เปิดฉากสวยงามกับงาน 'Priceza E-Commerce Summit 2020’ สุดยอดงานสัมมนาอัพเดทเทรนด์ธุรกิจแห่งปี

พุธ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๑:๔๙
ไพรซ์ซ่า (Priceza.com) นำโดย คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปฝา CEO & Co-founder บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัดและนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย จัดงานสัมมนาเทรนด์ธุรกิจ E-Commerce สุดยิ่งใหญ่แห่งปี 'Priceza E-Commerce Summit 2020' งานสัมมนาที่รวบรวมวิทยากรจากองค์กรชั้นนำระดับประเทศกว่า 15 องค์กร คับคั่งด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมงานกว่า 500 คน เมื่อวันพุธ ที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรม S31 สุขุมวิท

คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปฝา กล่าวว่า "ไพรซ์ซ่าได้รวบรวมร้านค้าออนไลน์จากหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือมาร์เก็ตเพลสต่างๆ โดยปัจจุบันมีผู้เข้าใช้งานแพลตฟอร์มไพรซ์ซ่ากว่า 18 ล้าน Visit ต่อเดือน ซึ่งมีอัตราการซื้อในปีนี้เฉลี่ย 8.71% เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลจากปีที่แล้วที่ 4.69% แสดงให้เห็นถึงอัตราการเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด หรือมากขึ้นถึง 86% เลยทีเดียว"

ภายในงาน Priceza E-Commerce Summit 2020 ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องเทรนด์ธุรกิจในยุคสมัยปัจจุบันที่ทุกคนต่างมีสื่อ และเทคโนโลยีเป็นของตนเอง จากข้อมูลคนไทยใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 9 ชั่วโมง 11 นาที ต่อหนึ่งวัน ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก อีกทั้งกิจกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ ยังติด 1 ใน 5 กิจกรรมในอินเทอร์เน็ตที่คนไทยใช้เวลามากที่สุด ทำให้เห็นว่าธุรกิจ E-Commerce กำลังเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีช่องทางและโอกาสอีกมากมายที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตมากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับเทรนด์ธุรกิจในปี 2020 ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผาได้ให้ข้อมูลไว้ 3 เทรนด์ ดังนี้

- เทรนด์ ที่ 1 E-Commerce is global

E-Commerce เป็นการค้าที่ไร้พรหมแดนอยู่แล้ว แต่ในปี 2020 นี้ จะไม่ใช่แค่ข้ามภูมิภาค แต่จะเป็นข้ามประเทศ อ้างอิงจากข้อมูลของสินค้าใน 3 Marketplace เจ้าดังในประเทศไทย เมื่อเปรียบเทียบจำนวนสินค้า ของปี 2018 ที่มีจำนวน 74 ล้านชิ้นและในปี 2019 มีจำนวนสินค้าเติบโตมากขึ้นถึง 174 ล้านชิ้นหรือมากถึง 2.4 เท่า และเมื่อเจาะลึกลงไปจะเห็นว่าเป็นสินค้าที่มาจากประเทศจีนมากถึง 77% ประกอบกับนโยบายของรัฐบาล Free Trade Area ที่จะส่งผลให้ปี 2020 การขนส่งสินค้าจากต่างประเทศจะรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

- เทรนด์ ที่ 2 DTC : Direct to Consumer

แบรนด์สินค้าจะสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับลูกค้ามากขึ้น ซึ่งสอดคล้องจากข้อมูลของ 3 มาร์เก็ตเพลสเจ้าดังในประเทศไทย ที่มีแบรนด์สินค้าโดยเฉลี่ยทั้งหมด 44,000 แบรนด์ และมีจำนวน Brand Official Shop ทั้งหมด 1,700 ร้านค้า หรือ 4% แสดงให้เห็นว่าจำนวนแบรนด์ที่เข้ามาเปิด Shop ในมาร์เก็ตเพลสยังคงมีจำนวนไม่มาก ทั้งนี้ในปี 2020 คาดการณ์ว่าจำนวนร้านค้า Brand Official Shop และจำนวนสินค้า จะเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่าตัวเลยทีเดียว ชี้ให้เห็นถึงโอกาสของแบรนด์ต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องพึ่งช่องทางการขายแบบเดิมอีกต่อไป

- เทรนด์ ที่ 3 Thailand World's Leader in Social Commerce

ประเทศไทยจะเป็นผู้นำของตลาดโซเชียลอีคอมเมิร์ซ (จากผลการวิจัย Conversational Commerce: the next gen of E-com" by BCG (Facebook, Aug 2019) เปิดเผยว่า คนไทยยอมรับว่าเคยช้อปปิ้งผ่าน Social Commerce มากถึง 40% ซึ่งถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีจำนวนคนช้อปปิ้งผ่าน Social Commerce มากที่สุดอีกด้วย ทั้งนี้ในปี 2020 Social Commerce Platform ต่าง ๆ อาทิ Facebook Instagram และ Line จะสามารถปิดการขายได้ในแอปพลิเคชั่นเดียว ไม่ต้องเสียเวลาออกไปแอปพลิเคชั่นธนาคารเพื่อชำระสินค้าอีกต่อไป

อีกหนึ่งไฮไลท์น่าสนใจซึ่งเป็นข้อมูลที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในปี 2020 เรียกได้ว่าจะเป็นปีทองของ "E-Commerce Delivery" ได้แก่ บริษัทประเภท Food Delivery (Grab, Get, Line Man) ที่นอกจากจะส่งสินค้าบริโภคได้แล้ว บริษัทเหล่านี้ยังสามารถส่งสินค้า E-Commerce ได้อีกด้วย พร้อมทั้งส่งตรงสินค้าถึงมือผู้บริโภคภายในวันเดียว (Same Day Delivery) ดังนั้น การแข่งขันของธุรกิจโลจิสติกส์ในปีหน้าจะดุเดือดกว่าปี 2019 อย่างแน่นอน

ไพรซ์ซ่า (Priceza.com) เป็นแพลตฟอร์มค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์ อันดับ 1 ในประเทศไทย จากข้อมูลของ ผู้บริโภคกว่า 56% ที่ใช้สมาร์ทโฟนในการเปรียบเทียบราคาสินค้าแต่ละแบรนด์ก่อนการตัดสินใจซื้อ (ข้อมูลจาก : MarketBuzz 2017) สิ่งนี้จึงเป็นจุดกำเนิดของไพรซ์ซ่า ที่ต้องการเป็นเทคโนโลยีแพลตฟอร์มให้ความช่วยเหลือแก่ผู้บริโภค ในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้