มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ ส่งมอบเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อผ่าตัดด้านระบบประสาทและสมอง ให้แก่โรงพยาบาลยะลา จังหวัดยะลา เพื่อช่วยพัฒนาระบบสาธารณสุขในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

พุธ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๑:๔๗
เมื่อเร็วๆ นี้ นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในนามมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาระบบสาธารณสุขในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งมอบเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลยะลา จังหวัดยะลา โดยเป็นเครื่องมือในการผ่าตัดด้านระบบประสาทและสมอง ได้แก่ เครื่องติดตามการทำงานของประสาทขณะผ่าตัด ,เครื่องตรวจวัดการไหลเวียนของเลือดสำหรับผ่าตัดเส้นเลือดโป่งพองในสมองและตัดต่อเส้นเลือด และชุดผ่าตัดสมองผ่านกล้องชนิด 2 และ 3 มิติ ในโอกาสนี้ นายแพทย์โนรมาน นูดอ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลยะลา และแพทย์หญิงนันทกา เทพาอมรเดช ประสาทศัลยแพทย์ โรงพยาบาลยะลา เป็นผู้แทนรับมอบ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ ส่งมอบเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อผ่าตัดด้านระบบประสาทและสมอง ให้แก่โรงพยาบาลยะลา จังหวัดยะลา เพื่อช่วยพัฒนาระบบสาธารณสุขในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ แพทย์หญิงนันทกา เทพาอมรเดช ประสาทศัลยแพทย์ โรงพยาบาลยะลา เป็นหนึ่งในบุคลากรคนสำคัญที่เสียสละตัวเองลงไปปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ปี 2545 จากการจับสลากเพื่อใช้ทุนและเรียนต่อเฉพาะทางเป็นเวลา 3 ปี เพื่อกลับไปเป็นอาจารย์หมอที่โรงพยาบาลรามาธิบดี แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจกลับมาทำงานต่อที่โรงพยาบาลยะลา เนื่องจากที่นี่ยังต้องการแพทย์ระบบประสาท จนปัจจุบันเป็นเวลากว่า 10 ปีที่ยังคงทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยในพื้นที่เสี่ยง นับตั้งแต่ปี 2547 ที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น จนหมอหลายคนที่เคยประจำอยู่ขอย้ายออกด้วยเหตุผลในเรื่องความไม่ปลอดภัย

แพทย์หญิงนันทกา กล่าวว่า การได้เครื่องมือทางการแพทย์ชุดนี้มาสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้มาก โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและอุบัติเหตุ เพราะการรักษาคนไข้ระบบประสาทต้องทำทันที หากช้านั่นหมายถึงชีวิต หรือหากรอดชีวิตก็อาจจะส่งผลทำให้พิการซึ่งก็คือความสูญเสียในระยะยาว

"ตั้งแต่ทำงานอยู่ที่นี่ทำให้รู้ว่าความสุขของตัวเอง คือ ความสุข รอยยิ้มของคนไข้ การกลับมาเดินได้ พูดได้ เพราะชีวิตของแต่ละคนล้วนมีคุณค่า และการได้อยู่ที่นี่ก็ทำให้รู้ว่าชีวิตของหมอก็มีคุณค่ากับสามจังหวัดชายแดนใต้" แพทย์หญิงนันทกา กล่าว

สำหรับ โรงพยาบาลยะลา ถือเป็นโรงพยาบาลศูนย์ที่ดูแลสามจังหวัดชายแดนใต้ ขนาด 500 เตียง ทำให้มีประชาชนมาเข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย แต่ที่ผ่านมาโรงพยาบาลได้ขาดแคลนเครื่องมือทางการแพทย์มาอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หน่วยงานและประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันระดมทุนในการจัดสร้างห้องผ่าตัดระบบไฮบริด เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ ได้มอบเครื่องมือที่จำเป็น นับเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการรักษาได้อีกระดับหนึ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