ซีพีเอฟ จับมือ UMITRON สุดยอดสตาร์ทอัพญี่ปุ่น ร่วมพัฒนานวัตกรรมการทำฟาร์มกุ้งยั่งยืน

จันทร์ ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๐:๒๑
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ลงนามบันทึกข้อตกลง กับ UMITRON สตาร์ทอัพด้านอุตสาหกรรมสัตว์น้ำของญี่ปุ่น นำเทคโนโลยีดิจิทัลขั้นสูงช่วยยกระดับอุตสาหกรรมเลี้ยงกุ้งไทยเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งมี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายฮิเดกิ มากิฮาระ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น และนายชิโร ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ให้เกียรติร่วมงาน ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

น.สพ.สุจินต์ ธรรมศาสตร์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ธุรกิจสัตว์น้ำซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทฯ ตกลงร่วมมือกับ UMITRON ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพชั้นนำของญี่ปุ่น ภายใต้โครงการ Open Innovation ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมให้องค์กรธุรกิจจับคู่กับสตาร์ทอัพของญี่ปุ่น-ไทย ช่วยกันพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อยกระดับมาตรฐานของภาคอุตสาหกรรมของไทย โดย UMITRON มีความสามารถด้านการพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลขั้นสูงในการเพาะเลี้ยงปลาทะเลที่ยั่งยืน จะเข้ามาช่วยส่งเสริมและขับเคลื่อนการเพาะเลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไมของซีพีเอฟให้เกิดความยั่งยืน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ให้ได้ผลผลิตคุณภาพสูง ปลอดภัยต่อการบริโภค ตามมาตรฐานสากล และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมที่กระแสโลกให้ความสำคัญ

"UMITRON จะนำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีด้านอวกาศ, Internet of Things (IOT) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยเพิ่มขีดความสามารถของการเพาะเลี้ยงกุ้งได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันสามารถตอบโจทย์ปัญหาระดับโลกในเรื่องความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" น.สพ.สุจินต์กล่าว

ด้านนายมาซาฮิโกะ ยามาดะ กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง UMITRON บอกว่า บริษัทจะนำความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบปฏิบัติการเพาะเลี้ยงปลาทะเลญี่ปุ่น มาพัฒนาระบบการเลี้ยงกุ้งให้มีความยั่งยืนในทุกมิติ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถของการเพาะเลี้ยงกุ้งของซีพีเอฟได้ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ขณะเดียวกันช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นำภาคเกษตรกรรมไทยสู่ความยั่งยืน ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นที่สอดคล้องกันระหว่างซีพีเอฟและ UMITRON

ทั้งนี้ UMITRON จะเริ่มศึกษาและพัฒนานวัตกรรมในระบบการเพาะเลี้ยงกุ้งในฟาร์มระบบปิดของ ซีพีเอฟ ที่ฟาร์มบางสระเก้า จังหวัดจันทบุรี เป็นแห่งแรก โดยจะมีการบูรณาการเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาระบบสร้างต้นแบบการเพาะเลี้ยงกุ้งที่ยั่งยืน เพื่อถ่ายทอดแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4