'มิชลิน ไกด์’ ประกาศจับมือ TripAdvisor และ TheFork ร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระดับโลก

พุธ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๔
TheFork เข้าซื้อกิจการ Bookatable พร้อมรุกขยายการเติบโตสู่สหราชอาณาจักร เยอรมนี ออสเตรีย ฟินแลนด์ และนอร์เวย์

'มิชลิน ไกด์' ผนึกกำลังกับ TripAdvisor และ TheFork เพื่อมอบความสะดวกสบายที่เหนือกว่าให้กับนักชิมในการค้นพบประสบการณ์ด้านอาหารที่ตรงกับความต้องการของตนเอง พร้อมทั้งนำเสนอช่องทางที่สะดวกยิ่งขึ้นในการเข้าถึงร้านอาหารคุณภาพสูงจำนวนมากทั่วโลก

มิชลิน, TripAdvisor และ TheFork ซึ่งเป็นธุรกิจหนึ่งในเครือของ TripAdvisor ได้บรรลุข้อตกลงการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรแบบได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ (Licensing Partnership) โดยจะผสานความเชี่ยวชาญด้านการคัดสรรร้านอาหารของคู่มือ 'มิชลิน ไกด์' เข้ากับความสามารถในการเข้าถึงฐานลูกค้าขนาดใหญ่ของ TripAdvisor และบริการสำรองที่นั่งล่วงหน้าในร้านอาหารของ TheFork

ร้านอาหารจำนวนทั้งสิ้น 14,000 แห่งที่ผ่านการคัดสรรโดยผู้ตรวจสอบของ 'มิชลิน ไกด์' ทั่วโลกจะปรากฏรายชื่อบนเว็บไซต์และในแอพพลิเคชั่นของ TripAdvisor พร้อมระบุจำนวนดาวมิชลิน, รางวัล 'บิบ กูร์มองด์' หรือรางวัล 'มิชลิน เพลท' ที่ได้รับเอาไว้อย่างชัดเจน ส่งผลให้การเข้าถึงร้านอาหารที่แนะนำโดย 'มิชลิน ไกด์' เป็นไปอย่างสะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้สนใจจะสามารถเข้าถึงรายชื่อร้านอาหารราว 4,000 แห่งทั่วทวีปยุโรป พร้อมทั้งสำรองที่นั่งล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของ TheFork หรือคู่มือ 'มิชลิน ไกด์' ฉบับดิจิทัล ได้เร็วๆ นี้

นอกจากนี้ มิชลินยังได้ลงนามในข้อตกลงที่จะขาย Bookatable ให้แก่ TheFork โดยการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวไม่เพียงช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ TheFork ในตลาดต่างๆ ที่ดำเนินกิจการอยู่ แต่ยังเป็นการขยายฐานธุรกิจไปสู่อีก 5 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ออสเตรีย ฟินแลนด์ และนอร์เวย์ ซึ่งนั่นหมายความว่าร้านอาหาร 14,000 แห่งซึ่งเดิมสามารถสำรองที่นั่งผ่านทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น Bookatable จะถูกนำมารวมเข้ากับร้านอาหาร 67,000 แห่งที่สามารถสำรองที่นั่งผ่านทาง TheFork ส่งผลให้ TheFork กลายเป็นแพลทฟอร์มสำหรับสำรองที่นั่งในร้านอาหารผ่านระบบออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยถึงเงื่อนไขในการเข้าซื้อกิจการ Bookatable ของ TheFork แต่อย่างใด

ตลอดระยะเวลาเกือบ 120 ปีที่ผ่านมา 'มิชลิน ไกด์' มุ่งมั่นที่จะนำเสนอข้อมูลที่ดีที่สุดและน่าเชื่อถือที่สุดอย่างเป็นอิสระเกี่ยวกับร้านอาหาร ควบคู่ไปกับการให้ความเคารพต่อท้องถิ่นและวัฒนธรรมด้านอาหาร ตลอดจนส่งเสริมผลงานของเชฟที่มีความมุ่งมั่นให้นักชิมตัวยงได้ทราบ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ผู้ตรวจสอบของ 'มิชลิน ไกด์' นำมาใช้ ส่งผลให้คู่มือ 'มิชลิน ไกด์' เป็นที่ยอมรับในฐานะที่ช่วยเผยแผ่วัฒนธรรมอาหารของโลกและส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

