LINE ScaleUp 2019 เผยเคล็ดลับแรงจูงใจ Venture Investment ติดปีกความเร็วยูนิคอร์นไทย พิชิตเป้าหมายสตาร์ทอัพระดับโลก

อังคาร ๒๔ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๐:๒๘
หลังจาก LINE ScaleUp 2019 เผยโฉมสตาร์ทอัพทั้ง 6 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกให้เดินทางมุ่งสู่ยูนิคอร์น ก็มาถึงจุดพีคที่สตาร์ทอัพหลายคนรอคอยและอาจรู้สึกกังวล นั่นคือ วิธีการช่วงชิงความสนใจจากนักลงทุน ส่งผลให้ LINE ScaleUp Camp ที่รวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ ให้กับเหล่าว่าที่ยูนิคอร์น ต้องเร่งเดินหน้าคัดสรรกูรูและนักลงทุนระดับเอเชียมาบอกเล่าถึงสถานการณ์ที่จำเป็นต้องนำมาคิดวิเคราะห์ รวมถึงหลักคิดที่ควรนำมาพัฒนาเพื่อต่อยอดจูงใจนักลงทุน เพื่อเตรียมความพร้อมเหล่า "ว่าที่ยูนิคอร์นสัญชาติไทย" ให้ประยุกต์ใช้ความรู้ดังกล่าวปรับเข้ากับธุรกิจที่ศักยภาพสูงของตนเอง และเป็นการเพิ่มโอกาสให้ทั้ง 6 ทีมสปีดตัวเอง สร้างความโดดเด่นชัดเจน เพื่อฉายแววรับเงินทุนมหาศาลในอนาคต

LINE แพลตฟอร์มผู้ให้ความสำคัญต่อการผลักดันวงการสตาร์ทอัพมาอย่างต่อเนื่อง เห็นได้ชัดจากการประกาศสานต่อ LINE ScaleUp 2019 เป็นปีที่ 2 และยังคงยึดแนวคิดสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพไทยให้มุ่งเดินหน้าสร้างฝันที่เป็นจริง นั่นคือการมุ่งสู่เป้าหมายยูนิคอร์นหรือสตาร์ทอัพระดับโลก โดย LINE เชิญกลุ่มสตาร์ทอัพผู้ผ่านการคัดเลือกทั้ง 6 ทีม ได้แก่ Choco CRM ระบบจัดการหน้าร้าน (POS) และระบบพัฒนาความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM), Claimdi แพลตฟอร์มจัดหาผู้ช่วยสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ, Finnomena แพลตฟอร์มผู้ให้บริการและคำปรึกษากับนักลงทุน, Gowabi แพลตฟอร์มสำหรับจองบริการเกี่ยวกับสปาและบริการเสริมความงามต่างๆ, Seekster แพลตฟอร์มสำหรับจัดหาผู้ให้บริการด้านการทำความสะอาด ซ่อมแซม และต่อเติมอสังหาริมทรัพย์ และ Tellscore ระบบจัดการ Influencer โดยทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มกลางระหว่างแบรนด์หรือเอเจนซี่ กับ Influencer เข้าร่วมกิจกรรมอบรมของแคมป์ที่อัดแน่นด้วยการ Coaching เชิงลึก ทั้งด้านเทคโนโลยี ธุรกิจ และการลงทุน ด้วยการนำเสนอหัวข้อที่น่าสนใจอย่างยิ่งนั่นคือ How to Secure Investment? ผ่านกูรูที่คร่ำหวอดในตลาดทุนเอเชียและตลาดโลก พร้อมยกกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จสูงเพื่อเป็นไกด์ไลน์ให้กับว่าที่ยูนิคอร์นทั้งหลาย ปูพื้นฐานก่อนนำวิธีคิดไปวิเคราะห์ประยุกต์ปรับใช้กับธุรกิจของแต่ละทีม

