แดเนียล จาง เปิดเผยถึงหลากหลายโครงการเพื่อช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี ของอาลีบาบา กรุ๊ป

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๕:๕๕
แดเนียล จาง ประธานกรรมการและซีอีโอ ของอาลีบาบา กรุ๊ป เผยแพร่จดหมายถึงพนักงานภายในองค์กรในวันนี้ ถึงแผนการนำ “โครงการ 2020 Spring Thunder” มาใช้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี ในการข้ามผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากในปัจจุบัน
แดเนียล จาง เปิดเผยถึงหลากหลายโครงการเพื่อช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี ของอาลีบาบา กรุ๊ป

ย้อนกลับไปเมื่อ 12 ปีก่อน ที่เคยเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อปี 2551 อาลีบาบาเคยออกโครงการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เอสเอ็มอี 3 โครงการ ซึ่งในขณะนั้นเอสเอ็มอีต่างต้องพยามเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่ถือว่าเป็น “มรสุมทางเศรษฐกิจ” โครงการทั้งสามมีชื่อว่า “Dark Cloud”, “Wild Winds” และ “Spring Thunder” ซึ่งได้ช่วยเหลือเอสเอ็มอี 40 ล้านรายในการชุบชีวิตธุรกิจขึ้นมาอีกครั้ง ผ่านแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบาที่มั่นคงและเชื่อถือได้

เนื้อหาฉบับเต็มในจดหมายที่ แดเนียล จาง ส่งให้พนักงาน มีดังนี้

ถึง ชาวอาลีบาบา

เรากำลังใช้ชีวิตอยู่ในช่วงเวลาสำคัญ นั่นคือในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ทั่วโลกต้องต่อสู้การระบาดครั้งนี้สร้างผลกระทบทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ และชีวิตประจำวัน จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึกไว้ เราและคนทั่วโลกกำลังเผชิญกับอนาคตที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ดังนั้นเริ่มลงมือทำอะไรสักอย่างโดยไม่รอช้า จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เปรียบเสมือนเลือดที่หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจ นั่นหมายความว่าถ้าเอสเอ็มอีอยู่รอด เศรษฐกิจก็อยู่รอด ถ้าเอสเอ็มอีเติบโต เศรษฐกิจก็เติบโต เมื่อ 12 ปีก่อนที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2551 เราได้ออกโครงการบรรเทาความเดือนร้อน 3 โครงการเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีในการข้ามผ่านมรสุมทางเศรษฐกิจในขณะนั้น โครงการทั้ง 3 ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “Dark Cloud”, “Wild Winds” และ “Spring Thunder” ได้ช่วยเหลือเอสเอ็มอี 40 ล้านรายในการชุบชีวิตธุรกิจขึ้นมาอีกครั้ง โดยใช้แพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบาที่มั่นคงและเชื่อถือได้ ในตอนนั้นเราไม่เพียงช่วยแก้ไขความท้าทายด้านการบริหารจัดการและการเงินให้กับเอสเอ็มอีได้อย่างทันท่วงที แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถของการแข่งขันในระยะยาวให้เอสเอ็มอีอย่างเห็นได้ชัด เรายังคงภูมิใจในการตัดสินใจของเราจนถึงทุกวันนี้

เมื่ออาลีบาบาเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน เรายึดมั่นในพันธกิจคือ “เพื่อให้การทำธุรกิจจากทุกที่เป็นเรื่องง่าย” ที่อาลีบาบามีทุกวันนี้ได้ ก็เนื่องมาจากการเติบโตแบบก้าวกระโดดของเศรษฐกิจจีนบวกกับความก้าวหน้าของอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งการดำเนินตามพันธกิจอย่างไม่หยุดยั้งในการสนับสนุนเอสเอ็มอี ดังนั้นเมื่อเกิดสถานการณ์ความไม่แน่นอนครั้งใหญ่ที่เศรษฐกิจและสังคมโลกต้องเผชิญอยู่ในตอนนี้ เราจึงต้องยืนหยัดเคียงข้างเอสเอ็มอีทั่วโลกในการต่อสู้กับอุปสรรคที่กำลังจะมาถึงไปด้วยกัน เราต้องใช้สรรพกำลังของแพลทฟอร์ม Alibaba Digital Economy ในการรับมือกับความท้าทายที่ยากที่สุด และสร้างความเชื่อมั่นและแรงบันดาลใจให้กับทุกคนอีกครั้ง ความท้าทายที่เรากำลังเผชิญอาจหนักที่สุดในรอบ 20 ปี แต่ยิ่งวิกฤตใหญ่หลวงมากเท่าใด ความผูกพันของเรากับเอสเอ็มอียิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมีความยากลำบากเท่าใด อาลีบาบายิ่งต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อให้บรรลุตามพันธกิจที่ตั้งไว้เท่านั้น

