ก.ล.ต. เป็นประธานการประชุมคณะทำงาน “โครงการ Asia Region Funds Passport (ARFP) ครั้งที่ 7” ณ ประเทศสิงคโปร์

พฤหัส ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๔
ก.ล.ต. เป็นประธานการประชุมร่วมกับประเทศสมาชิกคณะทำงานโครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปค หรือ Asia Region Funds Passport (ARFP) ครั้งที่ 7 ณ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 21-22 ตุลาคม 2562

เผยความคืบหน้ามีประเทศสมาชิกพร้อมเปิดรับ fund passport แล้ว 4 ประเทศ พร้อมทั้งบรรลุข้อตกลงที่จะมุ่งเน้นการสร้างความรับรู้เกี่ยวกับโครงการให้ขยายออกไปในวงกว้างมากขึ้น เพื่อส่งเสริมผู้ลงทุนมีผลิตภัณฑ์ลงทุนที่หลายหลาย และสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาด้านเศรษฐกิจในภูมิภาค

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานโครงการ ARFP ครั้งที่ 7 ได้หารือถึงความคืบหน้าในการเปิดรับการเสนอขายกองทุนรวมข้ามประเทศ (fund passport) โดยประเทศสมาชิกที่พร้อมรับการยื่นขออนุญาตเสนอขายแล้ว ได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และไทย

สำหรับเกาหลีใต้ อยู่ระหว่างขั้นตอนการแก้ไขกฎหมายให้รองรับการในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ มีประเทศอื่นที่สนใจในโครงการ ARFP และส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน ฮ่องกง และฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ หลังจากที่โครงการ ARFP ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ปัจจุบัน มีการขออนุญาตเสนอขายข้ามประเทศรายแรกแล้ว คือกองทุนรวมจากนิวซีแลนด์

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้บรรลุข้อตกลงในการดำเนินการต่อไปของโครงการที่จะมุ่งเน้นการทำให้โครงการ ARFP เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้นในภาคอุตสาหกรรมการจัดการกองทุน และมองหาโอกาสที่จะเพิ่มประเทศสมาชิก เพื่อเพิ่มศักยภาพและความน่าสนใจของโครงการ รวมทั้งคณะทำงานของโครงการ ARFP ได้พัฒนาเว็บไซต์สำหรับแสดงข้อมูลสำคัญของโครงการและเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบธุรกิจที่สนใจ เช่น ข้อตกลงของโครงการ ARFP (Memorandum of Cooperation) และคู่มือสรุปหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับประเทศสมาชิกที่ผู้ประกอบธุรกิจสนใจนำกองทุนรวมไปเสนอขาย (ผู้ประกอบธุรกิจที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://fundspassport.apec.org/)

ในวันที่ 23 ตุลาคม 2562 ผู้แทนของ ก.ล.ต. และประเทศสมาชิก ARFP ยังได้พบปะกับบริษัทจัดการกองทุน และบริษัทประกันชีวิตของสิงคโปร์และประเทศอื่นในภูมิภาคกว่า 300 คน โดยได้มีการบรรยายภาพรวมของอุตสาหกรรมและกระบวนการขอยื่นเสนอขายกองทุนรวมของแต่ละประเทศ ในงานสัมมนา Industry Day ที่จัดขึ้นโดย Monetary Authority of Singapore โดยในงานดังกล่าวได้มีการจัดเวทีเสวนาของผู้ประกอบธุรกิจในสิงคโปร์เพื่อร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับโอกาสและประโยชน์ของโครงการ ARFP ในการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ลงทุน และยังเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจในตลาดต่างประเทศให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจได้

อนึ่ง ARFP เป็นโครงการเสนอขายหน่วยลงทุนข้ามพรมแดนภายใต้กรอบความร่วมมือเอเปค ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีสมาชิก 5 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ลงทุนมีผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลายหลายมากขึ้น และได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสม เป็นการเสริมสร้างศักยภาพ ความเชี่ยวชาญ ความสามารถในการแข่งขันในระดับสากลของธุรกิจการบริหารจัดการกองทุน รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