าวทันโลก โดยการใช้ทรัพยากรที่เรามีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีแผนยุทธศาสตร์ชาติ 25 ปี แนวทางที่ให้คนไทยและนักลงทุนต่างชาติได้เห็นภาพว่า ประเทศไทยมีวิสัยทัศน์อย่างไร ซึ่งในอนาคตอาจต้องมี การปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม แต่สิ่งสำคัญคือ เราต้องหายุทธศาสตร์ที่ชัดเจนในการพัฒนาประเทศ และหาวิธีการที่จะทำให้เราสามารถก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน นี่จึงเป็นหัวใจสำคัญของการทรานฟอร์มประเทศ

WTF จัดอันดับให้ประเทศไทยมาอยู่ในอันดับที่ 33 ของโลก แต่ประเทศอื่นก็ไล่หลังเรามาติดๆ เช่นกัน เราจำเป็นต้องเดินหน้าสร้างบุคลากรที่มีทักษะใหม่ๆ ขึ้นมา ขณะเดียวกันคนรุ่นเก่าก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และต้องเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วย กล่าวโดยสรุป การทรานส์ฟอร์เมชั่นประเทศที่สมบูรณ์แบบ ต้องมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน, เทคโนโลยี, บุคลากรในประเทศ พร้อมปรับเปลี่ยนกฎหมายให้เอกชนสามารถปรับตัวและสามารถแข่งขันได้อย่างเป็นธรรม

คุณพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดิจิทัลกระทบโดยตรงกับเศรษฐกิจและสังคม สิ่งแรกที่ต้องปรับปรุงหรือเริ่มร่วมกัน ทำอย่างไรให้ดิจิทัลที่เกิดขึ้น นำไปสู่การปฏิบัติและเข้าถึง ปัจจุบันพี่น้องสามสิบล้านคนยังเป็นเกษตรกร ที่ผ่านมา ทุกครั้งที่พูดจีดีพี หนักอยู่ฐานปิรามิด ขณะที่ระดับกลางได้ใช้ประโยชน์ของโทรคมนาคม วันนี้ที่เราเข้ามา เรามีวิธีคิดคือทำอย่างไรก็ได้ ให้พี่น้องที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงได้ใช้ประโยชน์เทคโนโลยีดิจิทัลให้ได้ ยอดปิรามิด จะต้องยักษ์ใหญ่ ตรงกลางเป็นเอสเอ็มอี ข้างล่างพี่น้องทั่วไปและเกษตรกร ฐานตรงนี้แหละ ช่วยเขาให้ไปถึงปลายทาง ซึ่งก็คือตลาดส่งออก สร้างรายรับให้กับประเทศ

ถามว่าระบบดิจิทัลจะมาเปลี่ยนอะไร ขอย้ำแนวคิด แนวปฏิบัติ ของรัฐบาล เราคิดตลอดเวลา แบ่งเป็นห้าเรื่อง หนึ่ง ผลักดันฟินเทค (Fin Tech การเงิน), สอง เอ็ดเทค (Ed Tech การศึกษา), สาม เฮลท์ เทค (Health Tech สุขภาพ การรักษาพยาบาล), สี่ อะกรีเทค (Agri Tech การเกษตร) กัฟเวอร์เมนต์ เทค (Government Tech รัฐบาล) ที่ผ่านมาเป็นดาวคนละดวง ต่อไปเชื่อมโยงให้เป็นดวงเดียวกัน

คุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

มั่นใจ เชื่อใจ สบายใจ กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างที่ทราบ ปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวมากที่สุด สิบล้านคน กลุ่มที่สองอาเซียน มาเลเซีย เข้ามาประมาณปีละห้าล้านคน กลุ่มที่สาม พวกเราคิดไม่ถึงว่าประเทศลาว ประชากรไม่มาก แต่คนข้ามพรมแดนมาเที่ยวเป็นอันดับสาม ส่วนลำดับสี่อินเดีย ใกล้เคียงสองล้านคน สี่กลุ่มนี้ รวมกับยุโรป อเมริกา ปีที่แล้วสามสิบแปดล้านคน ตั้งเป้าปีนี้ไม่ต่ำกว่าสี่สิบล้านคน ซึ่งการท่องเที่ยวไทยดำเนินมาเจ็ดเดือน แม้จะมีข่าวว่ากรุ๊ปทัวร์หายไปเยอะ แต่มีการทดแทนด้วยการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง เราตั้งเป้าควรมีรายได้ 3.33 ล้านบาท ทั้งสิ้นทั้งปวงอยู่ที่ว่าเราทำอะไรบ้าง ตอนนี้เราขายความฝัน ขายของเก่า ไปบอกเขาว่าเรามีอะไรดี สิ่งที่ดีที่สุดคือรอยยิ้มคนไทย ในโลกนี้ไม่มีรอยยิ้ม จิตเอื้อเฟื้อ เหมือนคนไทย ของเก่าหมายถึงบรรพบุรุษตั้งถิ่นฐานในแหลมทอง มีทรัพยากรให้ทำมาหากิน อย่าไปทำลายนะครับ รักษาสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาขยะในทะเล

เรื่องกีฬาทำอย่างไรให้คนไทยหมั่นออกกำลังกาย ช่วยส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง นอกจากนี้จะพัฒนาทักษะการเล่นกีฬาประเภททีมให้มากขึ้น จะเห็นว่ากีฬาเดี่ยว ฟันดาบ เทควันโด ยกน้ำหนัก ฯลฯ ทำได้ดีแล้ว แต่จะอย่างไรให้กีฬาเป็นทีม ทำได้เหนือชั้นเท่านั้น หากทำได้ เชื่อว่าประเทศไทยเราจะเจริญได้รวดเร็ว ไม่มีใครสามารถสร้างบริษัทฯ ด้วยตัวคนเดียวได้โดยไม่มีทีมงาน เราต้องเป็นทีมครับ นอกจากนั้น ภายในปีนี้ จะประสานอีเวนท์ระดับโลกมาที่ไทย สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ อาทิ การแข่งกีฬาระดับโลกเข้ามาที่เมืองไทย อาทิ Motor Grand Prix ได้ World Champion อันดับ 1 แข่งขันมอเตอร์ไซด์ ได้เวิลด์ เรคคอร์ด เข้าชมสองแสนคน, เทศกาลทูมอร์โรว์แลนด์ เป็นเทศกาลดนตรีแนวดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ หนึ่งในเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก มักขายบัตรหมดภายในไม่กี่นาที, การวิ่งเทรล หรือการวิ่งในสภาพแวดล้อมธรรมชาติ ประมาณสามครั้ง โดย เชิญนักวิ่งระดับโลกเข้ามา

ติดตามข่าวและสาระสำคัญได้ที่ 'Business Today ตอบโจทย์ทุกคำถาม วงการธุรกิจ' แพลตฟอร์มสื่อธุรกิจที่เป็นมากกว่าสื่อสารมวลชน โดยนำเสนอคอนเทนต์แบบการเล่าเรื่อง (Storytelling) ด้วย Big Data และ ข้อมูลที่รู้ทันพฤติกรรมผู้บริโภค (Social Listening) 'Business Content Platform Beyond Journalism'

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