TPIPP เล็งร่วมพัฒนาพื้นที่ Southern Seaboard ชูศักยภาพผู้นำอันดับหนึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดสีเขียว เดินหน้าศึกษาแผนลงทุนโครงการ จิกะโปรเจกต์

จันทร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๑:๑๘
บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP เล็งร่วมพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ Southern Seaboard รับนโยบายภาครัฐ สร้างแผนลงทุน 'เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต' มั่นใจความพร้อมด้านเงินทุน พร้อมศึกษาแผน 'จิกะโปรเจกต์' พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดสีเขียวขนาดใหญ่ สร้างความมั่นคงด้านพลังงานในพื้นที่ภาคใต้

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน TPIPP เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลมีนโยบายผลักดันโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard) เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีแผนเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาพัฒนาโครงการ 'เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต' และได้กำหนดให้จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็น Energy Complex ที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเกษตร รองรับการเจริญเติบโต คาดว่าในอนาคตจะเกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

ทั้งนี้ แผนการลงทุนของภาคเอกชนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ มีทั้งหมด 4 โครงการ ประกอบด้วย (1) พลังงานไฟฟ้าทางเลือก (2) การก่อสร้างท่าเรือเพื่อการพาณิชย์และการท่องเที่ยว (3) การสร้างรางรถไฟเชื่อมโยงท่าเรือสงขลาแห่งที่สอง และ (4) นิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา เช่น โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะ โรงไฟฟ้าพลังงานลม โรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน TPIPP กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ มีความสนใจลงทุนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด สีเขียว ในพื้นที่ Southern Seaboard โดยมีความพร้อมด้านเงินทุนและฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ปัจจุบันมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำ และมีเงินสดในมือกว่า 5,000 ล้านบาท ถือว่ามีศักยภาพสูงในการกู้ยืมเงินเพื่อขยายการลงทุน

ขณะเดียวกันยังมีพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง คือ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ที่จะช่วยให้แผนการลงทุนเป็นไปตามเป้าหมาย โดยอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ต้องไม่น้อยกว่า 17% เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้น นอกจากนี้ยังได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการช่วยลดปัญหาขยะและพัฒนาความสะอาดให้ประเทศ อีกทั้งการเข้าไปพัฒนาโรงไฟฟ้าจะช่วยสร้างงานให้กับคนท้องถิ่นมีรายได้มากขึ้น ตอกย้ำศักยภาพผู้นำอันดับหนึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานสีเขียวที่ช่วยกำจัดขยะให้ประเทศ (Green & Clean Energy)

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในจังหวัดสงขลาและจังหวัดนครราชสีมา กำลังการผลิตแห่งละ 10 เมกะวัตต์ โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าอยู่ที่ 5.78 บาทต่อหน่วย เป็นระยะ 7 ปี และหลังจากนั้นจะมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าอยู่ที่ 5.08 บาทต่อหน่วย ในระยะเวลา 20 ปี พร้อมได้รับค่ากำจัดขยะ 400-500 บาท ต่อตัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง