“อีสานคราฟต์” แบรนด์สินค้าแปรรูปจากผ้า โชว์เสน่ห์ภูมิปัญญาไทย

ศุกร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๒๔
อีสานคราฟต์ (ISANCRAFT) ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้า ด้วยภูมิปัญญาในการทอผ้าของชาวอีสาน โดดเด่น ประณีตสวยสดงดงาม มาพร้อมดีไซน์อาร์ท อินดี้ ที่ผสมผสานกับลวดลายอันวิจิตรบรรจง เผยสู่สายตาทั่วโลกพร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้แบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย Thaitrade.com

คุณดวงรัชนี ภูเงินขำ เจ้าของแบรนด์ อีสานคราฟต์ (ISANCRAFT) และผู้ผลิต จำหน่ายปลีก-ส่ง สินค้าแปรรูปจากผ้าฝ้าย ผ้าไหม ลายมัดหมี่ ย้อมคราม และย้อมสีธรรมชาติ ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวอีสาน เปิดเผยว่า ตัวเองเป็นคนกาฬสินธุ์ มาอยู่กรุงเทพเกือบ 30 ปี ทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศ จนวันหนึ่งได้กลับมาดูแลพ่อแม่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และเป็นคนที่ชื่นชอบผ้าไทยอยู่แล้วประกอบกับมีญาติพี่น้องที่มีอาชีพทอผ้า จึงได้แรงบันดาลใจในการใช้ผ้าฝ้ายทอมือที่ย้อมสีจากธรรมชาติและลวดลายในท้องถิ่นมาทำเป็นสินค้าแบรนด์ของตัวเองเมื่อปลายปี 2561 ซึ่งมีทั้งกระเป๋าถือผู้หญิง กระเป๋าครัทช์ ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ สไบ เป็นต้น

จุดเริ่มต้นของแบรนด์ "อีสานคราฟต์"

เนื่องจากเราเคยทำงานในออฟฟิศมาก่อน เลยทราบถึงความต้องการของสาวออฟฟิศ จึงโฟกัสที่กระเป๋าสำหรับพนักงานออฟฟิศเป็นหลัก โดยเริ่มจากทำความเข้าใจหาความรู้เรื่องผ้า สร้างดีไซน์บนกระเป๋าผู้หญิงเป็นสินค้าชิ้นแรก และเริ่มต้นจากขายออนไลน์ที่ง่ายในการทำตลาดเพราะเรารู้กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มออฟฟิศ ไม่เหมือนที่กลุ่มอีสานอื่นทำอยู่ คือ เป็นแนวอาร์ท อินดี้ เหมือนแนวเรา และสื่อสารโดยการโพสต์ในเพจ ขายให้เพื่อนๆ สร้างความรู้จักด้วยการบอกต่อ และทำการยิงโฆษณาในเพจ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก เพราะเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน แค่อาทิตย์เดียวก็ยอดขายถล่มทลาย เรามีการพัฒนาแบบตลอดเวลา เริ่มแรกแบรนด์เราไม่ได้ส่งออกเป็นเรื่องเป็นราว แต่การขายให้ลูกค้าต่างประเทศเกิดจากการรู้จักสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

โชว์มนต์เสน่ห์แห่งภูมิปัญญาไทยสู่สายตาชาวโลก

เราวางตัวเองไว้ 2 โพซิชั่นนิ่ง คือ ทำแบรนด์ของตัวเองด้วย และสร้างแบรนด์ให้ลูกค้า หรือเป็นการสร้างแบรนด์ให้พาร์ทเนอร์ที่ขายอยู่ต่างประเทศ มีหลายคนที่เรารู้จักอยากทำแบรนด์ เพราะมีลูกค้าต่างประเทศเยอะมากที่ชอบสินค้าผ้าไทย แต่ไม่มีความรู้ ไม่รู้จะไปคุยกับใคร เราเลยอยากเป็นคนนั้น เพราะถ้าเราใช้ผ้าที่หาซื้อได้ตามตลาดมาทำจะเกิดการก็อปปี้เร็วมาก ดังนั้นเราต้องมีจุดแตกต่างตั้งแต่เริ่มต้นเลยคือ เรื่องการทอ เราจะต้องแตกต่าง ต้องมีความยูนิค ตั้งแต่การกำหนดลายสี รูปทรง การตัดเย็บ ฟังก์ชั่นการใช้งาน ขั้นตอนการผลิตแบบแฮนด์เมด ประณีต ตัดเย็บกระเป๋าด้วยมือทั้งหมด ซึ่งคุณค่าของฝีมือความประณีตของคนไทยกับเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก นั่นคือจุดเด่นของเราค่ะ

