เอ็นไอเอเผยเทคนิคการสร้างองค์กรนวัตกรรม เพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน พร้อมประกาศ 10 องค์กรดีเด่น ที่มีการจัดการนวัตกรรมในองค์กรดีเลิศ

พฤหัส ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๕:๔๗
ในยุคปัจจุบันองค์กรต่างๆ ล้วนต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การสร้างองค์กรให้อยู่รอดอย่างยั่งยืนได้นั้น "นวัตกรรม" ถือเป็นคำตอบหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้ สำนักงานนวัตกกรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ในฐานะองค์กรหลักในการขับเคลื่อนนวัตกรรมประเทศ จึงได้มีการมอบรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านองค์กรนวัตกรรมดีเด่น ประจำปี 2562 ขึ้น เพื่อเชิดชูเกียรติหน่วยงานที่มีการบริหารจัดการนวัตกรรมภายในองค์กรที่ดี ซึ่งจะเป็นการสร้างความตื่นตัวถึงความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมภายในองค์กร และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับหน่วยงานอื่นๆ ในการพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมองค์กรต่อไป

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า NIA เชื่อมั่นว่านวัตกรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้องค์กรประสบความสำเร็จจึงคัดเลือกหน่วยงานที่มีการจัดการนวัตกรรมในองค์กรอย่างโดดเด่นครอบคลุมทุกมิติ โดยอาศัยโมเดลการพัฒนาศักยภาพนวัตกรรมองค์กร (Innovative Organization Model: IOM) เพื่อประเมินศักยภาพขององค์กรด้านการจัดการนวัตกรรมในมิติต่างๆ ผ่านแนวคิดหลัก 2 ประการ ได้แก่ 1) เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับด้านนวัตกรรมจากสาธารณะ และ 2) เป็นองค์กรที่มีการจัดการนวัตกรรมในองค์กรอย่างโดดเด่น โดยอาศัยเครื่องมือในการคัดเลือกอย่าง การมอนิเตอร์สื่อสังคมออนไลน์ (Social Listening) จากกว่า 2,600 บริษัท และลงพื้นที่เพื่อประเมินหน่วยงานด้วยโมเดลการพัฒนาศักยภาพนวัตกรรมองค์กร (IOM) โดยให้ความสำคัญกับการจัดการองค์กรใน 8 ด้าน ที่มีความสำคัญต่อการต่อการเติบโตด้วยนวัตกรรมอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย ด้านยุทธศาสตร์นวัตกรรม ด้านการมุ่งเน้นธุรกิจ ด้านบุคคลากร ด้านองค์ความรู้ ด้านวัฒนธรรมองค์กร ด้านทรัพยากร ด้านกระบวนการนวัตกรรม รวมไปถึงด้านผลผลิตจากนวัตกรรม โดยปีนี้ได้ทำการคัดเลือกหน่วยงานภาคธุรกิจที่มีการจัดการนวัตกรรมในองค์กรอย่างโดดเด่น จำนวน 10 บริษัท จาก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจขนาดกลาง และธุรกิจขนาดใหญ่ เข้ารับรางวัล

องค์กรนวัตกรรมดีเด่น ประเภทธุรกิจขนาดเล็ก

บริษัท เอ็กซ์ซี จำกัด หนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาสมาร์ทออฟฟิศและอินเตอร์แอคทีฟโซลูชั่น เอ็กซ์ซี มีการกำหนดโครงสร้างเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างชัดเจน โดยใช้ระบบธุรกิจอัจฉริยะ มาวิเคราะห์ข้อมูลกิจกรรมขององค์กรทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ซอฟต์แวร์ระบบห้องประชุมแบบอินเตอร์แอคทีฟ และสมาร์ทออโตเมชั่นที่สร้างรายได้ให้ธุรกิจอย่างก้าวกระโดด อีกทั้ง ยังมีการบริหารจัดการความรู้ โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศ และสื่อออนไลน์ต่างๆ มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัท สยามสแควร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแพลตฟอร์มวิเคราะห์และซื้อขายหุ้น StockRadar สยามสแควร์ เทคโนโลยี มีเป้าหมายในการขยายแพลตฟอร์มการวิเคราะห์และซื้อขายหุ้นในปัจจุบันให้เป็น Social Trading เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการลงทุนและรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการเงินในยุคดิจิตอล อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งของวัฒนธรรมนวัตกรรมให้แก่บุคลากรในองค์กร สามารถสื่อสารวิสัยทัศน์และนโยบายได้อย่างชัดเจนและทั่วถึง มีความยืดหยุ่นในการทำงาน เพื่อให้สามารถพัฒนาองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

องค์กรนวัตกรรมดีเด่น ประเภทธุรกิจขนาดกลาง

บริษัท เอนนี่แวร์ ทู โก จำกัด ผู้ให้บริการแพลทฟอร์มเคลมประกันรถยนต์ ClaimDi เอนนี่แวร์ ทู โก มุ่งมั่นในการพัฒนาแพลทฟอร์มเคลมประกันรถยนต์ที่สามารถให้บริการความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ โดยเน้นกระบวนการนวัตกรรมเพื่อให้เกิดการบริหารจัดระบบทางธุรกิจทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ที่มีความหลากหลาย รวมถึงให้ความสำคัญต่อการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจ และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและสร้างวัฒนธรรมนวัตกรรมร่วมกันในองค์กร

บริษัท อุ๊คบี จำกัด ผู้ให้บริการด้านดิจิทัลคอนเทนต์แพลตฟอร์มอันดับหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อุ๊คบี มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างสำหรับความคิดสร้างสรรค์ โดยมีการขยายธุรกิจจากการเป็นผู้ให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) จากคอนเทนต์ของมืออาชีพ ไปสู่คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้งาน (user-generated content) เพื่อรองรับผู้ใช้งานและสื่อสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ ในการนี้ จึงให้ความสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้พร้อมรับการปรับตัว เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของสื่อรูปแบบใหม่ กลุ่มนักคิดสร้างสรรค์กลุ่มใหม่ รวมถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ อุ๊คบี ยังให้ความสำคัญกับการนำข้อมูลในแพลตฟอร์มมาวิเคราะห์ใช้ประโยชน์เพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัท คิง เพาเวอร์ คลิก จำกัด ผู้สร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ส่งเสริมให้เมืองไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของโลก คิง เพาเวอร์ คลิก หนึ่งในแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ชั้นนำของประเทศ มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งและท่องเที่ยวผ่านช่องทางออนไลน์ และด้วยเป็นแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตรวดเร็ว คิง เพาเวอร์ คลิก จึงให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างและวัฒนธรรมขององค์กรให้มีความคล่องตัวในการบริการลูกค้าและคู่ค้า โดยมีนำเครื่องมือการสื่อสารและบริหารจัดการที่หลายหลายมาใช้ภายในองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันทั้งในระดับทีมงานตลอดจนระดับบริหาร

บริษัท คิว คิว (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำการให้บริการ Queuing Solution ผ่านโมบายแอพพลิเคชัน คิว คิว มีจุดแข็งด้านบุคลากรและกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ และได้มีการปรับเปลี่ยนการบริหาร โครงสร้างองค์กร กระบวนการพัฒนานวัตกรรม โดยเน้นการพัฒนาต่อยอดโมเดลธุรกิจเดิมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในกลุ่มที่หลากหลายขึ้น นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะของบุคลากรเพื่อพร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

