ไทยคม จับมือพันธมิตร ดาวเทียมรัสเซีย พัฒนาโครงข่ายการสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเลก้าวแรกแห่งความร่วมมือ สู่ความสำเร็จของการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ยั่งยืนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและบริการผ่านดาวเทียม

ศุกร์ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๑๑
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย ประกาศความร่วมมือกับ บริษัท รัสเซีย แซทเทลไลท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ (อาร์เอสซีซี) ผู้นำด้านดาวเทียมแห่งรัสเซียในการร่วมพัฒนาโครงข่ายโรมมิ่งเพื่อการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทางทะเล

ความร่วมมือระหว่างไทยคมและอาร์เอสซีซีในครั้งนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมกันพัฒนาโครงข่ายโรมมิ่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายพื้นที่การให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเล และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ร่วมกันในน่านน้ำ โดยในส่วนของของไทยคมการโรมมิ่งจะปฏิบัติการบนแพลตฟอร์มบริการ Nava (R) ซึ่งเป็นบริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ใช้สื่อสารระหว่างเรือที่ออกไปปฏิบัติการกับชายฝั่ง โดยสามารถเชื่อมต่อทุกคน ทุกที่ ให้สื่อสารกันได้แม้อยู่ในท้องทะเล ในขณะเดียวกันเครือข่ายบรอดแบนด์ทางทะเลของอาร์เอสซีซี นับได้ว่าเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย สามารถเชื่อมต่อกับเรือเดินทะเลได้มากกว่า 300 ลำ ที่ปฏิบัติงานในน่านน้ำโดยรอบของรัสเซียและยุโรป

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า บมจ. ไทยคม กล่าวว่า "ไทยคมมุ่งหวังให้ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ยั่งยืนระหว่างไทยคมและอาร์เอสซีซี และจะเป็นก้าวแรกแห่งความสำเร็จในการร่วมกันพัฒนาการสื่อสาร เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียและรัสเซีย ไทยคมขอขอบคุณ บริษัท รัสเซีย แซทเทลไลท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ที่ได้ให้ความไว้วางใจในศักยภาพการเป็นผู้นำด้านการให้บริการสื่อสารทางทะเลของไทยคมด้วยแพลตฟอร์มบริการ Nava (R) จากไทยคมจะช่วยส่งเสริมและยกระดับขีดความสามารถในการเชื่อมต่อสัญญาณการสื่อสารแบบไร้รอยต่อบนโครงข่ายโรมมิ่ง ทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานบรอดแบนด์ความเร็วสูงได้โดยไม่ติดขัดตลอดเส้นทางในน่านน้ำของยุโรปและเอเชีย"

Ksenia Drozdova, Deputy Director General, บริษัท รัสเซีย แซทเทลไลท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับไทยคมในการขยายโครงข่ายดาวเทียม และร่วมกันพัฒนาศักยภาพของการสื่อสารทางทะเลที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้อาร์เอสซีซีจะนำความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจสื่อสารบรอดแบนด์ทางทะเลมาใช้ เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานให้แก่ลูกเรือ รวมถึงการปฏิบัติงานของเรือในท้องทะเลทั้งในน่านน้ำเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และรัสเซียตะวันออกไกลให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น"

