FSMARTชูไฟแนนซ์เชียลเซอร์วิสดาวเด่นปี 63 เร่งธุรกิจต่อยอดขยายโอกาส-ลุยธุรกิจเติมเงินต่อ

พุธ ๐๔ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๑๔
บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส มั่นใจปีนี้กลุ่มธุรกิจ Financial Service โดดเด่น วางเป้าหมายเพิ่มยอดใช้งาน 40-45% จากปีก่อน เตรียมรับรู้รายได้บริการสินเชื่อที่ปล่อยแล้วเกือบ 100 ล้านบาท สั่งเร่งขยายตู้จำหน่ายอัตโนมัติทุกรูปแบบเพิ่ม 3,000-4,000 จุด ด้านผู้บริหารมองเทคโนโลยีเปลี่ยนไม่ดิสรัปชั่นธุรกิจแต่ผลักดันให้เร่งพัฒนา ย้ำลูกค้าหลักยังใช้ต่อเนื่อง และตู้เติมเงินยังจำเป็นเพราะตลาดเติมเงินมือถือยังมีมากกว่ารายเดือน จากข้อมูลที่ประชากรไม่มีบัญชีเงินฝากอีกเพียบ พร้อมติดตั้งตู้บุญเติมและส่งตู้ขายน้ำมันลงตลาดเพิ่มรวม 2,000 จุด คาดตู้น้ำมันสร้างยอดขายปีนี้ 2 ล้านลิตรต่อเดือน
FSMARTชูไฟแนนซ์เชียลเซอร์วิสดาวเด่นปี 63 เร่งธุรกิจต่อยอดขยายโอกาส-ลุยธุรกิจเติมเงินต่อ

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) “FSMART” เปิดเผยว่า การดำเนินการในปี 2563 บริษัทฯคาดว่าธุรกิจให้บริการทางการเงินและสินเชื่อครบวงจร (Banking Agent & Lending Business) จะเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่น โดยมีเป้าหมายการเติบโตของยอดการใช้งานเพิ่มขึ้น 40 – 45% จากปีก่อนที่มีการใช้งานประมาณ 1.2 ล้านรายการต่อเดือน เนื่องจากช่วงสิ้นปี 2562 บุญเติมเพิ่มการเป็นตัวแทนธนาคาร 3 ธนาคาร รวมเป็น 6 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งได้การตอบรับจากผู้ใช้จำนวนมากจากตัวเลขผู้ใช้บริการโอนเงินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้วยจุดติดตั้งครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 130,000 ตู้ที่สามารถใช้บริการฝากและโอนเงินที่สามารถใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด ทั้งนี้ บริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคาพาณิชย์เพิ่มเติมอย่างน้อย 1 ธนาคารในปีนี้

ขณะเดียวกัน การบริการสินเชื่อให้เฉพาะกับกลุ่มตัวแทนตู้บุญเติมพนักงานของตัวแทนและพนักงานของบริษัทในเครือที่ดำเนินการไปแล้วกว่า 90 ล้านบาท จากวงเงินที่วางไว้ 500-800 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มทยอยรับรู้ในปีนี้เช่นกัน โดยทั้งหมดจะผลักดันให้ธุรกิจบริการทางการเงินและสินเชื่อครบวงจรจะสร้างผลงานได้ตามเป้าหมาย

ขณะที่ธุรกิจส่งมอบสินค้าและบริการ(DistributionPlatform Business) อาทิ การบริการจัดการระบบตู้จำหน่ายอัตโนมัติในรูปแบบต่างๆอาทิ ตู้จำหน่ายเครื่องดื่ม ตู้จำหน่ายสินค้า และตู้จำหน่ายกาแฟสดที่จะเห็นความชัดเจนช่วงประมาณครึ่งปีหลังด้วยการขยายตู้อัตโนมัติเพิ่ม 3,000-4,000 ตู้ จาก 3,500 ตู้ในขณะโดยทุกบริการบริษัทฯยังเน้นการจุดตั้งในจุดที่มีคุณภาพและกำลังซื้อที่ดีเพื่อผลตอบแทนของตัวแทนและการบริหารจัดการที่ดีในทุกๆด้าน นอกจากนี้ ยังดำเนินการธุรกิจใหม่อย่างธุรกิจกระจายสินค้าให้กับร้านค้าปลีกชุมชน(โชห่วย) ที่อาศัยเครือข่ายที่แข็งแรงของตัวแทนบุญเติม และพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยายโอกาสเพิ่มรายได้ที่คาดว่าจะเริ่มในประมาณไตรมาส3 ตามลำดับ

