เปิดสูตรลับธุรกิจ “เขียง” ครบรอบ 1 ปียืนหนึ่งเป็นเจ้าตลาดสตรีทฟู้ด มุ่ง เปิด 150 สาขาภายในปี’63

จันทร์ ๐๙ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๔๑
“เขียง” อาหารสตรีทฟู้ดสไตล์ไทยแท้ ในเครือ เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป ครบรอบ 1 ปี ยืนหนึ่งในเรื่องธุรกิจร้านสตรีทฟู้ด กับจำนวนสาขาถึง 60 สาขา และตัวตนที่ชัดเจนของแบรนด์ตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาด ที่มาพร้อมกับรสชาติที่จัดจ้านถึงเครื่อง และราคาที่เข้าถึงได้ ตั้งเป้าเปิดร้านกว่า 150 สาขา ภายในปี 2563 ประเดิมไตรมาสแรกด้วย 5 สาขา ทั้งใน เชียงใหม่ หาดใหญ่ และภูเก็ต
เปิดสูตรลับธุรกิจ เขียง ครบรอบ 1 ปียืนหนึ่งเป็นเจ้าตลาดสตรีทฟู้ด มุ่ง เปิด 150 สาขาภายในปี63

ด้วยประสบการณ์จากการทำแบรนด์ตำมั่ว มากกวา 10 ปี ที่สามารถขยายสาขาไปได้ถึง 200 สาขา ทั่วทั้งในไทย และต่างประเทศ จึงได้นำมาประยุกต์ใช้กั้บแบรนดเขียงด้วยความเข้าใจถึงปัญหาหลัก 3 ข้อ ของผู้บริโภคที่ชื่นชอบอาหารสตรีทฟู้ด ได้แก่ เรื่องความสะอาด ความสม่ำเสมอของรสชาติ และราคาที่สมเหตุสมผล เขียงจึงใช้เป็นกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์ที่ตรงใจตอบโจทย์ลูกค้า โดยตั้งมาตรฐานอาหารทุกจานของเขียงให้มีรสชาติที่คงเส้น คงวา ด้วยสูตรการชั่งตวงวัตถุดิบ และการคัดสรรส่วนผสมที่ดีที่สุดมาเสริฟให้ลูกค้า เรื่องราคาที่ตั้งไว้อย่างสมเหตุสมผลนั้น เริ่มตั้งแต่ ราคา 50 บาท เป็นต้นไป และความสะอาดที่เป็นส่วนสำคัญที่สุดของอาหารสตรีทฟู้ด

แนวคิดในการเลือกทำเลที่ตั้งที่แตกต่างเป็นอีกหนึ่งกลุยทธ์ของเขียง ด้วยความต้องการที่จะนำเอาเชนร้านอาหารออกมาไว้ข้างนอกห้างสรรพสินค้า โดยเริ่มเปิดร้านสาขาแรกๆ ในพื้นที่ของปั๊มน้ำมัน ที่ใกล้กับชุมชน เพื่อดึงดูดลูกค้าที่เป็นทั้งขาจรที่เข้ามาเติมน้ำมัน และขาประจำ ซึ่งเป็นคนจากในชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง หรือคอมมิวนิตี้มอลล์ ที่เป็นอีกหนึ่งทำเล ที่ดีของเขียง รวมไปถึงการทำร้านในตึกแถว และทำเลแนวรถไฟฟ้า เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมบริเวณใกล้เคียง นอกจากหน้าร้านที่ขายในรูปแบบ Dine-in แล้ว เขียงยังให้บริการผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ออนไลน์ด้วย โดยตอนนี้มีสัดส่วนกว่า 50% ของลูกค้า อีกทั้งมีสาขาที่เน้นให้บริการแบบเดลิเวอรี่ 100% ที่เรียกว่า Delco เพื่อตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองที่มีเวลาจำกัด

เขียง ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องด้วยการขยายสาขาที่มากขึ้นในรูปแบบของการขายเฟรนไชส์ โดยคู่ค้าจะต้องถือเอาความเป็นตัวตน หรือ Character ของเขียงไปด้วย แสดงให้เห็นถึงความจัดจ้าน ถึงเครื่อง ถึงใจ และไม่เน้นขายตามแฟชั่น เน้นขยายให้เข้าถึงชุมชน และสามารถเข้าถึงได้ง่ายด้วยราคาเริ่มต้นที่ 60 บาท การขายแฟรนไชส์ของเขียงจะให้ความสำ คัญกับคู่ค้าที่มีความรักและชื่นชอบในแบรนด์ จะต้องไม่มีการปรับเปลี่ยนสูตรอาหาร เพราะอาจทำให้เสียรสชาติและต้องการให้คงไว้ซึ่งความเป็น เขียง ซึ่งมีมาตรฐานเดียวกัน การให้เวลากับการจัดการจัดร้านก็เป็นส่วนสำคัญอีกเช่นกัน เพราะทางแบรนด์อยากให้คู่ค้า เข้าใจถึงการทำธุรกิจร้านอาหารสตรีทฟู้ด อย่างท่องแท้ และพร้อมที่จะเติบโตไปด้วยกัน โดยค่าแฟรนไชส์เริ่มต้นที่ 1 ล้าน ถึง 2 ล้านบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทำเล และการใช้เวลากว่า 1 เดือนในการเซ็ทอัพร้าน

“เราต้องการให้ เขียง คือมื้อจำเป็นในชีวิตของผู้คน เป็นร้านอาหารตามสั่งที่คงความเป็นสตรีทฟู้ดแบบไทยแท้ๆ ซึ่งตอนนี้มีอายุครบ 1 ปีแล้ว ปีที่ผ่านมาเปิดสาขาไปแล้วกว่า 60 สาขา ในปีนี้ 2563 ตั้งเป้าว่า จะเปิดสาขาให้ได้ 150 สาขา เมื่อเรามั่นใจในพื้นที่กรุงเทพ เราก็เริ่มปักหมุดไปที่ต่างจังหวัด โดยเริ่มที่สาขาเชียงใหม่ 3 สาขา สาขาหาดใหญ่ 2 สาขา และภูเก็ต รวมถึงหัวเมืองใหญ่อื่นๆตามมาด้วย” นายศิรุวัฒน์ ชัชวาลย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจใหม่ บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4