สสว. ติดสปีดให้เอสเอ็มอี ยุค 4.0 เน้นกลยุทธ์ SME SPEED

พฤหัส ๒๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๘:๕๑
เมื่อเร็วๆ นี้ นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุลผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ในยุค 4.0 ว่า แนวโน้มของ SME จากนี้ไปน่าจับตาอย่างยิ่ง ถือเป็นการปฏิรูป Digitalization ที่โลกดิจิทัลเข้ามา มีบทบาทที่จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจ ดังนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เอสเอ็มอีไทยต้องตื่นรู้ ตื่นตัว และปรับตัวให้ทัน ใช้ความรู้ต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้สินค้าตรงใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เรียกว่า ต้องแตกต่าง โดดเด่น และโดนใจจึงจะประสบความสำเร็จ

ผอ.สสว. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี พ.ศ. 2562 สสว. ได้กำหนดแผนเพื่อส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบการ หรือผู้ที่อยากทำธุรกิจหน้าใหม่ให้ก้าวทัน การเปลี่ยนแปลงยุคดิจิทัล ผ่านกลยุทธ์การสร้างผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่ที่เร็วและแรงกว่าเดิม ภายใต้ชื่อ "SME SPEED" มาจาก 5 กลยุทธ์ ประกอบด้วย S-Smart คือความฉลาดและรอบรู้ P-Proactive ทำงานในเชิงรุก E-Efficiency มีประสิทธิภาพ E-Exclusive มีความพิเศษ และ D-Digitalization ปรับกระบวนการทำงานสู่ระบบดิจิทัล โดยทำการแบ่งกลุ่มผู้ประกอบการที่มีศักยภาพหรือจุดเด่นที่แตกต่างกันเพื่อให้เข้าถึงความช่วยเหลืออย่างตรงจุด

สำหรับกลุ่มธุรกิจหน้าใหม่ สสว. กำหนดไว้ 4 กลุ่ม ดังนี้ 1. กลุ่มพันธุ์ใหม่ หรือ Born Strong คือ เป็นกลุ่มที่มีความโดดเด่น สร้างสรรค์ หรือเป็นธุรกิจที่มีงานวิจัยมานำสนับสนุน สสว. จะช่วยค้นหาจุดแข็งพร้อมติดตามรายได้ ตั้งเป้าการเติบโตทางธุรกิจ 15-20% ต่อปี 2. กลุ่ม Born Global มีเป้าหมายเพื่อส่งออกต่างประเทศ โดยมีการค้าอาเซียนเป็นหัวใจหลัก กลุ่มนี้จะใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มสร้างกลไก ตอบสนองผู้บริโภคในภูมิภาคต้องศึกษา Global Niche 3. กลุ่ม Born Digital กลุ่มอีคอมเมิร์ซเดิม จำนวน 50,000 ราย 1 แสนผลิตภัณฑ์ สสว. จะสร้างความเข้าใจในระบบอีคอมเมิร์ซ และพัฒนาเครือข่ายเชื่อมโยง SME เข้ากับภาครัฐ ผ่านระบบ Application SME CONNEXT ที่รวบรวมองค์ความรู้ด้านธุรกิจไว้ทั้งหมด สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค และช่วยแก้ไขปัญหาการค้าออนไลน์ในปัจจุบัน และ 4. กลุ่ม Born@50 เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ที่วางแผนให้คนอายุ 50 ปีขึ้นไป เตรียมเกษียณล่วงหน้า 10 ปี มีรายได้มั่นคงหลังเกษียณเรียนรู้ กลไกทำธุรกิจแบบค่อยเป็น ค่อยไปและยั่งยืน

"เอสเอ็มอีหน้าใหม่อายุไม่เกิน 3 ปี มีจำนวนมากปีละ กว่า 10,000 ราย และในจำนวนนี้ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างสูง สสว. จึงมีโครงการเพื่อสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ จัดระบบโคชชิ่ง และสร้างเครือข่ายในกลุ่มธุรกิจต่างๆ ส่งเสริม ในกลยุทธ์ที่แตกต่างกันผ่านเทรนเนอร์ ในกิจกรรม "Train the Coach" เพื่อเข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ให้สามารถพัฒนาตัวเอง จนเกิดการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจ โดยมีเป้าหมายการสร้างเทรนเนอร์ จำนวน 2,200 ราย เพื่อสนับสนุนเอสเอ็มอี 11,000 เคสภายในเวลา 3 ปี" นายสุวรรณชัย กล่าว

พร้อมกันนี้ สสว. ยังได้จัดทำเว็บไซต์ SME ONE ขึ้น เพื่อเป็นช่องทางการเข้าถึงข่าวสารอัพเดทสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องและส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในทุกมิติเป็นการเชื่อมโยงเอสเอ็มอีในความดูแลของ ทั้ง 9 กระทรวง 25 หน่วยงานทั่วประเทศไว้ในเว็บไซต์เดียว ซึ่งผู้ประกอบการสามารถติดตามข้อมูลและองค์ความรู้ต่างๆ ได้ที่ www.smeone.info

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