เคล็ดลับความสำเร็จในการขายออนไลน์

ซื่อสัตย์ จริงใจ และเล็งเห็นผลประโยชน์ของลูกค้าสูงสุด เราเน้นคุณภาพโดยมีเซอร์ไพรส์ให้ลูกค้าเสมอ เช่น ปีใหม่หรือเทศกาลต่าง ๆ เราก็ทำเป็นเซ็ตของขวัญ สร้างความรู้สึกแตกต่างให้ลูกค้า เนื่องด้วยเราถนัดด้านงานฝีมืออยู่แล้วอาจทำให้เราเสียเวลาบ้างแต่ก็ได้รับฟีดแบคที่ดีมาก ๆ จากลูกค้า เราพร้อมรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าที่เข้ามาดูสินค้าเรา ไม่ซื้อไม่เป็นไรแต่เค้าจะได้เห็นภาพสวยจากสินค้าเรา เพื่อเป็นไอเดียในการใส่ผ้าไทย สร้างความสุขจากการดู เราจะให้ความรู้เรื่องการมิกซ์แอนด์แมตท์ในการใส่ผ้าไทย ซึ่งบางคนชอบสไบ เราจะนำมาครีเอทให้ลูกค้าได้เห็น เช่น ทำเป็นเกาะอก หรือกระโปรงยาวต่าง ๆ และถ้าลูกค้าให้ผลการตอบรับที่ดี เราก็จะได้นำปรับใช้ นั่นคือ Value ที่เราจะให้ลูกค้าค่ะ

การเข้าร่วมเป็นสมาชิก Thaitrade เป็นอย่างไร

หลังจากเริ่มทำตลาดอย่างจริงจัง โดยรู้จักไทยเทรดมาก่อนหน้านี้จากอีกธุรกิจของตัวเอง จึงได้เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการต่าง ๆ ของ Thaitrade เช่น โครงการ "Thaitrade.com's Young e-Entrepreneurs" กิจกรรมให้ความรู้สนับสนุนผู้ประกอบการไทยขายออนไลน์ไปอเมริกาซึ่ง Thaitrade.com โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ Amazon Global Selling (ประเทศไทย) บริษัท ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด และวิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยรังสิต

  "การเป็นสมาชิก Thaitrade.com การออกบูธ การได้ขายตามงานแฟร์ต่าง ๆ ทำให้เราได้ข้อมูลว่าจะต้องผลิตสินค้าแบบไหนลูกค้าจึงจะให้ความสนใจ และได้เข้าร่วมกิจกรรมของกรม ทำให้พี่ได้รับความรู้มากมาย ที่สามารถนำมาพัฒนาด้านการขายออนไลน์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น เทคนิคการเขียนรายละเอียดสินค้า เทคนิคการถ่ายภาพสินค้า เป็นต้น เพราะการจะลงสินค้า ถ้าไม่สวยจะไม่ลงขายเด็ดขาด รวมถึงการเป็นสมาชิกฯ ทำให้แบรนด์เรามีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาคือไม่ใช่เข้ามาแล้วซื้อเลย แต่เข้ามาและมีการศึกษาข้อมูลเรา Thaitrade จึงเป็นตัวที่สร้างความเชื่อมั่นให้แบรนด์พี่"

ผู้ประกอบการที่สนใจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ หรือสนใจสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักบนแพลตฟอร์มออนไลน์แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ สามารถสมัครสมาชิก Thaitrade.com เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าทั่วโลก พร้อมรับบริการต่าง ๆ ได้ครบจบในที่เดียว ณ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ (ชั้น 5) หรือติดตามข้อมูลการค้าและคำสั่งซื้อจากทั่วโลก ที่เว็บไซต์ Thaitrade.com หรือ www.facebook.com/ThaitradeDotCom และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมด้านการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศได้ที่ Thaitrade.com Center โทร. 02 507 7825 หรือ DITP Call Center 1169 หรือ e-mail: [email protected]

หมวดข่าว: ไลฟ์สไตล์

คำค้น: "อีสานคราฟต์"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00