NEX เปิดโมเดลปี 63 ลุยธุรกิจรถบัสโดยสารครบวงจรมูลค่าหมื่นล. รายได้ติดปีกแข็งแกร่ง พร้อมกลับมาเทิร์นอะราวด์

พฤหัส ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๓๐
บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) เปิดกลยุทธ์ปี 63 ลุยธุรกิจรถบัสโดยสารครบวงจร ยกระดับเพิ่มการเติบโตของธุรกิจเติบโตแบบยั่งยืน "คณาวุฒิ วรรทนธีรัช" ระบุถือเป็นปีที่สำคัญของ NEX ในการเข้าสู่อุตสาหกรรมรถบัสโดยสาร-รถไฟฟ้า ทั้งในส่วนของการปล่อยเช่า-ซ่อมบำรุง ที่มีมูลค่าตลาดนับหมื่นล้านบาท มั่นใจหนุนผลงานกลับมาเทิร์นอะราวด์ พร้อมสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต

นายคณาวุฒิ วรรทนธีรัช รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) (NEX) เปิดเผยถึงกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจปี 2563 ว่า นับเป็นปีที่น่าจับตามอง เนื่องจากบริษัทฯ ได้เจาะธุรกิจใหม่อย่างเต็มรูปแบบ คือ การรุกธุรกิจรถบัสโดยสารครบวงจร ทั้งในส่วนของการปล่อยเช่า-ซ่อมบำรุง ที่มีมูลค่าตลาดนับหมื่นล้าน ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่บริษัทฯ ดำเนินการขึ้นเพื่อวางรากฐานให้มีความพร้อมและสามารถเติบโตอย่างมั่นคง ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับรายได้ การสร้างความแข็งแกร่งด้านธุรกิจและการเงินในอนาคต

สำหรับธุรกิจรถบัสโดยสารครบวงจรของที่ NEX ดำเนินการนั้น แบ่งเป็น 4 ส่วน คือ รถบัสโดยสารระบบล้อเชื่อมระบบราง รถบัสท่องเที่ยว รถบัสรับส่งพนักงาน และรถบัสโรงเรียน ซึ่งจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในอนาคตเติบโตได้อย่างมั่นคงและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากทำให้บริษัทฯ มีรายได้ประจำที่แน่นอน จากแหล่งรายได้ คือ ค่าเช่า พ่วงสัญญาซ่อมบำรุง และรายได้จากเช่าซื้อสัญญา ทำให้บริษัทฯมีแหล่งที่มาของรายได้ประจำ (Recurring Income) ชัดเจน ไม่ต่างจากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่มีสัญญาซื้อขายไฟ (PPA) ทำให้มั่นใจได้ว่าแนวโน้มผลงานในปี 2563 จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้ในอนาคต

"การรุกธุรกิจรถบัสโดยสารอย่างเต็มรูปแบบในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯ ซึ่งจะเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า นับต่อจากนี้จะมีความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีเกิดขึ้นกับ NEX เพราะนอกจากธุรกิจดังกล่าวจะมีรายได้ที่สม่ำเสมอแล้ว ยังมีบริษัทขนส่งใหญ่สนับสนุน และมีคู่แข่งน้อยรายอีกด้วย ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญ จึงเป็นเหตุผลว่าเหตุใดภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ นับต่อจากนี้จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง"

อีกทั้งยังมีบริษัทขนส่งมวลชนใหญ่ Feeding เป็นทั้ง พันธมิตรและผู้สนับสนุนหลัก ในการซื้อรถบัสล็อตใหญ่พร้อมทั้งสนับสนุนงานซ่อมบำรุงระยะยาว ในปีหน้า

ล่าสุด NEX ได้ร่วมลงนามในสัญญา เพื่อการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรถยนต์โดยสาร ธุรกิจขนส่งมวลชน การให้เช่ารถดำเนินการระยะยาว การซ่อมบำรุงรถยนต์โดยสาร กับบริษัท สยาม แสตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจนำเข้ารถบรรทุกคนโดยสาร และการให้บริการซ่อมบำรุงรถบรรทุกคนโดยสาร ยี่ห้อซันลอง (Sunlong) จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ถือเป็นการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมรถบัสโดยสารทุกรูปแบบ เชื่อมโยงระบบ Feeder ขนส่งผู้โดยสารเข้าสู่ระบบราง ขณะเดียวกัน แผนการดำเนินงานในอนาคต NEX ยังเตรียมบุกตลาดรถยนต์ EV อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้