เริ่มด้วย Andy Zain ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร Kejora Venture มาบอกเล่าถึงกระบวนทัศน์ตลาดเทคโนโลยีของอินโดนีเซีย ซึ่งมีสตาร์ทอัพประสบความสำเร็จระดับโลกมาแล้ว อย่าง GO JEK, tokopedia, traveloka และยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนให้เกิดการสร้างยูนิคอร์นเพิ่มอีกจำนวนมาก โดยชี้ให้เห็นความสำคัญของตลาดอาเซียนที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง พร้อมยกตัวอย่างจุดแข็งของภูมิภาคอาเซียนทั้งจำนวนประชากร การเติบโตของ GDP การขยายตัวธุรกิจ SME รวมถึงพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลที่มีแนวโน้มถีบตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ

อีกทั้งยังอธิบายเหตุผลต่างๆ ที่ทำให้อินโดนีเซียถูกยกให้เป็นตลาดอันดับต้นๆ ของการพัฒนายูนิคอร์นอาเซียน นั่นคือการมองโอกาสจากพฤติกรรมของลูกค้า เจาะตลาดตรงจุด และสร้างความเข้มแข็งครอบคลุมธุรกิจฟินเทคสำคัญๆ อย่างอีคอมเมิร์ส การเดินทางและท่องเที่ยว รวมทั้งเรื่องการขนส่งคมนาคม ตลอดจนมีการขับเคลื่อนให้เกิดการลงทุนมากขึ้นผ่าน Venture Capital ของชาติ และมีคอมมูนิตี้รวมตัวสตาร์ทอัพอินโดนีเซียที่แข็งแกร่งอย่างมาก

Andy Zain เผยสูตรลับก่อนปิดเซสชั่นแรกไว้อย่างน่าสนใจว่า สตาร์ทอัพไทยควรพลิกวิธีคิดเพื่อสร้างแรงจูงใจช่วงชิงเงินลงทุน ซึ่งจะมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงสเตจของสตาร์ทอัพ หากสตาร์ทอัพในช่วงเริ่มต้น นักลงทุนจะมีลำดับการการพิจารณาเริ่มจากแนวความคิด ไอเดียและส่วนแบ่งการตลาดมาก่อน ตามมาด้วยตัวตนของทีม ว่าทีมมีศักยภาพในการทำให้ไอเดียเหล่านั้นสำเร็จได้มากน้อยขนาดไหน และตัวโปรดักส์ ว่ามีแนวโน้มในการเติบโตมากเพียงใด โดยเรียงลำดับจากล่างขึ้นบน

ในทางกลับกัน ถ้าเป็นสตาร์ทอัพในช่วง Growth Stage ปัจจัยที่นักลงทุนสนใจมักจะมีลำดับที่ตรงกันข้าม โดยเริ่มต้นให้มองจากเรื่องรายได้และกำไรมาก่อน ธุรกิจนั้นต้องให้ผลตอบแทนที่หอมหวานเท่านั้นจึงจะเชิญชวนให้คนมาลงทุนได้ แล้วไล่มาที่การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการทั้งในแง่ปริมาณที่มีความต้องการใช้เป็นจำนวนมากและแนวโน้มการขยายตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นค่อยนำไปสู่การพัฒนาโปรดักส์ต่างๆ เพื่อให้สอดรับกับแนวคิดและความเติบโตของธุรกิจ แล้วจึงมาคิดเรื่องทีม เพื่อนำไปสู่การนำเสนอความคิดไอเดียต่างๆ รวมถึงการตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจด้วย

นอกจากนั้นยังได้รับเกียรติโดยผู้เชี่ยวชาญ Simon Baek จาก InterVest Star Venture ร่วมให้ความรู้พร้อมเปิดเผยถึงเหตุผลของการเลือกสตาร์ทอัพเข้าตาเหมาะแก่การร่วมลงทุน และมาบอกเล่าเคล็ดลับต่างๆ พิชิตใจนักลงทุน ซึ่งเขาชี้ช่องว่านักลงทุนทั่วโลกมีความสนใจสตาร์ทอัพในภูมิภาคอาเชียนเป็นทุนอยู่แล้ว สะท้อนให้เห็นจากที่ผ่านมา InterVest Star Venture สนใจร่วมลงทุนด้วยเม็ดเงินมากกว่าร้อยล้านเหรียญสหรัฐ ครอบคลุมทุกธุรกิจสำคัญ อย่าง EduTech, FinTech, E-Commerce, Logistic, Drone และแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

Simon Baek วิเคราะห์ต่อว่าตลาดอาเซียนมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ พร้อมเปรียบเทียบตลาดจีนและเกาหลีว่ามีความคล้ายคลึงกับตลาดอาเซียน แต่ปัจจุบันโครงสร้างตลาดทุนในอาเซียนยังมีไม่เพียงพอ ยังขาดกองทุนสนับสนุนธุรกิจที่น่าสนใจจำนวนมาก จึงไม่สามารถผลักดันให้สตาร์ทอัพอาเซียนไปสู่ระดับโลกได้มากเท่าที่ควรจะเป็น ในขณะเดียวกันด้านตัวผู้ลงทุนเองก็ยังต้องเผชิญความท้าทายใหม่ ไม่ง่ายเลยที่ใช้มาตรวัดเดิมๆ มาตัดสินใจในการลงทุน อย่างไรก็ตามเขาก็พร้อมให้กำลังใจว่าที่ยูนิคอร์นไทย โดยให้คำแนะนำเพิ่มเติมถึงเคล็ดลับที่จะนำพาธุรกิจเข้าไปอยู่ในใจนักลงทุนได้ คือโมเดลธุรกิจต้องแข็งแรง เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตยั่งยืน การประเมินศักยภาพของธุรกิจต้องอยู่บนพื้นฐานเหตุและผลที่ฟังขึ้นและยอมรับได้ มีความพร้อมแข่งขันท่ามกลางการเกิดขึ้นของกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ เป็นต้น

หนึ่งในทีมผู้เข้าร่วมอบรมอย่าง กสิณ สุธรรมมนัส COO จาก Finnomena กล่าวว่าการเข้าอบรมในหัวข้อการลงทุนนี้มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นที่รู้กันว่าตลาดอินโดนีเซียเป็นสมรภูมิปราบเซียนของเหล่าสตาร์ทอัพ มีขั้นตอนและระบบต่างๆ มากมาย ทำให้ทีมของเขาได้เรียนรู้แนวทางในการเข้าถึงแหล่งทุนต่างๆ เห็นแนวโน้มเทรนด์ตลาดทุน และสามารถนำมาปรับใช้ในอนาคต เนื่องจาก Finnomena ก็มีการวางแผนที่จะเจาะตลาดอาเซียนเร็วๆ นี้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ LINE ScaleUp Camp เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการสนับสนุนองค์ความรู้ต่างๆ ให้กับสตาร์ทอัพไทยอย่างเต็มที่ ทั้งการให้คำปรึกษาทางด้านเทคนิค ด้านธุรกิจและการหาแหล่งเงินทุน เพื่อโอกาสได้รับเงินทุนและเข้าถึงตลาดต่างประเทศ โดยจัดทัพกูรูผู้คร่ำหวอดในวงการตลาดทุนและทีมสตาร์ทอัพมืออาชีพระดับโลกมาให้คำแนะนำ Coaching เชิงลึก ทั้งด้านเทคโนโลยี ธุรกิจ และการลงทุน นอกเหนือจากการให้สิทธิใช้แพลตฟอร์ม LINE ที่มีศักยภาพเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายและเร็วขึ้น พร้อมการใช้งาน LINE Messaging API

นอกจากนั้น LINE ScaleUp 2019 ยังเดินหน้าสนับสนุนให้สตาร์ทอัพไทยเข้าใกล้ความสำเร็จเร็วขึ้น จึงวางแผนจัดทริปพิเศษเพื่อพบปะเรียนรู้จากสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นตัวจริงในต่างประเทศ เพื่อบ่มเพาะให้สตาร์ทอัพทั้ง 6 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ประสบการณ์และทักษะที่ได้พัฒนาธุรกิจตนเองให้ก้าวไกลสู่ระดับยูนิคอร์น และจะทำการคัดเลือกเพื่อหาทีมสตาร์ทอัพที่ดีที่สุดในเดือนพฤศจิกายนนี้ต่อไป พร้อมเงินอัดฉีดนับสนุนกว่า 20 ล้านบาทอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้