การร่วมพันธมิตรระหว่าง 'มิชลิน ไกด์', TripAdvisor และ TheFork จะช่วยให้เชฟและร้านอาหารที่ได้รับการจัดอันดับในคู่มือ 'มิชลิน ไกด์' เป็นที่รู้จักแพร่หลายขึ้นมาก รวมทั้งมียอดจองโต๊ะที่ร้านอาหารเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีลิงก์อำนวยความสะดวกให้เข้าถึงแพลทฟอร์มชั้นนำระดับโลกซึ่งให้บริการสำรองที่นั่งในร้านอาหารผ่านระบบเครือข่ายออนไลน์

สกอตต์ คลาร์ก (Scott Clark) หนึ่งในคณะกรรมการบริหารกลุ่มมิชลิน เปิดเผยว่า "ด้วยประสบการณ์มากกว่า 120 ปี ในการจัดทำคู่มือแนะนำร้านอาหารภายใต้การดำเนินการอย่างเป็นอิสระของผู้ตรวจสอบที่มีความเชี่ยวชาญในสายงาน การผสานพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่างมิชลินและ TripAdvisor ในครั้งนี้จะช่วยให้ร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรลงในคู่มือ 'มิชลิน ไกด์' ทั่วโลก เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน นอกจากนี้ การผสานหลักเกณฑ์การคัดสรรและการนำเสนอร้านอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคู่มือ 'มิชลิน ไกด์' เข้ากับแพลทฟอร์มสำหรับวางแผนการท่องเที่ยวอย่างครอบคลุมของ TripAdvisor ยังช่วยเผยแพร่ให้รายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรของ 'มิชลิน ไกด์' เข้าถึงกลุ่มนักชิมทั่วโลกในวงกว้างมากขึ้น"

ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ผู้บริโภคหลายล้านคนสามารถค้นหาข้อมูลและสำรองที่นั่ง ณ ร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรโดยมิชลินได้อย่างง่ายดายผ่านทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น TheFork ในทำนองเดียวกัน ผู้บริโภคยังสามารถค้นหารายชื่อพันธมิตรกลุ่มร้านอาหารของ TheFork เพื่อสำรองที่นั่งบนแพลทฟอร์มดิจิทัลของ 'มิชลิน ไกด์' รวมทั้งในแอพพลิเคชั่นและบนเว็บไซต์ www.guide.michelin.com ได้เช่นกัน

เบอร์ทรันด์ เยเลนสเปอร์เกอร์ (Bertrand Jelensperger) รองประธานอาวุโส ฝ่ายร้านอาหารของ TripAdvisor และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ TheFork กล่าวว่า "เรายินดีที่ได้ Bookatable by Michelin มาเข้าร่วมเป็นหนึ่งในครอบครัว TripAdvisor ข้อตกลงครั้งนี้ช่วยให้เราขยายพื้นที่ธุรกิจทางภูมิศาสตร์ได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนำเสนอบริการที่มีคุณค่ามากขึ้นสำหรับร้านอาหารและนักชิม เร็วๆ นี้ ร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรโดยมิชลินซึ่งสามารถสำรองที่นั่งได้จะเห็นเด่นชัดมากขึ้นบนแพลทฟอร์มของเรา เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกมากขึ้นและเพื่อช่วยให้ร้านอาหารเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

TheFork และ TripAdvisor ช่วยให้ร้านอาหารเข้าถึงกลุ่มนักชิมตัวยงจำนวนมาก การเข้าซื้อกิจการส่งผลให้ TheFork มีเป้าหมายเป็นกลุ่มนักชิมใน 22 ตลาดทั่วโลก โดยเน้นที่ผู้บริโภคในท้องถิ่นเป็นหลัก มีร้านอาหารที่สามารถสำรองที่นั่งได้รวมกว่า 80,000 แห่ง และมียอดเข้าชมเว็บไซต์สูงกว่า 30 ล้านครั้งต่อเดือน ขณะที่ TripAdvisor ช่วยนักเดินทางราว 460 ล้านคนต่อเดือน**ให้สามารถวางแผนการเดินทางได้ดีขึ้นด้วยบทความรีวิวและข้อคิดเห็นมากกว่า 830 ล้านรายการเกี่ยวกับที่พัก ร้านอาหาร ประสบการณ์การท่องเที่ยว สายการบิน หรือเรือสำราญ รวม 8.6 ล้านแห่ง ผู้เข้าชมเว็บไซต์เหล่านี้คือแหล่งรวมลูกค้ากลุ่มใหม่สำหรับร้านอาหารและเป็นผู้ที่สามารถส่งผลกระทบเชิงบวกต่อรายรับของร้านอาหารได้อย่างชัดเจน

