ภาพข่าว: โครงการโรงไฟฟ้า Nam San 3A Power ของบีซีพีจี ในลาว บรรลุข้อตกลงทำสัญญาซื้อขายไฟกับการไฟฟ้าเวียดนามเป็นผลสำเร็จ สร้างนวัตกรรมใหม่ในการลงทุน

พุธ ๐๘ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๙:๒๙
บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เดินหน้าพัฒนา และขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ในเมืองเชียงขวาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 69 เมกะวัตต์ ซึ่งบีซีพีจีได้เข้าไปลงทุนเมื่อเดือน กันยายน ปี 2562 ที่ผ่านมา ได้ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (EVN) เป็นผลสำเร็จ ส่งผลให้รายได้ของบริษัทฯ มีเสถียรภาพมากขึ้น
ภาพข่าว: โครงการโรงไฟฟ้า Nam San 3A Power ของบีซีพีจี ในลาว บรรลุข้อตกลงทำสัญญาซื้อขายไฟกับการไฟฟ้าเวียดนามเป็นผลสำเร็จ สร้างนวัตกรรมใหม่ในการลงทุน

นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าใน การประชุมระหว่างรัฐบาลสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 42 เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้มีพิธีลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างการไฟฟ้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (EVN) กับโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A Power ของบีซีพีจี ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งจะจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ EVN เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 25 ปี โดยคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป ทำให้จากเดิมที่โครงการดังกล่าวจำหน่ายไฟฟ้าได้จนถึงปี 2586 ได้รับการขยายไปจนถึงปี 2590 อีกทั้งอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยตลอดอายุสัญญาเพิ่มขึ้นจากสัญญาเดิมประมาณร้อยละ 10 ประกอบกับสัญญาดังกล่าวเป็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างประเทศ มีการชำระเงินเป็นสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ส่งผลให้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคต

"บีซีพีจีเป็นบริษัทไทยรายแรกที่ใช้นวัตกรรมใหม่ในการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และขายไฟฟ้าให้แก่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่สามารถเพิ่มเสถียรภาพด้านรายได้ และเพิ่มผลตอบแทนในการลงทุนให้กับบริษัทฯ" นายบัณฑิต กล่าว

ทั้งนี้ การลงนามสัญญาดังกล่าวมี Mr.Tran Tuan Anh รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และ Mr. Khammany Inthirath รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและการทำเหมือง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมเป็นสักขีพยาน

อนึ่ง บีซีพีจีได้เข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A Power เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 โดยโครงการ ตั้งอยู่ในเมืองเชียงขวาง มีกำลังการผลิตติดตั้ง 69 เมกะวัตต์ ซึ่งได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว ปัจจุบันจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (EDL)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4