SCN วางแผนเข้มสกัดโควิด-19 ลดผลกระทบต่อธุรกิจให้เดินหน้าต่อเนื่อง

จันทร์ ๒๐ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๑:๕๖
ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ทวีระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในหลายภาคธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม บริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งเตรียมมาตรการเพื่อรับมือกับวิกฤติดังกล่าวอย่างเข้มข้น โดยบริษัทฯ ได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อลดต้นทุนในส่วนต่าง ๆ ลง และคาดว่าในปีนี้บริษัทฯ จะลดค่าใช้จ่ายในด้าน SG&A (ค่าใช้จ่ายในการขาย และ ค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ) ได้เป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในขณะที่ส่วนธุรกิจพลังงานทดแทนที่ได้ลงทุนไปในหลายปีที่ผ่านมา อย่างธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ประเทศพม่า, โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บางภาษี และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ วี.โอ.เน็ต รวมถึงธุรกิจติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อปที่เริ่มดำเนินการเมื่อปีก่อน ยังคงเติบโตได้ตามแผนโดยไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19
SCN วางแผนเข้มสกัดโควิด-19 ลดผลกระทบต่อธุรกิจให้เดินหน้าต่อเนื่อง

ด้านธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ บริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรม NGV ในประเทศไทย ที่ภาครัฐมีการส่งเสริมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง B20 บวกกันการบริโภคที่น้อยลงจากสถานการณ์ Covid ทำให้ปริมาณการใช้ก๊าซ NGV ลดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ดีด้วยการกำหนดแนวทางการบริการจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยลดผลกระทบดังกล่าวและทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้

สำหรับธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบูที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ที่ปัจจุบันได้เริ่มเฟส 1 จำนวน 50 เมกะวัตต์ (MW) อย่างเป็นทางการไปแล้วนั้น ทางบริษัทฯมองว่าจะมีการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทฯได้มีการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติม 10% ในช่วงปลายปี 2562 ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทฯถือหุ้นรวมในโครงการดังกล่าวเท่ากับ 40% อีกทั้งโครงการยังได้รับผลประโยชน์จากราคาค่าแผงโซลาเซลล์ที่มีการปรับตัวลดลง ทำให้ต้นทุนในการก่อสร้างลดลงประมาณ 15-20% จากปีก่อนหน้า รวมไปถึงอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงทำให้ต้นทุนโดยรวมลดลงตามไปด้วย

ในส่วนของธุรกิจติดตั้งระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ (Solar Rooftop) ที่บริษัทฯ เข้าไปถือหุ้นในบริษัทย่อย สแกน แอดวานซ์ พาวเวอร์ จำกัด (SAP) ยังคงดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้เดินหน้าติดตั้งแผงโซลาร์ผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ไฟ ทั้งนี้ SAP ยังคงได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าและมีความต้องการในการติดตั้งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าภายในเดือนเมษายนนี้จะทยอยเปิดผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ถึง 1.7 MW จากสัญญาที่เซ็นไปแล้วคิดเป็นกำลังการผลิตรวมทั้งหมดกว่า 10 MW

อีกทั้งด้านธุรกิจยานยนต์ บริษัทฯ ยังคงมีรายได้จากสัญญารับเหมาซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสารปรับอากาศ NGV จำนวน 489 คัน ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยบริษัทฯ มองว่าการรับรู้รายได้จากส่วนงานที่ลงทุนไปแล้วทั้งสามส่วนที่กล่าวในข้างต้นจะมีส่วนช่วยอย่างมากต่อผลประกอบการโดยรวมของบริษัทฯ

นอกจากนี้ในสถานการณ์ที่ต้องปฏิบัติตามนโยบายของภาครัฐ บริษัทฯ ได้เตรียมพร้อมด้านอุปกรณ์ป้องกันการระบาดของไวรัสโควิดไว้ให้พนักงานเพื่อสร้างความมั่นใจว่าทุกคนอยู่ในสภาพการทำงานที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อโรค อีกทั้งมีมาตรการในการปรับขั้นตอนและจำนวนผู้ทำงานให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดระยะห่างทางสังคม โดยปรับโยกพนักงานทางด้านออฟฟิศบางส่วนให้ไปทำงานที่บ้าน (Work From Home) นอกจากนี้ยังงดรับนัดหมายประชุมและพบปะโดยตรงกับบุคคลภายนอก โดยให้มีการประชุมผ่านเทคโนโลยีโดยใช้แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ แทนเพื่อป้องกันความเสี่ยงและปกป้องสวัสดิภาพของพนักงานจากวิกฤตการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ด้วยมาตรการที่เข้มงวดควบคู่กับวางแผนการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยลดผลกระทบจากวิกฤติดังกล่าวได้ ทั้งยังสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พนักงานและกลุ่มคู่ค้าได้เป็นอย่างดี และส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัทฯ เป็นไปอย่างราบรื่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?