ดีไอทีพี เร่งช่วย ผปก.ไทย สู้ภัยโควิด-19 ปรับแผนจัดสัมมนา จากห้องเรียนสู่ “ไลฟ์สตรีมมิ่ง” พร้อมแชร์ทริคการค้าผ่านหลักสูตรออนไลน์

ศุกร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๐๓
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือ NEA เร่งจัดทำมาตรการรับมือเตรียมแผนพัฒนาและให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย ประกาศปรับแผนโครงการจัดอบรมและสัมมนา เปลี่ยนจากรูปแบบห้องเรียนมาเป็นรูปแบบถ่ายทอดสด(Live Streaming) เพื่อดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการของรัฐบาล หวังจะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อของผู้เข้าร่วม และอำนวยความสะดวกให้สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย พร้อมแชร์เทคนิคการค้าระหว่างประเทศแบบครบวงจรผ่านรูปแบบออนไลน์ และเตรียมสร้างความพร้อมให้กับผู้ประกอบการหลังผ่านวิกฤต ด้วยช่องทางการค้าออนไลน์ในรูปแบบใหม่ ให้สามารถทำการค้าระหว่างประเทศได้อย่างมีคุณภาพและทั่วถึง
ดีไอทีพี เร่งช่วย ผปก.ไทย สู้ภัยโควิด-19 ปรับแผนจัดสัมมนา จากห้องเรียนสู่ ไลฟ์สตรีมมิ่ง พร้อมแชร์ทริคการค้าผ่านหลักสูตรออนไลน์

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชนเป็นอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มงวด อาทิ การหลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศ หลีกเลี่ยงการประชุมสัมมนาหรือจัดกิจกรรมต่างๆที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากทำให้การอบรมสัมมนาของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ในรูปแบบห้องเรียนที่มีการรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนมากจำเป็นจะต้องมีมาตรการปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งส่งผลต่อโอกาสในการเรียนรู้ของผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาสินค้าและบริการสู่การค้าระหว่างประเทศ

ล่าสุด กรมฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญที่จะต้องเดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบการให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายใต้วิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 ด้วยการประชุมหารือร่วมกันภายในกระทรวง ถึงการยกระดับมาตรการรองรับขั้นสูงสุด 3 มาตรการ ได้แก่ 1.ลดโอกาสการแพร่เชื้อเข้าสู่ประเทศไทยและชะลอการระบาด 2. เตรียมความพร้อมและป้องกันการระบาดในระดับบุคคลและข้าราชการ ด้วยการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงวิธีการป้องกันการแพร่เชื้อที่ถูกต้อง 3.เร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาและผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นหลังจากวิกฤตดังกล่าวได้ผ่านพ้นไป ส่งผลให้งานสัมมนาที่มีกำหนดจัดขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้มีการปรับแผนโครงการต่างๆให้เปลี่ยนมาเป็นในรูปแบบออนไลน์ เพื่อสะดวกในการเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ทุกระดับ ในรูปแบบดิจิทัลที่มีคุณภาพ รวมถึงเป็นการดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการของรัฐบาลเพื่อลดความเสี่ยงความใกล้ชิด และความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในขณะนี้

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กล่าวว่า “สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่(NEA) ในฐานะหน่วยงานภายใต้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่มีภารกิจในการพัฒนาศักยภาพด้านการค้าระหว่างประเทศแก่ผู้ประกอบการในทุกระดับ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดสัมมนาจากเดิม ซึ่งเป็นการจัดในรูปแบบห้องเรียน(Offline) มาเป็นรูปแบบถ่ายทอดสด (Live Streaming) เป็นแบบ 100 % เพื่อถือโอกาสช่วงภาวะวิกฤตการณ์ดังกล่าว ในการปรับตัวเข้าสู่การเรียนรู้การทำการค้าระหว่างประเทศในรูปแบบเศรษฐกิจดิจิทัล และเพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้ประกอบการในภูมิภาคต่างๆได้ในคราวเดียวกัน ผ่านการนำเทคโนโลยีในรูปแบบดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ และเพื่อยังคงรักษามาตรฐานที่ดีในการจัดสัมมนา ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบออฟไลน์หรือออนไลน์นั้น รวมถึงอำนวยความสะดวกในการเข้าร่วมสัมมนาและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการ

สถาบันจึงได้เตรียมปรับแนวทางการจัดโครงการอบรมและสัมมนาออนไลน์ ผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่ 1.Facebook Live ของเพจสถาบัน ที่เข้าถึงได้ง่ายและสะดวก 2.การสื่อสารแบบ 2 ทาง ผ่านช่องทาง Webinar ด้วยการเพิ่มระบบ Live Chat ให้สามารถมอนิเตอร์คำถามและข้อสงสัยตรงจากผู้ชมสัมมนาออนไลน์ได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงเพื่อเป็นการรวบรวมสถิติการเข้าร่วมโครงการสัมมนา เพื่อสอดรับนโยบายของรัฐในการส่งมอบองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยโครงการทั้งหมดตามแผนเดิมนั้น ยังคงดำเนินการจัดต่อไป เพียงแต่ปรับเปลี่ยนเป็นแบบออนไลน์ 100 %

นายนันทพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการอบรมและสัมมนาตามกำหนดการเดิมยังคงจัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจมีบางโครงการจำเป็นจะต้องเลื่อนออกไปก่อน แต่ทุกโครงการจะถูกจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ 13 โครงการที่มีกำหนดจัดขึ้นในกรุงเทพฯ อาทิ โครงการความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออก โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ผู้ส่งออกอัจฉริยะ : SMART EXPORTER”รุ่นที่ 19 เป็นต้น และอีก 3 โครงการที่มีกำหนดจัดขึ้นในส่วนภูมิภาค อาทิ โครงการสร้าง SMEs ไทยสู่เวทีการค้าสากล (ต้นกล้า ทู โกล) โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “ครบเครื่องเรื่องการค้าออนไลน์ by NEA” รุ่น 3 รวมถึงโครงการสัมมนาที่จัดขึ้นภายในงานแสดงสินค้าต่างๆของกรมนั้น ได้มีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องในรูปแบบที่เหมาะสม ผ่านระบบเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีศักยภาพสูงเทียบเท่าการสัมมนาในรูปแบบออฟไลน์แบบเดิม นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมความพร้อมเรื่องการสร้างช่องทางการค้าออนไลน์ สำหรับผู้ประกอบการที่จะสามารถใช้เป็นช่องทางในการดำเนินธุรกิจหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ผ่านพ้นไปในทันที อีกด้วย

ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของโครงการหรือกิจกรรมอื่นๆ ของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ได้ที่ nea.ditp.go.th หรือ www.ditp.go.th หรือ www.facebook.com/nea.ditp หรือ สายด่วนการค้าระหว่างประเทศ 1169

ดีไอทีพี เร่งช่วย ผปก.ไทย สู้ภัยโควิด-19 ปรับแผนจัดสัมมนา จากห้องเรียนสู่ ไลฟ์สตรีมมิ่ง พร้อมแชร์ทริคการค้าผ่านหลักสูตรออนไลน์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก