สศอ. เร่งศึกษาแนวทางยกระดับทักษะแรงงานภาคอุตฯ ชี้ต้องพัฒนาระบบโครงข่ายทักษะบุคลากรแห่งชาติ

พุธ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๑:๓๙
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เร่งศึกษาแนวทางการเตรียมศักยภาพแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ยกระดับทักษะให้สอดคล้องกับความต้องการตลาดและแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมปัจจุบัน ชี้ภาครัฐต้องเร่งพัฒนาระบบโครงข่ายทักษะบุคลากรแห่งชาติ (National Reskill Platform :NRP) ผ่าน Cyber Platform เพื่อรองรับเศรษฐกิจ 4.0

นายอดิทัต วะสีนนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า จากการจัดอันดับดัชนีความสามารถทางการแข่งขันระดับโลกประจำปี 2562 ที่จัดโดย World Economic Forum (WEF) แม้ในปีนี้ประเทศไทยจะมีคะแนนรวมที่สูงกว่าเดิม แต่ประเทศคู่แข่งมีคะแนนเพิ่มขึ้นมากกว่าส่งผลให้ไทยถูกจัดอันดับอยู่ที่ 40 จากเดิมอันดับ 38 ในปี 2561 ทำให้ประเทศไทยจำเป็นต้องยกระดีบขีดความสามารถในการแข่งขันให้เพิ่มยิ่งขึ้น โดยเฉพาะทางด้านทักษะแรงงาน (Skills) ที่มีคะแนนลดลงจากเดิม สศอ. จึงได้เร่งศึกษาแนวทางการเตรียมแรงงานในภาคอุตสาหกรรม เพื่อยกระดับและรับมือปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางด้านแรงงานผลิตภาคอุตสาหกรรมในทุกระดับให้มีศักยภาพสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานภาคอุตสาหกรรม ทั้งในด้านการผลิตแรงงาน (Supply side) และความต้องการกำลังคนของภาคอุตสาหกรรมไทย (Demand side) โดยศึกษาทั้งในระดับภาพรวมและรายสาขาอุตสาหกรรมที่เป็นความต้องการและจำเป็นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ พร้อมศึกษาแนวทางการพัฒนาแรงงานในภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ในสาขาที่เป็นความต้องการและจำเป็นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันและสำหรับแนวโน้มในระยะ 5 ปี ข้างหน้า

นายอดิทัต กล่าวต่อว่า แม้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557 - 2561) ผลิตภาพแรงงานโดยรวมของประเทศไทยที่แสดงถึงประสิทธิภาพในการทำงานของปัจจัยการผลิตด้านแรงงานสำหรับใช้เปรียบเทียบผลงานทางด้านเศรษฐกิจมีการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 4.46 แต่ทว่าผลิตภาพแรงงานโดยรวมของประเทศอาจไม่สามารถเติบโตไปได้มากกว่านี้ถ้าหากไม่มีการดำเนินการหรือออกมาตรการใด ๆ เนื่องจากแนวโน้มปัญหา ต่าง ๆ ที่ทวีความรุนแรงขึ้น เช่น การประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน อัตราค่าแรงงานที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นภาระแก่ผู้ประกอบการ ทักษะทางด้านภาษาและดิจิทัลของแรงงาน รวมถึงแรงงานมีทักษะไม่ตรงกับความต้องการของตลาดที่อุตสาหกรรมหรือภาคบริการต่าง ๆ ที่จะพัฒนาไปสู่ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้น ส่งผลให้แรงงานไม่สามารถย้ายไปยังสาขาการผลิตที่ต้องใช้ทักษะที่สูงกว่าได้ นอกจากนี้ จากผลการศึกษาเรื่องผลิตภาพแรงงานในรายอุตสาหกรรมต่าง ๆ พบว่าในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา มีกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญ 15 กลุ่ม หรือจำนวนกว่า 38 ผลิตภัณฑ์ เช่น อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า ผลิตภัณฑ์ยาง ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ ที่ผลิตภาพแรงงานขยายตัวน้อยกว่าร้อยละ 2.5 ต่ำกว่าเกณฑ์ชี้วัดตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561-2580) ดังนั้น ประเทศไทยจำเป็นต้องดำเนินการเตรียมกำลังแรงงานให้มีความสอดรับกับการเกิดอุตสาหกรรมที่มีความสมัยใหม่เพื่อที่จะสามารถรองรับการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสมัยใหม่ โดยการพัฒนาทักษะและความรู้แรงงานให้สามารถทำงานร่วมกับเทคโนโลยีจะเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมไทยต่อไป

ในปัจจุบัน แม้จะมีหลายหน่วยงานที่มีบทบาทในการยกระดับทักษะแรงงาน อาทิ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ฯลฯ แต่ยังขาดหน่วยงานที่จะบูรณาการพัฒนาฝีมือแรงงานทั้งระบบเพื่อรองรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง ภาครัฐจึงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาระบบโครงข่ายทักษะบุคลากรแห่งชาติ (National Reskill Platform :NRP) ผ่าน Cyber Platform ที่เชื่อมโยงข้อมูลการพัฒนาทักษะแรงงาน การรองรับมาตรฐานอาชีพ สิทธิประโยชน์และฐานข้อมูลด้านแรงงาน (National Skill Big Data) พร้อมสร้างคุณค่าให้กับประกาศนียบัตรโดยให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเริ่มต้นจากภาครัฐก่อน เช่น การนำร่องในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ 53 แห่ง เพื่อสร้างมาตรฐาน ยกระดับทักษะบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมให้รองรับระบบเศรษฐกิจ 4.0 อย่างไรก็ตาม การพัฒนาแรงงานภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐไม่สามารถดำเนินการเพียงลำพังได้ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเตรียมศักยภาพแรงงานในภาคอุตสาหกรรมไทยให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม นายอดิทัต กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้