จากการศึกษาที่จัดทำขึ้นเมื่อไม่นานมานี้โดย Strategy& ซึ่งเป็นบริษัทหนึ่งในเครือ PwC พบว่า ณ ปี 2561 TheFork และ TripAdvisor มีอิทธิพลต่อรายได้มูลค่าราว 8 ล้านเหรียญสหรัฐในตลาด 6 แห่งที่จัดทำการศึกษา (ได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร) ซึ่งครอบคลุมจำนวนมื้ออาหารมากกว่า 320 ล้านมื้อ

เกี่ยวกับ TheFork

TheFork เป็นบริษัทหนึ่งในเครือ TripAdvisor(R) ที่ดำเนินธุรกิจแพลทฟอร์มให้บริการสำรองที่นั่งในร้านอาหารผ่านระบบเครือข่ายออนไลน์ทั้งในยุโรป ออสเตรเลีย และลาตินอเมริกา โดยมีเครือข่ายร้านอาหารมากกว่า 67,000 แห่งทั่วโลก และมียอดเข้าชมต่อเดือนสูงกว่า 30.5 ล้านครั้ง แพลทฟอร์มนี้ดำเนินงานในชื่อ LaFourchette ในฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์, ElTenedor ในสเปน, TheFork ในอิตาลี เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม โปรตุเกส สวีเดน เดนมาร์ก ออสเตรเลีย อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี โคลอมเบีย เม็กซิโก เปรู และอุรุกวัย โดยดำเนินการเป็นภาษาอังกฤษภายใต้ชื่อ TheFork.com

TheFork เป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างร้านอาหารกับนักชิม ด้วยเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น TheFork รวมทั้ง TripAdvisor ผู้ใช้งานสามารถเลือกร้านอาหารตามความต้องการต่างๆ (อาทิ สถานที่ตั้ง ประเภทอาหาร ประเภทร้านอาหาร และราคาเฉลี่ย) ได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังสามารถเข้าไปอ่านบทความรีวิว ตรวจสอบความพร้อมในการให้บริการได้แบบนาทีต่อนาที ตลอดจนสำรองที่นั่งผ่านระบบออนไลน์ได้ทันที ในแง่ของร้านอาหาร TheFork ให้บริการโซลูชั่นผ่านซอฟท์แวร์ที่ใช้ชื่อว่า TheFork Manager ซึ่งช่วยให้ร้านอาหารสามารถบริหารจัดการการสำรองที่นั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ปรับปรุงการดำเนินงานให้คล่องตัว ตลอดจนยกระดับการให้บริการและเพิ่มรายได้ตามหลักการของการบริหารรายได้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด (Yield Management) ในด้านการกำหนดราคาให้แตกต่างตามช่วงเวลาต่างๆ และด้านแนวทางปฏิบัติซึ่งประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว

เกี่ยวกับ TripAdvisor

TripAdvisor (จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ โดยใช้ตัวย่อ TRIP) เป็นแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก* โดยในแต่ละเดือนช่วยให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวราว 460 ล้านคน**เป็นการเดินทางที่ดีที่สุด นักท่องเที่ยวทั่วโลกใช้เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น TripAdvisor ในการค้นหาบทความรีวิวและข้อคิดเห็นกว่า 830 ล้านรายการเกี่ยวกับที่พัก ร้านอาหาร ประสบการณ์การท่องเที่ยว สายการบิน และเรือสำราญ รวม 8.6 ล้านแห่ง ไม่ว่าจะอยู่ระหว่างวางแผนการเดินทางหรือกำลังเดินทางท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวมักใช้ TripAdvisor ในการเปรียบเทียบราคาโรงแรม เที่ยวบิน และเรือสำราญ ตลอดจนสำรองทัวร์และสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม รวมถึงจองโต๊ะในร้านอาหารชั้นเยี่ยม ปัจจุบันTripAdvisor ซึ่งเป็นเพื่อนเดินทางที่ดีที่สุด ให้บริการใน 49 ประเทศ และเป็นภาษาต่างๆ ถึง 28 ภาษา