องค์กรนวัตกรรมดีเด่น ประเภทธุรกิจขนาดใหญ่

บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ผู้นำนวัตกรรมด้านการอยู่อาศัย เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้ชีวิต แสนสิริ ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ มุ่งเติมเต็มประสบการณ์การใช้ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ เริ่มต้นจากการปรับองค์กรไปสู่ยุคดิจิทัล พร้อมทั้งเสริมสร้างวิสัยทัศน์และวัฒนธรรมด้านนวัตกรรมดิจิทัลภายในองค์กร ตลอดจนนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างคุณค่าให้วงจรธุรกิจ ตั้งแต่การพัฒนาโครงการ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความคล่องตัว ไปถึงการสร้างสรรค์ความปลอดภัยและบริการที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าในทุกมิติ

บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ครบวงจรรายใหญ่ของประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชีย เอสซีจี เคมิคอลส์ มีกลยุทธ์ธุรกิจที่มุ่งเน้นการสร้าง High-value-added Product บนฐานงานวิจัยขั้นสูง โดยผ่านกระบวนการวิจัยพัฒนาที่เข้มแข็ง และมีรูปแบบการบริหารจัดการโครงการวิจัยที่ชัดเจนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่สร้างคุณค่าสู่สังคม เอสซีจี เคมิคอลส์ จึงมีนโยบายชัดเจนที่เน้นการลงทุนทางด้านเทคโนโลยีและการศึกษาวิจัย โดยร่วมมือกับหน่วยงานชั้นนำทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ผู้ส่งมอบที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุด เพื่อยกระดับความสุขที่แท้จริงของการใช้ชีวิต พฤกษา มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องควบคู่กับสังคมไทย จากการเปลี่ยนแปลงด้านวิถีชีวิตความเป็นอยู่และสังคมเมือง นวัตกรรมจึงเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลัก ทั้งด้านการก่อสร้าง และการอยู่อาศัย และจากการเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญด้านธรรมภิบาล จึงมีความเข้มแข็งด้านกระบวนการและการประเมินความสำเร็จของนวัตกรรม นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมนวัตกรรมภายในองค์กรด้วยการส่งเสริมความสัมพันธ์และบรรยากาศการทำงานระหว่างทีมงานและบุคลากรรุ่นต่าง ๆ

บริษัท จันวาณิชย์ ซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง จำกัด ผู้ให้บริการด้าน Security Printing และ Digital Solution สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยข้อมูล กลุ่มบริษัทจันวาณิชย์ ให้ความสำคัญกับการตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและธุรกิจที่มีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน ยุทธศาสตร์นวัตกรรมจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมดิจิตอลโซลูชั่นที่เน้นด้านความปลอดภัยข้อมูล และมีกระบวนการพัฒนานวัตกรรมที่ชัดเจนต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดตั้งทีมงานด้านนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักด้านนวัตกรรมให้กับบุคลากรในองค์กร รวมถึงการพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพพร้อมรับเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้น เพื่อรองรับการพัฒนานวัตกรรมอย่างมีแบบแผน

ทั้งนี้ การสร้างนวัตกรรมองค์กรนั้น ต้องเริ่มต้นจากความเชื่อมั่นในความสำคัญของนวัตกรรม ว่าสามารถสร้างคุณค่าที่เพิ่มขึ้นให้กับสินค้าและบริการ ทำให้ผู้ใช้มีชีวิตที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และจะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด ซึ่งในทุกองค์กรควรมีการวางยุทธศาสตร์ที่มุ่งเน้นการสร้างธุรกิจด้านนวัตกรรมให้มีความชัดเจน สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการระดมสมองให้เกิดการคิดค้นสิ่งใหม่ จัดเตรียมทรัพยากร และองค์ความรู้ให้พร้อม รวมถึงพัฒนาศักยภาพบุคลากรอย่างต่อเนื่อง และการเปิดโอกาสให้บุคลากรในองค์กรได้รังสรรค์ผลงานใหม่ๆ ขึ้นมา เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดย NIA จะทำหน้าที่ส่งเสริม และสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมองค์กรต่อไป ดร.พันธุ์อาจ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 02-0175555 เว็บไซต์ www.nia.or.th หรือ facebook.com/niathailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4