ในวันนี้ ผมขอประกาศการนำโครงการ 2020 Spring Thunder มาใช้อย่างเป็นทางการ เราจะนำพลังของพาณิชย์และเทคโนโลยีที่อาลีบาบาได้สั่งสมมาตลอด 20 ปีมาใช้สร้างสรรค์ซัพพลายเชนใหม่ สร้างอุปสงค์ใหม่ และสนับสนุนการค้าใหม่ผ่านมาตรการเชิงรุกต่างๆ เราจะเดินหน้าสร้างระบบใหม่ของโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้รอดพ้นมรสุมทางเศรษฐกิจครั้งนี้

โครงการ 2020 Spring Thunder จะประกอบด้วยมาตรการต่างๆ ตามด้านล่าง และอาจเพิ่มเติมได้อีกในอนาคต ได้แก่

ช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีที่เน้นการส่งออกไปยังตลาดใหม่ ผ่านอาลีเอ็กซเพรส, ลาซาด้า และทีมอลล์ เวิลด์ และจะช่วยเหลือบางส่วนของเอสเอ็มอีในกลุ่มนี้ในการพลิกโฉมและพัฒนาธุรกิจในตลาดจีน โดยใช้มาตรการ เช่น การสนับสนุนทรัพยากร ลดค่าบริการ และให้บริการแบบด่วนพิเศษ เป็นต้นสนับสนุนให้เกิดการรวมกลุ่มด้านการผลิตของแต่ละสินค้า ซึ่งจะเอื้อให้เกิด “Super Producer IP” หรือการที่ผู้บริโภคจดจำสินค้าได้จากแหล่งผลิต (เช่น ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตทุเรียน) โดยจะสร้างกลุ่มการผลิตดิจิทัลขึ้น 10 แห่งซึ่งมีมูลค่าการผลิตรวมกันหลายหมื่นล้านหยวน และจะทำให้โรงงานผลิต 1,000 แห่งสามารถขายสินค้ากับผู้บริโภคได้โดยตรง ให้ได้ 100 ล้านหยวน ภายใน 3 ปีนำดิจิทัลมาใช้เพื่อช่วยให้ภาคการเกษตรเติบโต และสร้างศูนย์เกษตรกรรมดิจิทัล 1,000 แห่งทั่วประเทศจีนช่วยแบ่งเบาความลำบากด้านการเงินให้กับเอสเอ็มอี โดยขยายงวดชำระเงินกู้ให้ถึง 30 มิถุนายน ทั้งนี้ แอนท์ ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นธนาคารออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการ ได้ทำงานร่วมกับธนาคารปกติหลายร้อยแห่ง เพื่อให้บริการสินเชื่อโดยไม่ต้องมาที่สาขา แก่ธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจครัวเรือนหลายสิบล้านราย

โรคระบาดได้สร้างความบอบช้ำไปทั่วโลก แต่เราต้องไม่หมดหวัง อาลีบาบาได้แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับการระบาดในจีนและทั่วโลกผ่านการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม ในท้ายที่สุดการระบาดจะจบลง และเราจะได้เห็นการกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เราจะทำงานร่วมกับเอสเอ็มอีที่ต้องการความช่วยเหลือ และจะเปลี่ยนทรัพยากรต่างๆ ของอาลีบาบาให้กลายเป็นพลังให้กับเอสเอ็มอี เราต้องพลิก “วิกฤต” ให้กลายเป็น “โอกาส” สำหรับเอสเอ็มอีในการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตด้วยการเปลี่ยนธุรกิจเป็นดิจิทัล ถึงเวลาแล้วที่อาลีบาบาจะตอบแทนให้กับสังคมและเอสเอ็มอี

หลังฝนซา ฟ้าจะกลับมาสดใสอีกครั้ง ขอให้พวกเราทุกคนช่วยกัน โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้

เกี่ยวกับอาลีบาบา กรุ๊ป

พันธกิจของอาลีบาบา กรุ๊ป คือการทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก บริษัทมุ่งมั่นที่จะสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านการค้าแห่งอนาคต อาลีบาบามีวิสัยทัศน์ที่จะให้ลูกค้าได้พบปะ ทำงานและใช้ชีวิตอย่างสมดุลที่อาลีบาบา และตั้งเป้าเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการเป็นเวลาอย่างน้อย 102 ปี ข่าวสารเกี่ยวกับอาลีบาบาเป็นภาษาไทย เข้าชมได้ที่ th.alibabanews.com/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้