แฟรนไชส์ฟาสต์ฟิต โอกาสเติบโตของผู้ประกอบการยุคใหม่

จันทร์ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๘
"คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้เป็นเจ้านายตัวเอง" เป็นประโยคที่เราได้ยินคุ้นหูมาหลายยุคหลายสมัย จึงไม่แปลกที่เห็นหลายคนหันมาลงทุนเปิดธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนวัยใกล้เกษียณที่อยากเริ่มทำธุรกิจเพื่อหาอะไรทำในยามว่างและเลี้ยงชีพหลังเกษียณ ไปจนถึงกลุ่มนักเรียนและนักศึกษาที่ต้องการมีรายได้เป็นของตัวเอง ด้วยธุรกิจสตาร์ทอัพที่กำลังเป็นเทรนด์ของคนรุ่นใหม่

หนึ่งในปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจคงหนีไม่พ้นความต้องการในการมอบความสะดวกสบายแก่ผู้บริโภค การตอบรับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ ดังนั้น คงไม่แปลกหากเราจะเห็นการก่อตั้งธุรกิจใหม่และการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น ธุรกิจ "ฟาสต์ฟิต" (Fast Fit) หรือศูนย์บริการรถยนต์ทั่วไปประเภทเร่งด่วนที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยปริมาณรถยนต์สะสมในประเทศไทยที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากสถิติกรมการขนส่งทางบกพบว่าจำนวนรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถกระบะและรถกระบะอเนกประสงค์ รวมกันในปี พ.ศ. 2562 มีรวมกันกว่า 17 ล้านคัน ทำให้จำนวนการเข้าใช้บริการศูนย์บริการรถยนต์ในรูปแบบฟาสต์ฟิตจะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะภายหลังจากที่รถหมดระยะรับประกัน ที่มองหาบริการที่เป็นมืออาชีพ วางใจได้และใช้อะไหล่คุณภาพ ในราคาที่สมเหตุสมผลและเป็นมาตรฐาน

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาโอกาสทางธุรกิจที่ยังไม่มีประสบการณ์ แฟรนไชส์จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ตอบโจทย์และน่าจับตามอง เนื่องจากผู้ลงทุนจะได้รับการสนับสนุนอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ การฝึกอบรมระดับมืออาชีพ เครื่องมืออุปกรณ์ที่ครบครัน ไปจนถึงความรู้ความเชี่ยวชาญ อย่างคุณธนชัย ศรีสงค์ และคุณโรจนศักดิ์ ทับเทศ สองผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกันตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษ ทั้งสองคนมีความหลงใหลด้านรถยนต์และมีประสบการณ์การทำงานในอุตสาหกรรมรถยนต์และการธนาคารด้านอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นทุนเดิม จึงมีความคิดอยากลงทุนทำธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ร่วมกัน อีกทั้งมองเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจฟาสต์ฟิต หลังจากทั้งคู่ได้รู้จักควิกเลน จึงได้เริ่มศึกษารูปแบบธุรกิจและโอกาสการเติบโตของธุรกิจฟาสต์ฟิต ก่อนตัดสินใจลงทุนเปิดควิกเลน สาขา เทสโก้ โลตัส คลองหลวง ซึ่งได้รับการดูแลให้คำปรึกษาจากทีมงานมืออาชีพของควิกเลนในการเริ่มต้นและการดำเนินธุรกิจอย่างใกล้ชิด

"ขณะที่ผมทำงานให้กับธนาคารแห่งหนึ่ง ผมได้ดูแลด้านตลาดรถยนต์ จึงมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นพื้นฐาน ทำให้เห็นว่า แนวโน้มโดยรวมของจำนวนรถยนต์ในประเทศไทยนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคซื้อรถใหม่อยู่ตลอด ในขณะที่รถคันเก่าก็ยังคงอยู่ ผมจึงมองว่าธุรกิจฟาสต์ฟิตยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก" คุณธนชัย ศรีสงค์ กล่าว

"เหตุผลหลักที่ทำให้ผมตัดสินใจเลือกลงทุนกับควิกเลนคือการสนับสนุนที่ครบวงจรจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกพื้นที่และทำเลในการเปิดศูนย์บริการอย่างสาขานี้ที่อยู่ในเทสโก้โลตัส ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มาจับจ่ายซื้อของ นักศึกษามหาวิทยาลัย และผู้อาศัยในชุมชน ก่อนหน้านี้ ผมไม่มีความรู้ด้านฟาสต์ฟิตเลย แต่ควิกเลนก็พร้อมสนับสนุนในด้านความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการดำเนินธุรกิจ ทั้งในด้านการฝึกอบรมความรู้ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน การฝึกอบรมช่าง การสนับสนุนด้านอะไหล่ ไปจนถึงการช่วยแก้ไขปัญหาในบางเคส ซึ่งทางควิกเลนจะมีทีมซัพพอร์ตมาดูแลและรับข้อมูลปัญหากลับไปทำงานต่อกับทีม ทำให้การแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าเป็นไปอย่างรวดเร็ว" คุณโรจนศักดิ์ ทับเทศ กล่าว

คุณธนชัย ศรีสงค์ ยังเสริมว่า "ผมมองว่าความท้าทายหลักของการทำธุรกิจ คือ เรื่องคน ซึ่งควิกเลนได้เสริมทักษะเกี่ยวกับการดูแลลูกค้า เข้าใจความต้องการของผู้บริโภค ทำให้เราสามารถดูแลลูกค้าและให้บริการได้อย่างมืออาชีพ สำหรับผม การลงทุนกับควิกเลนยังถือเป็นการเอาชนะความท้าทายส่วนตัวของผมด้วย ซึ่งผมมองว่าผมสามารถเติบโตไปพร้อมกับควิกเลนได้"

"ในตลอดหกเดือนที่ผ่านมาหลังจากเราเปิดควิกเลน เราได้เจอลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเราก็ยืดหยุ่นพยายามตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ เรายังได้เรียนรู้การแก้ปัญหา ได้พัฒนาทั้งด้านการช่างและการบริการอยู่เสมอ คาดว่าปีหน้าน่าจะมีโอกาสเพิ่มจำนวนลูกค้าและก็ลงทุนเพิ่มเติมได้อีก อีกทั้งควิกเลนยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เพราะนอกจากจะมีกิจกรรมการตลาดและการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องแล้ว ควิกเลนมีพื้นฐานธุรกิจที่ดีและมีการสนับสนุนรอบด้านจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำระดับโลก" คุณโรจนศักดิ์ ทับเทศ กล่าวสรุป

เกี่ยวกับศูนย์บริการยางและรถยนต์ควิกเลน

ศูนย์บริการยางและรถยนต์ควิกเลน ให้บริการบำรุงรักษารถยนต์ทุกยี่ห้อ ตั้งแต่การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรอง ตรวจซ่อมระบบเบรค เปลี่ยนยางรถยนต์ จนถึงบริการอื่นๆ ที่ครอบคลุมรถยนต์ทุกรุ่น ปัจจุบันควิกเลนมีสาขามากกว่า 800 แห่งในอเมริกา และกว่า 200 สาขาในยุโรป แอฟริกาใต้ ตะวันออกกลาง และเอเชีย รวมถึงในประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