บริษัทย่อยและบริษัทในเครือของ TripAdvisor, Inc. เป็นเจ้าของและดำเนินกิจการเว็บไซต์และธุรกิจต่างๆ ครอบคลุมแบรนด์สื่อด้านการท่องเที่ยวดังต่อไปนี้: www.airfarewatchdog.com, www.bokun.io, www.bookingbuddy.com, www.cruisecritic.com, www.familyvacationcritic.com, www.flipkey.com, www.thefork.com (รวมถึง www.lafourchette.com, www.eltenedor.com และ www.restorando.com), www.holidaylettings.co.uk, www.holidaywatchdog.com, www.housetrip.com, www.jetsetter.com, www.niumba.com, www.onetime.com, www.oyster.com, www.seatguru.com, www.smartertravel.com, www.tingo.com, www.vacationhomerentals.com และ www.viator.com

* แหล่งที่มา: ข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์ TripAdvisor ทั่วโลกเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2562 ที่จัดทำโดย Jumpshot ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตชั้นนำ

** แหล่งที่มา: บันทึกข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ของ TripAdvisor ซึ่งแสดงจำนวนผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำกันโดยเฉลี่ยในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562

เกี่ยวกับมิชลิน

มิชลิน ในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมยางรถยนต์ มุ่งมั่นส่งเสริมการสัญจรของลูกค้าอย่างยั่งยืน ออกแบบและจัดจำหน่ายยางที่เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด ตลอดจนให้บริการและโซลูชั่นที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งครอบคลุมการให้บริการทางดิจิทัล การจัดทำคู่มือและแผนที่สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างไม่เหมือนใคร รวมถึงการพัฒนาวัสดุทางเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับอุตสาหกรรมการสัญจร กลุ่มมิชลินมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองแกลร์มง-แฟร็อง ประเทศฝรั่งเศส และมีสำนักงานสาขาอยู่ใน 170 ประเทศ โดยมีพนักงาน 125,000 คนทั่วโลก และมีโรงงานผลิตยาง 67 แห่ง ซึ่งผลิตยางรวมกันได้สูงถึง 190 ล้านเส้นในปี 2561 คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.michelin.co.th

เกี่ยวกับคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก 'มิชลิน ไกด์'

ปัจจุบัน คู่มือ 'มิชลิน ไกด์' คัดสรรร้านอาหารและที่พักที่ดีที่สุดครอบคลุม 30 ประเทศทั่วโลก โดยทำหน้าที่เป็นเสมือนเวทีนำเสนอ อาหารคุณภาพเยี่ยมจากทั่วโลกที่ช่วยเผยให้เห็นถึงสีสันความมีชีวิตชีวาของแวดวงอาหารในแต่ละประเทศ ทั้งยังช่วยให้ผู้อ่านได้ทราบถึง แนวโน้มเกี่ยวกับการทำอาหารและรู้จักเชฟหน้าใหม่ๆ การมอบรางวัลในแต่ละปีให้กับร้านอาหารถือเป็นการส่งเสริมศาสตร์และศิลป์ แห่งการรังสรรค์อาหารทั่วโลก ทั้งยังเป็นการสร้างชื่อเสียงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไปเยือนเมืองและประเทศที่ร้านอาหารตั้งอยู่ กระบวนการคัดสรรที่เข้มงวดและความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ ทำให้ 'มิชลิน ไกด์' มีบทบาทสำคัญในการรังสรรค์ประสบการณ์พิเศษสุดให้กับลูกค้าด้วยบริการที่ได้คุณภาพอย่างแท้จริง

คู่มือ 'มิชลิน ไกด์' แต่ละฉบับมีให้เลือกทั้งฉบับพิมพ์เป็นเล่มและในรูปแบบดิจิทัล โดยผู้สนใจสามารถเข้าถึงข้อมูลผ่านเว็บไซต์และอุปกรณ์เคลื่อนที่ซึ่งรองรับระบบปฏิบัติการนำร่องตามลักษณะการใช้งานของผู้ใช้แต่ละบุคคล (Navigation Capabilities) และบริการนัดหมายเข้ารับบริการผ่านระบบออนไลน์ (On-line Booking Service) การจัดทำคู่มือ 'มิชลิน ไกด์' เป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้กลุ่มมิชลินสามารถส่งเสริมและสนับสนุนนักท่องเที่ยวหลายล้านคนให้ได้สัมผัสกับประสบการณ์ด้านการสัญจรที่แตกต่างไม่เหมือนใคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?