เกี่ยวกับไทยคม

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย มีภารกิจหลักในการให้บริการด้านการสื่อสารโดยเน้นสร้างการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายดาวเทียมทั้งบรอดคาสต์ และบรอดแบนด์ ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำหน้า ความเป็นมืออาชีพของทีมงาน บริการที่หลากหลายครบวงจร และเทคโนโลยีที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย จนถึงปัจจุบัน บริษัทได้จัดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรแล้วทั้งสิ้นจำนวน 8 ดวง โดยมีดาวเทียมที่ยังคงให้บริการอยู่จำนวน 5 ดวง คือ ไทยคม 5 ไทยคม 6 ไทยคม 7 และล่าสุดคือ ดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดคาสต์ให้บริการถ่ายทอดสัญญาณรายการโทรทัศน์ ครอบคลุมประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย อยู่ในตำแหน่งวงโคจรหลัก "Hot Bird" ที่ 78.5 องศาตะวันออกโดยมีจานหันเข้ารับสัญญาณจำนวนมาก นอกจากนี้ สำหรับการสื่อสารบรอดแบนด์ ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงแรกของโลก ได้สนับสนุนโครงข่ายการสื่อสารด้วยปริมาณช่องสัญญาณที่เพิ่มขึ้น พื้นที่ให้บริการที่ครอบคลุมรวมถึงนวัตกรรมที่มีศักยภาพทางธุรกิจและเทคโนโลยีดาวเทียมที่โดดเด่นในระดับคุณภาพมาตรฐานโลก ด้วยแนวคิด "Connectivity for Sustainability" ไทยคมได้ให้บริการทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ และตอบไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ นอกจากความรับผิดชอบในการให้บริการติดต่อสื่อสารในภาวะปกติแล้ว ไทยคมยังมีจุดแข็งในการเชื่อมต่อการสื่อสารได้อย่างไร้รอยต่อ เช่นการสื่อสารในภาวะภัยพิบัติหรือในพื้นที่เข้าถึงได้ยาก และทั้งหมดนั้น ถือเป็นความมุ่งมั่นของไทยคม ในการสร้างโอกาส สร้างอนาคต สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายการก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย ที่ยังคงความเป็นพลเมืองดีของสังคมไทยต่อไป

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2534 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อ "THCOM"

เกี่ยวกับ Nava(TM)

ไทยคมในฐานะผู้ให้บริการโซลูชั่นการสื่อสารแบบครบวงจรรายเดียว ได้พัฒนาบริการ Nava(TM) แพลตฟอร์มบริการสื่อสารทางทะเลจากไทยคม ช่วยลบข้อจำกัดของการสื่อสารในอุตสาหกรรมการเดินเรือ เชื่อมต่อการสื่อสารให้แก่เรือที่ออกไปปฏิบัติการ ให้สามารถติดต่อกับชายฝั่งได้ ช่วยให้การปฏิบัติงานทางทะเลมีประสิทธิภาพ

เกี่ยวกับ อาร์เอสซีซี

บริษัท รัสเซีย แซทเทลไลท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ (อาร์เอสซีซี) ผู้ให้บริการดาวเทียมในวงโคจรระดับสูง (geosynchronous satellite) จากรัสเซียที่มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมทั่วโลก อาร์เอสซีซีให้บริการสื่อสารและแพร่ภาพกระจายเสียงแบบครบวงจรทั้งผ่านดาวเทียมและภาคพื้นดิน เช่น การให้บริการแพร่ภาพวิดีโอ, บริการ DTH, การเข้าถึงบรอดแบนด์และอินเทอร์เน็ต รวมถึงการให้บริการโซลูชั่นบนเรือ นอกจากนี้ อาร์เอสซีซียังให้บริการแพร่ภาพสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมระดับภูมิภาค รวมถึงให้บริการผ่านสัญญาณเครือข่าย VSAT ทั้งแบบ Fixed และแบบเคลื่อนที่ ดาวเทียมของอาร์เอสซีซีครอบคลุมเครือข่ายทั่วทั้งเอเชียและเชื่อมโยงต่อไปยังภูมิภาคอื่นๆ ของโลก ข้อมูลเพิ่มเติม: https://eng.rscc.ru/

เกี่ยวกับ RSCC VSAT Maritime Network

RSCC VSAT Maritime Network คือ โซลูชั่นส์ที่เป็นสุดยอดนวัตกรรมของอาร์เอสซีซี โดยใช้งานผ่านเทคโนโลยี maritime VSAT ทำให้ อาร์เอสซีซี สามารถให้บริการการสื่อสารแบบดิจิตอลและการแพร่ภาพกระจายเสียงบนเรือ ด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย โครงข่าย VSAT ของอาร์เอสซีซี ครอบคลุมพื้นที่มหาสมุทรอาร์กติกและมหาสมุทรแอตแลนติก เมดิเตอร์เรเนี่ยน ทะเลบอลติก ทะเลดำ ทะเลสาบแคสเปี้ยน ทะเลญี่ปุ่น และโอค็อตสค์ รวมถึงทะเลทางตอนเหนือของรัสเซียและยุโรป ปัจจุบันเรือเดินทะเลมากกว่า 300 ลำ ใช้บริการและปฏิบัติการบนเครือข่าย VSAT ของอาร์เอสซีซี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้