PwC เผย 25% ขององค์กรชั้นนำที่มีความต้านทานต่อภัยคุกคามสูงยกระดับแนวปฏิบัติการรับมือภัยไซเบอร์

พุธ ๓๐ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๐๖
- 91% ขององค์กรที่มีความต้านทานต่อภัยคุกคามสูงมีการทำรายการสินค้าคงคลังของสินทรัพย์ที่ถูกต้องและอัปเดตรายการอย่างสม่ำเสมอ

- 73% ขององค์กรที่มีความต้านทานต่อภัยคุกคามสูงสามารถระบุบริการทางธุรกิจที่สำคัญที่สุดของตนได้

- 34% ขององค์กรที่มีความต้านทานต่อภัยคุกคามสูงเปลี่ยนแนวความคิดจากการใช้รูปแบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจและการสำรองระบบแบบเดิม ๆ สู่การมีแผนรับมือความปลอดภัยทางด้านดิจิทัลที่มีความยืดหยุ่น รวมถึงมีความพร้อมในการตอบสนองเมื่อถูกโจมตีและมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ภัยคุกคามที่ไม่คาดฝัน

PwC เผยองค์กรชั้นนำทั่วโลกยกระดับแนวทางในการรับมือกับภัยคุกคามขั้นสูง หลังถูกโจมตีทางไซเบอร์มากขึ้น พบ 25% ขององค์กรในกลุ่มที่มีความสามารถสูงในการต้านทานภัยคุกคาม (The high resilience-quotient: High-RQ group) สามารถปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งทนทานต่อการถูกโจมตีและกู้คืนระบบได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ยังให้บริการหรือดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ชี้องค์กรไทยยังมีการป้องกันแบบเดิม ๆ ต้องเร่งพัฒนาองค์กรให้รับมือกับภัยจากไซเบอร์เชิงรุก

นางสาว วิไลพร ทวีลาภพันทอง หุ้นส่วนสายงานธุรกิจที่ปรึกษา บริษัท PwC ประเทศไทย เปิดเผยถึงรายงาน Digital Trust Insights ครั้งที่ 4 ของ PwC ซึ่งได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารจำนวนกว่า 3,500 รายทั่วโลกว่า บริษัทชั้นนำของโลกหันมายกระดับขีดความสามารถและปรับแนวปฏิบัติในการรับมือกับภัยคุกคามในเชิงรุกมากขึ้น โดยสร้างความยืดหยุ่นให้สอดรับกับสถานการณ์หรือประเภทของการบุกรุกโจมตีที่เกิดขึ้น ซึ่งจากผลสำรวจพบว่า โดยภาพรวม องค์กรที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่มีความต้านทานต่อภัยคุกคามสูง มีคะแนนสูงสุด 25% ใน 3 ด้านดังต่อไปนี้:

- มีการมองเห็นได้ถึงสินทรัพย์หลักและกระบวนการทำงานแบบเรียลไทม์

- มีแผนงานและการตอบสนองทั่วทั้งองค์กร

- มีการออกแบบการให้บริการทางธุรกิจและกระบวนการทางธุรกิจขององค์กรอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สาระสำคัญของผลสำรวจอยู่ที่การปรับเปลี่ยนความคิด (Mindset) ของสมาชิกขององค์กรที่อยู่ในกลุ่มที่มีระดับ RQ สูงจากการใช้รูปแบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจและการสำรองระบบเดิม ๆ ไปสู่การมีแผนรับมือความปลอดภัยทางด้านดิจิทัลที่มีความยืดหยุ่น รวมถึงมีความพร้อมในการตอบสนองเมื่อถูกโจมตี และมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ภัยคุกคามที่ไม่คาดฝัน (Resilience by design) โดยแนวทางนี้รวมถึงความสามารถในการเข้าถึงกระบวนการทำงานที่มีลำดับความสำคัญมากกว่าก่อน เพื่อให้ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจและผู้ที่ต้องรับมือกับเหตุการณ์ สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้พร้อมกันโดยส่งผลเสียหายต่อตัวธุรกิจน้อยที่สุด

การมองเห็นได้ถึงกระบวนการทำงานหลัก สินทรัพย์ และการพึ่งพา

ทั้งนี้ หากองค์กรปราศจากความเข้าใจว่า สินทรัพย์และกระบวนการต่าง ๆ มีการพึ่งพาและเชื่อมโยงเข้ากับบริการของธุรกิจหลักของตนอย่างไร องค์กรนั้น ๆ ก็จะไม่ทราบว่าเลยว่า ระบบ หรือสินทรัพย์ไหนที่สามารถแยกออกจากกันได้เมื่อธุรกิจเกิดการหยุดชะงัก รายงานชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างที่เด่นชัดในจุดนี้ โดย 91% ของบริษัทในกลุ่มที่มีระดับ RQ สูง มีการทำรายการสินค้าคงคลังของสินทรัพย์ที่ถูกต้องและมีการอัปเดตรายการอย่างสม่ำเสมอ เปรียบเทียบกับ 47% ของบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่มีระดับ RQ สูง

สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ ที่ตามปกติมีการใช้งานสินทรัพย์ด้านไอทีเป็นล้าน ๆ รายการ และมีการเชื่อมต่อกันเป็นหลายร้อยล้านปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ช่วยในการวางแผนสินทรัพย์ที่สำคัญรวมทั้งกระบวนการในเชิงลึก ทั้งนี้ มากกว่าครึ่งของผู้ถูกสำรวจที่อยู่ในกลุ่มที่มีระดับ RQ สูงได้ใช้ระบบอัตโนมัติในการทำรายการสินค้าคงคลังและวางแผนกระบวนการต่าง ๆ เปรียบเทียบกับผู้ถูกสำรวจที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่มีระดับ RQ สูงเพียง 10%

ระบุและทดสอบความทนทานขององค์กรของคุณต่อการถูกบุกรุกโจมตี

ไม่น่าแปลกใจเลยว่า 73% ขององค์กรในกลุ่มที่มีระดับ RQ สูงสามารถระบุได้ว่า บริการทางธุรกิจของตนบริการใดที่มีความสำคัญที่สุด ในขณะที่มีเพียง 27% ของบริษัทที่อยู่นอกกลุ่มเท่านั้นที่ระบุได้

รายงานของ PwC ชี้ว่า องค์กรต้องกำหนดขอบเขตระยะเวลาและต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ยอมรับได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หรือ พูดสั้น ๆ ก็คือ ความสามารถในการทนทานต่อผลกระทบจากการถูกบุกรุกโจมตี ทั้งนี้ ประมาณ 2 ใน 3 ของผู้ถูกสำรวจในกลุ่มที่มีระดับ RQ สูง ได้กำหนดความสามารถในการยอมรับต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบริการที่สำคัญขององค์กรไว้แล้ว ในขณะที่มีเพียง 24% ของผู้ถูกสำรวจที่เหลือเท่านั้นที่ทำเช่นเดียวกัน

สำหรับปัจจัยสุดท้ายที่สร้างความแตกต่างให้กับองค์กรที่ถูกสำรวจอย่างสิ้นเชิงนั้น รายงานพบว่า ในกลุ่มองค์กรที่มีระดับ RQ สูงด้วยกัน 61% ได้ทำแผนความสามารถในการยอมรับต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบริการขององค์กรไม่เพียงเฉพาะบริการที่สำคัญ ๆ ขณะที่มีเพียง 18% ที่เหลือเท่านั้นที่มีการทำแผนดังกล่าว ซึ่งนี่ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากการถูกบุกรุกโจมตีส่งผลให้เกิดการจ่ายค่าปรับตามสัญญาแก่คู่ค้าทางธุรกิจ

ออกแบบแผนรับมือความปลอดภัยทางด้านดิจิทัลให้มีความยืดหยุ่นและสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป สุดท้าย เมื่อถามผู้ถูกสำรวจว่า "องค์กรของพวกเขาได้มีการออกแบบแผนรับมือความปลอดภัยทางด้านดิจิทัลให้มีความยืดหยุ่นและสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป" ทั่วทั้งองค์กรหรือไม่พบว่า มีเพียง 34% ของบริษัทที่อยู่ในกลุ่มที่มีระดับ RQ สูงที่ตอบว่ามี ส่วนกลุ่มที่เหลือมีเพียง 14%

นางสาว วิไลพร กล่าวสรุปว่า "ในยุคที่ผู้บริหารต้องเตรียมแผนการในการรับมือกับความเสี่ยงด้านต่าง ๆ เช่น ความเสี่ยงจากภัยไซเบอร์ซึ่งนับวันถือเป็นความเสี่ยงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์รูปแบบใหม่ ๆ ได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น องค์กรต้องคอยพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถในการรักษาความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ธุรกิจมีความพร้อมในการตอบสนองเมื่อถูกโจมตี มีความต้านทานและมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ภัยคุกคามที่ไม่คาดฝันก็ตาม ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราเรียกว่า Cyber Resilience ซึ่งองค์กรที่มีความพร้อมในการตรวจจับและตอบสนองต่อการถูกบุกรุกโจมตี จะเป็นองค์กรที่มีความสามารถในการปรับตัวต่อภัยคุกคามสูง แต่ต้องเรียนว่า ตอนนี้ระดับของความก้าวหน้าขององค์กรในประเทศที่มีความต้านทานต่อภัยคุกคามในขั้นสูงยังมีไม่มากนัก และส่วนใหญ่ยังเป็นไปในลักษณะการป้องกันและรักษาความปลอดภัยเชิงรับมากกว่าเชิงรุก"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4