SCN เผยภาพรวม 2562 'เข้าเป้าทุกธุรกิจ’ เตรียมเดินเกมส์รุกต่อเต็มกำลัง สร้างผลงานเด่นปี 2563

พฤหัส ๐๙ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๙:๕๖
ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้นำด้านธุรกิจพลังงาน พลังงานหมุนเวียน และยานยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก กล่าวถึงภาพรวมของบริษัทปี 2562 ที่ผ่านมาว่า 'SCN ได้ปรับแผน เป้าหมาย กลยุทธ์ และทิศทางของธุรกิจ ที่เน้นเดินเกมส์รุก แบบ 3+1 นั่นคือ ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ NGV,ธุรกิจยานยนต์, ธุรกิจพลังงานทดแทน และธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งได้เห็นความก้าวหน้าของธุรกิจดังกล่าวที่เติบโตอย่างไม่หยุดยั้งมาตลอดทั้งปี โดยมีสัญญาณที่ดีตั้งแต่ต้นปีที่ทางบริษัทได้ส่งมอบรถเมล์ NGV ทั้งหมดจำนวน 489 คัน ให้แก่ ขสมก. สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1,891 ล้านบาท อีกทั้งยังได้เป็นผู้ดูแลงานบำรุงและซ่อมแซมตามสัญญา เป็นระยะเวลา 10 ปี มูลค่ากว่า 2,370 ล้านบาท ต่อมาในเดือนมิถุนายน SCN ร่วมกับพันธมิตรจัดตั้งสมาคมผู้ประกอบการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ขึ้นมาเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการประกอบการธุรกิจก๊าซธรรมชาติให้แข็งแกร่ง เพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลหนุนการใช้ก๊าซ NGV ซึ่งเป็นก๊าซธรรมชาติที่ประเทศไทยมีอยู่ถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญ ที่จะสามารถสนับสนุนให้เกิดประโยชน์ทั้งด้านคมนาคมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศอย่าง PM 2.5 อีกด้วย ผ่านมาถึงช่วงปลายเดือนมิถุนายน ได้รับเกียรติจาก นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งประเทศสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานอย่างเป็นทางการที่ประเทศสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบูมีขนาดกำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ เป็นหนึ่งในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ASEAN และในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา บริษัทได้รับหนังสือแจ้งวันเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) อย่างเป็นทางการ สำหรับ phase 1 ซึ่งมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 50 เมกะวัตต์ และสามารถรับรู้รายได้ได้ทันทีโดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2562 เป็นต้นไป โครงการดังกล่าวมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 292 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 10,000 ล้านบาท โดยได้รับความร่วมมือจาก 4 ผู้ลงทุน ได้แก่ SCN-ECF-META-NP ซึ่ง ในวันที่ 24 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา SCN ได้เข้าเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีกร้อยละ 10 ส่งผลให้บริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นในโครงการนี้ ร้อยละ 40
SCN เผยภาพรวม 2562 'เข้าเป้าทุกธุรกิจ เตรียมเดินเกมส์รุกต่อเต็มกำลัง สร้างผลงานเด่นปี 2563

SCN ไม่เคยหยุดยั้งในการมุ่งมั่นพัฒนาและผลิตพลังงานสะอาด โดยได้จับมือกับ 2 พันธมิตร ร่วมลงทุนในโซลาร์ รูฟท็อป ภายใต้ บริษัท สแกน แอดวานซ์ พาวเวอร์ จำกัด เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อเข้าลงทุนในสัญญาซื้อขายไฟภาคเอกชน (Private PPA) อีกทั้งเพื่อการพัฒนาการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทได้เซ็นต์สัญญาลูกค้ากลุ่มแรก ขนาดกำลังการผลิต 4 เมกะวัตต์ ตั้งเป้า 4 ปี ขยายกำลังการผลิตรวมกว่า 110 เมกะวัตต์คิดเป็นมูลค่าลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ในส่วนของธุรกิจยานยนต์ SCN ได้ทำการจัดตั้ง บริษัท แพนเทอรา มอเตอร์ส จำกัด ขึ้นมาเพื่อรองรับงานประมูลรถโดยสารสำหรับงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน รวมไปถึงการผลิต ติดตั้ง และประกอบรถโดยสารทุกประเภท ที่มีมาตรฐานสูงสุดในประเทศไทย นอกจากนี้ยัง จำหน่าย ให้เช่า และให้บริการหลังการขายรถโดยสารทุกประเภทแก่ผู้ประกอบการรายย่อย ทั้งนี้บริษัทได้เปิดตัวรถมินิบัส ยี่ห้อ Bonluck หรือ BLK รถโดยสารขนาดเล็ก รุ่น Panthera ขนาด19+1 ที่นั่ง ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 2 แบบ ดีเซล และ NGV และ รถโดยสารขนาดใหญ่ หรือ รถ Coach โดยรถทั้งหมดได้ถูกออกแบบโครงสร้างมาเป็นพิเศษ ด้วยความแข็งแรง ทนทาน เน้นความปลอดภัยของคนขับและผู้โดยสารเป็นพิเศษ นอกจากนี้บริษัทได้จำหน่ายกิจการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ (Auto Dealer) ยี่ห้อ Mitsubishi ของบริษัทจำนวน 2 แห่ง โดยบริษัทมีนโยบายที่จะนำรายได้จากการจำหน่ายกิจการไปลงทุนต่อในธุรกิจต่างๆที่กล่าวในข้างต้น โดยกำหนดผลตอบแทน (IRR) ขั้นต่ำที่ 10%

ดร.ฤทธี ปิดท้ายว่า "SCN ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อก้าวเป็นผู้ผลิตพลังงานชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยมุ่งเน้นผลิตพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนด้วยการมีพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ขอให้เชื่อมั่นว่าแผนงานของบริษัทฯนับจากนี้จะสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนแน่นอน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้