ชาระมิงค์แตกยอด ร่วมกับอินเดีย เปิดโรงเรียนสอนชงชา The Asian School of Tea

พุธ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๔
เมื่อเร็วๆนี้ที่ร้านรามิโน่ คาเฟ่ ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายจักริน วังวิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท ชาระมิงค์ จำกัด ได้กล่าวว่า "ชาระมิงค์เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกจากการสำรวจและบุกเบิกไร่ชาของประเทศไทย มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2484 ปัจจุบันชาที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่ชาฝรั่งหรือชาดำ, ชามะลิ, ชากลุ่มสมุนไพร นอกจากนี้บริษัทฯ ยังเป็นผู้ผลิตชาดำหรือชาฝรั่งแบบสากลแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย และเนื่องจากชาระมิงค์มีไร่เป็นของตัวเอง จึงให้ความสำคัญกับการปลูกชา การผลิตชาแบบออแกนิค โดยได้รับ Certificate ของ USDA Organic ซึ่ง certified by One Cert. จากประเทศอเมริกา สำหรับภาพรวมในปี 2562 ชาระมิงค์ได้มีการทำตลาดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่องทางการขายสินค้าผ่านช่องทาง Online ซึ่งในปีนี้บริษัทฯ ให้ความสำคัญของการพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ จะเห็นได้ว่าในปีนี้ชาระมิงค์ได้มีสินค้าชนิดใหม่ๆ ออกมาวางจำหน่ายทางช่องทาง Online และในปีหน้าบริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญของการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ อาทิ การปรับบุคคลิกและรูปลักษณ์ให้เข้าถึงกลุ่มคนอายุ 25-45 ปี เพื่อดึงให้คนกลุ่มนี้สนใจบริโภคชา นอกจากนี้เราได้เปิดธุรกิจใหม่ร่วมกับประเทศอินเดีย คือเปิดโรงเรียนเพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านชาในประเทศไทยเป็นครั้งแรก และยังเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรมได้อีกด้วย

รายได้รวมในปีนี้คาดว่าตั้งแต่เดือน ม.ค.-ธ.ค.62 จะมีตัวเลขรายได้อยู่ที่ประมาณ 150 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 10% รายได้หลักๆ มาจากการจำหน่ายชาแปรรูป ผ่านช่องทางผู้จัดจำหน่าย, ชาระมิงค์จัดจำหน่ายเอง, การส่งออก และการขายผ่านช่องทาง Website ที่เหลือเป็นการจำหน่ายกาแฟและผลไม้"

ด้าน นางวงเดือน วังวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาระมิงค์ จำกัด ได้กล่าวถึงการเปิดโรงเรียน The Asian School of Tea ภายใต้ความร่วมมือกับ Global India Foundation องค์กรสอนการชงชาชั้นนำจากประเทศอินเดียว่า "เกิดขึ้นจากความต้องการ ที่จะหาประสบการณ์ความรู้เรื่องชาจากต่างประเทศแบบจริงจัง พบว่ามีสถาบันแห่งหนึ่งใน Kolkata ประเทศอินเดีย ชื่อว่า The Asian School of tea ก่อตั้งโดยนักธุรกิจอินเดียซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่หลงรักชา และมี passion ที่อยากจะส่งผ่านวีถีชาเมืองดาร์จีลลิ่ง และความรู้เรื่องชาไปสู่ผู้ที่สนใจชาทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลังจากได้เรียบจบจากสถาบันฯ จึงได้ติดต่อขอเปิดโครงการที่ประเทศไทย จึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างไทย-อินเดีย ซึ่งระบบการเรียนของสถาบันนี้ให้ความสำคัญทั้งทฤษฎีและปฎิบัติ ซึ่งทางชาระมิงค์มีคุณสมบัติครบถ้วน เนื่องจากมีไร่ชาที่เป็นแหล่งกำเนิดชาแห่งหนึ่งของโลก ที่ผู้เรียนได้ศึกษาตั้งแต่ต้นน้ำ การผลิต การเบลนด์ชา การชงชา และการชิมชา

สำหรับการเรียนการสอนจะมี 3 หลักสูตรด้วยกัน คือ 1) Tea Sommelier โดยเน้นกลุ่มที่เรียกว่า "คอชา" เป็น การสอนเพื่อให้ผู้ที่สนใจเรื่องชา ซึ่งเน้นการสอนทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดยผู้เรียนจะได้เข้าไปรู้ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ประกอบด้วย วิธีการปลูก การผลิต การเก็บรักษา การ blending การชงชา และการชิมชา ซึ่งใช้เวลาเรียน 4 วัน 3 คืน 2) Raming's Art School of Tea ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มีสีสันเน้นกลุ่มคนไทยและชาวต่างชาติที่นิยมการท่องเที่ยวธรรมชาติ และทำกิจกรรม DIY ประกอบด้วยการเยี่ยมชมบรรยากาศไร่ชา ทำกิจกรรมเก็บใบชา กระบวนการผลิต โรงงานชาระมิงค์ บนไร่ชา กิจกรรมการทำอาหารจากใบชา เรียนรู้ศิลปะการ paint ถ้วยชาศิลาดล เรียนรู้การชิมชา และการ blending ชา ใช้เวลาเรียน 2 วัน 1 คืน และหลักสูตรสุดท้ายคือ 3) Personalized สำหรับกลุ่มบุคคล ธุรกิจโรงแรม หรือร้านอาหารที่ต้องการให้จัดสอนพิเศษในหลักสูตรเฉพาะของตนเอง เพื่อฝึกอบรมพนักงาน หรืออยากได้องค์ความรู้เฉพาะเจาะจงเป็นเรื่องๆ ไป โดยทุกหลักสูตรจะเริ่มเปิดสอนในเดือนพฤษภาคม 2563"

ด้าน Mr.Nandy Souvik, Chairman, Global India Foundation ผู้เชี่ยวชาญด้านชาจากประเทศอินเดีย ได้กล่าวว่า "ชาเป็นเครื่องดื่มที่คนในเอเชียดื่มเป็นปกติมาช้านาน และปัจจุบันการรับรู้เกี่ยวกับชากูร์เม่ต์ได้เติบโตอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้นการผสมชาสมุนไพรก็กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นงานของ Tea Sommelier จะเป็นที่ต้องการมากขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งจะขยายไปถึงเรื่องการออกแบบ การเบลนด์ชากับส่วนผสมอื่น เช่น สมุนไพร ผลไม้ เครื่องเทศ และชาผสม ซึ่งโปรแกรม Tea Sommelier ได้ออกแบบมาเพื่อให้นักเรียนของเรามีความรู้แบบองค์รวมเกี่ยวกับชา เป็นหลักสูตรที่เรียนทั้งทฤษฎีและเรียนรู้จากไร่ชาเพื่อเน้นประสบการณ์จริง ครอบคลุมทุกแง่มุมของชาเริ่มจากการเพาะปลูกจนถึงการเบลนด์ และการชิม การเรียนรู้ ทั้งชาธรรมดา และชาสมุนไพร ซึ่งตอนนี้คนไทยสามารถมาเรียนที่ไร่ชาระมิงค์ จ.เชียงใหม่ กันได้แล้ว" โดยผู้สนใจหรือต้องการสมัครเข้าร่วมโครงการ The Asian School of Tea สามารถติดต่อผ่านทาง website: www.ramingtea.com, line@: @ramingtea , Facebook: Ramingtea, และ www.asianschooloftea.org หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 086-4303165 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4