ไป่ตู้ (Baidu) เผย 3 อันดับธุรกิจ เน้นทำการตลาดบนเสิร์ชเอนจิ้นสูงสุดใน 3 ไตรมาสที่ผ่านมาของปี 2562

พฤหัส ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๕๐
ไป่ตู้ แอคเซส ที่ปรึกษาธุรกิจด้านการวางแผนการสื่อสารจีนออนไลน์ เผยข้อมูลผู้ประกอบการไทยยังคงให้ความสำคัญในการทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ต ชี้กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง สายการบิน อสังหาริมทรัพย์และการสื่อสารโทรคมนาคม ครองตำแหน่งลำดับต้นในการมุ่งทำการตลาดอย่างต่อเนื่องใน 3 ไตรมาสของปีที่ผ่านมา

นางสาวพัชรพร สิริทรัพย์วงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ไป่ตู้ ประเทศไทย กล่าวว่า "จากข้อมูล พบว่า มีกลุ่มผู้ประกอบการไทยจำนวนมากให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ตบนไป่ตู้ เสิร์ช เอนจิ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจบริการ ท่องเที่ยว ที่ต้องการใช้ระบบการสืบค้น ช่วยให้การขายสินค้าและบริการให้กับนักท่องเที่ยวสะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ที่ใช้งบประมาณเพื่อการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ โดยระบบ SEM (Search Engine Marketing) สูงอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยผู้ประกอบการธุรกิจประเภท 'ดิวตี้ฟรี' ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูง ติดอันดับที่ 1 ในไตรมาส1 และไตรมาส 3 ของปี 2562 ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยยังคงต้องการกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยจับจ่ายใช้สอย และซื้อสินค้าในราคาที่พิเศษและคุ้มค่า อีกทั้งผู้ประกอบการธุรกิจประเภท 'ห้างสรรพสินค้า' ยังทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูงติดลำดับที่ 3 ในไตรมาส 2 และลำดับที่ 3 ในไตรมาส 3 ของปี 2562 เนื่องจากมีห้างสรรพสินค้าจำนวนมากที่ทยอยเปิด และมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีน ทั้งนี้หลายห้างสรรพสินค้า มีร้านขายสินค้าที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจ มีการใช้ข้อความภาษาจีน กิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับชาวจีน รวมไปถึงพนักงานที่สามารถใช้ภาษาจีนในการโต้ตอบกับลูกค้าชาวจีน ดังนั้นหากมีการเพิ่มช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าบนสื่อออนไลน์ ใช้ช่องทางการเสิร์ชเอนจิ้น ก็จะทำให้ร้านค้า และห้างสรรพสินค้าเหล่านั้นได้เป็นเป้าหมายก่อนเดินทางมายังประเทศไทย นอกจากนี้ผู้ประกอบการที่ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาเป็นลำดับ 2 ในไตรมาส 1 ของปี 2562 คือ 'ธุรกิจสายการบิน' ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับการท่องเที่ยว รวมไปถึงผู้ประกอบการธุรกิจประเภท 'เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ' ก็ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูงเป็นลำดับที่ 2 ในไตรมาส 2 ในปี 2562 ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีองค์ประกอบเกี่ยวข้องกับธุรกิจเชิงท่องเที่ยวทั้งสิ้น

"นอกจากธุรกิจท่องเที่ยว ที่ส่งผลต่อการแข่งขันที่สูง และมองเห็นกลุ่มลูกค้าชาวจีนเป็นหลักแล้ว อีกธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าชาวจีน ได้แก่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มชาวจีนนับเป็นตลาดที่ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจ หลายบริษัทมีการจัดโรดโชว์ไปยังประเทศจีน มีการสร้างเว็บไซต์ภาษาจีนเพื่อดึงความสนใจกลุ่มชาวจีนโดยเฉพาะ นั่นหมายความว่ามีโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยต้องการสื่อสารกับลูกค้าชาวจีน ส่งผลให้มีการเปิดบริษัทตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์มากมาย อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้ประกอบการอีกกลุ่มที่นำเอาความได้เปรียบด้านสื่อสารออนไลน์มาผนวกกับการรวมรวมอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากและเปิดเป็นเว็บไซต์ตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์สำหรับลูกค้าชาวจีนโดยเฉพาะ ดังนั้นกลุ่มธุรกิจ 'ตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์' ได้ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูงเป็นลำดับ 1 ในไตรมาส 2 ปี 2562 โดยภาพรวมแล้วกลุ่มธุรกิจต่างๆ ของประเทศไทยที่มีเป้าหมายชัดเจนในกลุ่มลูกค้าชาวจีนยังคงเลือกที่จะใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ และไป่ตู้ เสิร์ช เอนจิ้นนั้นก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญในการเปิดประตูเข้าสู่ตลาดจีน" พัชรพร กล่าวเสริม

ทั้งนี้เว็บไซต์ Baidu.com มีจำนวนผู้เข้าใช้ราว 174,000,000 คน/วัน โดยเป็นเว็บไซต์ที่คนจีนจะสามารถใช้สืบค้นเกี่ยวกับข้อมูลสินค้าและบริการต่างๆ จากผู้ประกอบการได้ทั่วโลก เป็นช่องทางที่ผู้ประกอบการในหลายประเทศที่มีความต้องการจะสื่อสารหรือทำการตลาดโดยตรงสู่ชาวจีน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4