สกสว. จับมือ มูลนิธิข้าวไทยฯ หนุนชาวนาไทยก้าวไกลในยุคดิจิทัล

อังคาร ๑๗ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๒๔
วันนี้ (16 ธ.ค. 62) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และภาคีองค์กรพันธมิตร จัดการประชุมเวทีข้าวไทย ปี 2562 เรื่อง "การปรับตัวของชาวนาไทยสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล" ณ ห้องประชุมสุธรรมอารีกุล อาคารสารสนเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยมี ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิข้าวไทยฯ กล่าวเปิดงาน ซึ่งการจัดประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแสวงหาความร่วมมือในการกำหนดทิศทาง รวมทั้งสร้างยุทธศาสตร์เศรษฐกิจข้าวและชาวนาไทยภายใต้ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล

ในการประชุมในครั้งนี้ได้มีการเสวนาเรื่องการปรับตัวของชาวนาไทยจากชาวนามืออาชีพ ที่มาถ่ายทอดประสบการณ์และความสำเร็จจากการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในการทำนา ไม่ว่าจะเป็นการใช้โดรน นวัตกรรมแอพพลิเคชั่นบนมือถือ และนวัตกรรมระบบเซ็นเซอร์ เพื่อใช้ในการผลิตข้าว การตรวจวัด การควบคุม การถ่ายภาพ และการวิเคราะห์ ซึ่งถือเป็นเครื่องมือในการเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับชาวนา รวมทั้งยังทำให้ชาวนาไทยก้าวไปสู่การเป็น Smart farmer ได้

นอกจากนี้ ยังได้มีการแนะนำแอพพลิเคชั่นบนมือถือเพื่อชาวนา ได้แก่ 'ไลน์บอทโรคข้าว' เป็นแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาโดยนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการวินิจฉัยและให้คำแนะนำการควบคุมโรคข้าว 'คลินิกข้าว RD' เป็นกลุ่มไลน์ทางการที่เพิ่มโอกาสให้ชาวนาเข้าถึงเทคโนโลยีการป้องกันกำจัดศัตรูข้าว และยังให้บริการตอบคำถามปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้าว และ 'รีคัลท์' แอพพลิเคชั่นเพื่อพยากรณ์ฝนเป็นรายแปลงอย่างแม่นยำ

ทั้งนี้ การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยยกระดับและปรับฐานภาคการผลิตข้าวของไทย จะเป็นการสนับสนุนให้ชาวนาก้าวไปสู่การเป็นมืออาชีพ สร้างความมั่นคง มั่งคั่งให้กับการประกอบอาชีพการทำนาได้อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4