“RML รุกขยายฐานลูกค้าต่างชาติ เปิดโชว์รูมสิงคโปร์ โรดโชว์ไต้หวัน ปั๊มยอดขาย”

ศุกร์ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๓:๒๒
โชว์ผลประกอบการ 9 เดือน ปี 62 รายได้ 3,067 ล้านบาท จากคอนโดหรู " The Lofts Asoke " และ "The Diplomat 39" Q4 วางกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าต่างชาติ เปิดโชว์รูมในสิงคโปร์ เดินสายโรดโชว์ไต้หวัน ปั๊มยอดขาย จ่อขายหุ้นกู้ 500 ล้านบาท ให้นักลงทุนรายใหญ่และบุคคลในวงจำกัด เริ่ม 28 พ.ย.- 3 ธ.ค.นี้

นายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML ผู้นำการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักซ์ชัวรี่ของประเทศไทย เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 3/62 ว่า บริษัทมีรายได้รวม 715 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม ?437?ล้านบาท จำนวน 278 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 64% และมีกำไรสุทธิ ?38?ล้านบาท เพิ่มขึ้น 157% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ ขาดทุนสุทธิ ?66?ล้านบาท

ส่วนผลประกอบการในงวด 9 เดือนแรกปี 62 บริษัทมีรายได้รวม ?3,067? ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,254 ล้านบาท หรือ 69% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,813 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 189 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุน 101 ล้านบาท

ผลประกอบการของบริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน โดยบริษัทรับรู้รายได้หลักจากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมหรูใจกลางเมือง The Lofts Asoke และโครงการ The Diplomat 39 และโครงการอื่น ๆ ในงวด 3 เดือนรวม 485 ล้านบาท ประกอบกับในไตรมาส 3 บริษัทมีรายได้พิเศษจากการขายโครงการอาคารสำนักงานขนาดเล็กที่รัชดา และขายเงินลงทุนในบริษัทย่อย รวมมูลค่าประมาณ 112 ล้านบาท เมื่อมองภาพรวม 9 เดือนที่ผ่านมา บริษัทรับรู้รายได้หลักจากการโอนโครงการคอนโดมิเนียม รวม 2,557 ล้านบาท และมีรายได้พิเศษจากการขายที่ดินรอการพัฒนา เงินลงทุนในบริษัทย่อย และโครงการที่ขายในไตรมาส 3 อยู่ที่ 203 ล้านบาท

ขณะที่กำไรสุทธิและอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยใน 9 เดือนแรกปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการโอนโครงการที่บริษัทพัฒนาเอง The Lofts Asoke ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นปกติ โดยเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่บริษัทมีรายได้หลักจากการโอนโครงการ The Diplomat 39 ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากเป็นโครงการที่ซื้อมาเพื่อขายและรับรู้รายได้ทันที ซึ่งไม่ต้องรับความเสี่ยงในการดำเนินการก่อสร้าง

นายไลโอเนล กล่าวอีกว่า แนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/62 คาดว่าจะเติบโตดีต่อเนื่อง เนื่องจากมีกำหนดโอนรับรู้รายได้จาก The Lofts Silom มูลค่าโครงการกว่า 3,500 ล้านบาท โดย The Lofts Silom เป็นโครงการคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ ใน The Lofts Series ซึ่งมีเพดานสูง สไตล์ลอฟท์ มีห้องทั้งแบบ Duplex (2 ชั้น) และ Simplex (ชั้นเดียว) โครงการตั้งอยู่ในซอยประมวล ถนนสีลม เพิ่มความเป็นส่วนตัวที่เงียบสงบ ทว่ายังคงความสะดวกสบาย ใกล้สถานศึกษาชั้นนำ ศูนย์การค้า และศูนย์กลางทางการเงินของกรุงเทพฯ บนถนนสาทร เดินทางสะดวกสบาย ทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสุรศักดิ์ และทางด่วน ราคาเริ่มต้น 9.5 ล้านบาท The Lofts Silom มียอดขายรอโอน (Backlog) ณ สิ้นไตรมาส 3 มูลค่ารวมกว่า 2,800 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. 62 เป็นต้นไป

ล่าสุดบริษัทเพิ่มช่องทางการขยายฐานลูกค้าต่างชาติ และสร้างการรับรู้แบรนด์ "ไรมอน แลนด์" ให้เป็นที่รู้จัก ในวงกว้างมากขึ้น โดยเปิดสำนักงานขาย (โชว์รูม) ในประเทศสิงคโปร์ ทั้งยังได้เข้าร่วมงานโรดโชว์เพื่อนำเสนอข้อมูลโครงการอสังหาฯ ของบริษัทในประเทศไต้หวัน ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าชาวไทยต่อลูกค้าชาวต่างชาติ ราว 55:45 หากไม่รวมรายได้พิเศษโดยเฉลี่ยบริษัทจะมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจคอนโดมิเนียมประมาณมากกว่า 85%, ธุรกิจอาหารและรายได้จากงานบริการอื่นๆ รวมประมาณ 15%

ในช่วง 9 เดือนแรก บริษัทยังได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าในตลาดคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จะส่งผลกระทบให้ลูกค้าใช้เวลาตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยนานขึ้น แต่บริษัทปรับกลยุทธ์ด้วยการเปิดโครงการใหม่ The Lofts Ratchathewi ที่มีราคาต่อยูนิตต่ำลงเล็กน้อย แต่ทั้งโครงการยังรักษาระดับมาตรฐานการออกแบบและคุณภาพในระดับลักซ์ชัวรี่เช่นเดิม พร้อมกับนำนวัตกรรม Dual Keys (ดูอัล คีย์) เข้ามาตอบโจทย์อำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อเพื่อลงทุนอีกด้วย ส่งผลให้บริษัทมั่นใจว่ารายได้และกำไรปี 62 จะเติบโตสูงกว่าปีก่อน ตามการรับรู้รายได้จากยอดขายรอโอน (Backlog) ของบริษัท ณ วันที่ 30 ก.ย.62 มีมูลค่ารวม 8,115 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในช่วงที่เหลือบางส่วนในไตรมาส 4/62

ทั้งนี้บริษัทมีแผนเสนอขายหุ้นกู้ มูลค่า 500 ล้านบาท อายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2564 อัตราดอกเบี้ย 5.25% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเสนอขายให้กับผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ สำหรับระยะเวลาเสนอขายหุ้นกู้กำหนดเป็นช่วงวันที่ 28 พ.ย.-3 ธ.ค. 62

โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และเพื่อใช้ในการปรับแผนการสร้างโครงการคอนโดมิเนียมที่ซอยสุขุมวิท 19 ให้เป็นโครงการโรงแรมระดับ 4 ดาว จำนวน 1,000 ห้อง ซึ่งเป็นไปตามแผนการเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ (Recurring income) เสริมความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจ โดยบริษัททริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือของ RML ที่ระดับ "BBB-" เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 61

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