สำหรับธุรกิจเติมเงินมือถือยังคงเป็นธุรกิจหลักที่มีกลุ่มลูกค้าชัดเจนและบริษัทฯยังคงรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจเติมเงินมือถือได้เป็นอย่างดี แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีการปรับตัวลดลงตามสภาพเศรษฐกิจและโปรโมชั่นของเครือข่ายมือถือแต่จำนวนลูกค้าของบุญเติมไม่ได้ลดลง โดยจากผลสำรวจพบว่ามีจำนวนผู้ใช้ระบบเติมเงินมือถือในประเทศไทยมากกว่า 69.2 ล้านเลขหมาย โดยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ถือเป็นลูกค้ากลุ่มหลักของตู้บุญเติมขณะที่ผู้ใช้รายเดือนมีเพียง 23.8 ล้านเลขหมายส่วนหนึ่งมาจากบริการในตู้ที่ครอบคลุมของตู้บุญเติม การนิยมใช้เงินสดของประชากรในประเทศเนื่องจากไม่มีบัญชีเงินและมีเงินฝากน้อยกว่า3,000 บาทรวมมากกว่า 51 ล้านราย ซึ่งบริษัทฯจะเจรจาหาบริการใหม่ๆเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อตอบโจทย์และดึงดูดผู้ใช้มากขึ้นอีกทั้ง ต้องพัฒนาตู้บุญเติมให้อัจฉริยะสามารถบริการในรูปแบบต่างๆอย่างครบถ้วนควบคู่กับการติดตั้งตู้จำหน่ายน้ำมันอัตโนมัติที่เติมเงินได้ รวมถึงการบริหารจุดติดตั้งอย่างมีคุณภาพโดยคาดว่าตู้น้ำมันจะสร้างยอดขายภายในปีนี้เดือนละ 2 ล้านลิตร ซึ่งมีแผนเพิ่มจุดติดตั้งตู้ทั้งหมดในปีนี้1,000 – 2,000 จุด

“การดำเนินงานอยู่ภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่คือ “ผู้นำเครือข่ายช่องทางบริการอัตโนมัติและการเงินครบวงจร ใช้งานง่าย สะดวกรวดเร็ว และปลอดภัย” ที่จะช่วยตอกย้ำการเป็นผู้นำในธุรกิจเติมเงินมือถือ และส่งเสริมธุรกิจใหม่ที่จะขยายการเติบโตในปีนี้ประมาณ4-6%อีกทั้งยังสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่อาจมองว่าดิสรัปชั่นธุรกิจหลักแต่บริษัทฯมองว่าการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นปัจจัยเร่งให้พัฒนาธุรกิจตอบสนองให้ทันต่อยุคสมัยโดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการพัฒนาตู้บุญเติมมาตลอด เห็นได้จากตู้บุญเติมปัจจุบันทำได้มากกว่าเติมเงินแต่สามารถจ่ายเงิน โอนเงิน รวมทั้งบริการอื่นๆในตู้กว่า 80รายการ และต่อยอดมาเป็นตู้จำหน่ายสินค้า ตู้ขายซิมการ์ดมือถือ ตู้กาแฟสด และตู้ขายน้ำมันเป็นต้น เรียกได้ว่าบริษัทฯเน้นการใช้เทคโนโลยีผ่านการทำงานของตู้อัจฉริยะทดแทนคนรองรับความเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ สร้างรายได้ให้กับบริษัทฯในระยะยาว”นายณรงค์ศักดิ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา