โอกาสที่ซ่อนตัวอยู่ในอากาศ จับ “แมสผ้า” เป็นธุรกิจแฟชั่น Mask ที่ไม่ Mass #ไม่ได้เป็นหมอแต่เป็นห่วง

อังคาร ๒๘ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๓:๕๘
ท่ามกลางวิกฤติการณ์ฝุ่น ควันจนมาถึงโควิด-19 สร้างความบอบช้ำเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแวดวงธุรกิจ เล็ก กลาง ใหญ่ ทุกคนต่างปรับตัวเพื่อหาทางออกและทำให้ตัวเองอยู่รอด ทุกอย่างหมดได้แต่ห้ามหมดกำลังใจ ดังเช่น “ผู้ประกอบการรุ่นใหม่” รายหนึ่ง คือ ธุรกิจของขวัญออนไลน์ SOdAPrintinG.com เจ้าของสโลแกน “ของขวัญแบบนี้มีชิ้นเดียวในโลก” ด้วยสถานการณ์ส่งผลให้การเติบโตต้องหยุดลงกะทันหัน จากการ “ล็อกดาวน์” เขาใช้วิกฤตินี้พลิกฟื้น ปรับเปลี่ยนวิธีคิดสอดรับกับ The New Normal ใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างธุรกิจใหม่บนฐานความสามารถของธุรกิจเดิม ในรูปแบบ Speed to the market สอดรับกับ “ดีมานด์” ที่ตลาดต้องการ เป้าหมายเพื่อ #โควิดเราต้องรอด ผลิต “แมสผ้า” ที่ทำหน้าที่มากกว่าอุปกรณ์ 'ป้องกัน’ แต่เป็นสินค้า 'แฟชั่น’ ในยุคโควิด เป็นรายแรกๆ ของประเทศไทยตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมกลยุทธ์เจาะตลาดออนไลน์แบบครบวงจร จนกลายเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายแมสผ้าแฟชั่นอันดับต้นๆ สำหรับวัยรุ่นที่ฮอตที่สุดในตอนนี้
โอกาสที่ซ่อนตัวอยู่ในอากาศ จับ แมสผ้า เป็นธุรกิจแฟชั่น Mask ที่ไม่ Mass #ไม่ได้เป็นหมอแต่เป็นห่วง

ดร.ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ (ไอซ์) และ ธวัชชัย สหัสสพาศน์ (ครีม) ซีอีโอ SOdAPrintinG.com เผยว่า“ทุกวันนี้แมสกลายเป็นปัจจัยที่ห้า และแมสจะยังอยู่กับพวกเราต่อไป ด้วยเหตุผลหลายปัจจัย ทั้งต่อตัวเองและสังคม ย้อนกลับไปผมจับตาดูตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว 62 เรื่องวิกฤติการณ์ดังกล่าว คิดว่าในระยะใกล้ต้องส่งผลถึงเราแน่นอน ดังนั้นสิ่งที่สำคัญ คือ ต้องรักษาเสถียรภาพธุรกิจให้เดินต่อไปได้ จึงเป็นโอกาสที่เราเตรียมตัวรับและปรับตัวเพื่อรองรับสถานการณ์ โดยการเปิด Unit ธุรกิจใหม่ คือ ทำ Mask ที่ไม่ Mass สร้างแมสผ้าให้เป็นแฟชั่น โดยใช้ความเข้าใจที่มีต่อวัยรุ่น ที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักเดิมของ SOdAPrintinG มาต่อยอด และจุดแข็งของ SOdAPrintinG ในด้านการออกแบบ จะทำให้เค้าดูแลตัวเองและเท่ห์ไปพร้อมๆ กันได้อย่างไร จึงเป็นที่มาของ #SOdAmask #ไม่ได้เป็นหมอแต่เป็นห่วง

The New Normal ความปกติในรูปแบบใหม่

ผมชอบสังเกต เรียนรู้ ลองผิดลองถูก ทำธุรกิจมาตั้งแต่เด็ก มักจะจับสิ่งต่างๆ รอบตัวมาเป็นธุรกิจเสมอ เปลี่ยนจากสิ่งที่คนอื่นมองเห็นแต่มองข้ามไป เปลี่ยนจากสิ่งที่คนอื่นเคยได้ยินแต่ไม่ได้ฟัง สร้างสิ่งที่ผู้อื่นมองเป็นเพียงอากาศให้เป็นโอกาสสำหรับงานที่เราทำได้อย่างไร

ขณะเดียวกัน พอจะมีประสบการณ์เรื่องสิ่งพิมพ์อยู่บ้าง จึงเป็นที่มาของธุรกิจ SOdAPrintinG.com ชื่อแบรนด์มาจาก ผมชื่อไอซ์ น้องชายชื่อครีม อยากมีชื่อกลางที่ทุกคนพูดถึงได้ จึงเอาสิ่งใกล้ตัวมาผสมผสาน เลยนึกถึงโซดา SOdA เพราะจะเป็นไอซ์โซดาหรือครีมโซดาก็ได้ ทำให้รสชาติกลมกลืนและชื่นใจ

ผมเริ่มทำธุรกิจพิมพ์ภาพรูปลงผ้าใบแคนวาส ตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ตอนนั้นเราขายของหลายอย่างเพื่อหาเงินจ่ายค่าเทอม ทำเป็นของขวัญให้รุ่นพี่ เริ่มมีคนสั่งซื้อ ช่วงแรกก็ส่งให้ร้านล้างอัดรูปขาย กำไรรูปละสี่ห้าร้อย ทำไปเรื่อยๆ รายได้พอเลี้ยงตัวได้ จนเรียนจบเริ่มอยากมีความท้าทายในด้านอื่นๆ บ้าง เลยตั้งใจว่าจะเลิกทันทีหลังจบ แต่ปรากฏมีคนโทรมาอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้นทุกปี เลยคิดว่าทำจริงจังก็ได้ แต่ก็ยังอยากทำอีกหลายธุรกิจ คิดว่าต่อไปคงทำคนเดียวไม่ไหว จึงขอแรงน้องชายมาช่วย

พวกเราวางรูปแบบและกำหนดคอนเซปต์ธุรกิจใหม่ว่า “ของขวัญ” เนื่องจากฟังดูแล้วเป็นสิ่งที่มีมูลค่าในสายตาของลูกค้า ทั้งคนให้และคนรับ เราคิดว่าเวลาคนหารูปใหญ่ๆ มักไม่เสิร์ชตามชื่อตรงๆ แต่น่าจะหาคำว่าของขวัญแทน ธุรกิจของเราโตจากคำว่า ของขวัญวันรับปริญญา ไม่นานก็พุ่งเป้าและทำการตลาดกับกลุ่มนี้เป็นหลัก สิ่งสำคัญจากการทำธุรกิจคือ ต้องรู้ว่าลูกค้าเป็นใคร ไม่ใช่ขายทุกคน เมื่อเรากำหนดว่า ของขวัญแบบนี้มีชิ้นเดียวในโลก พิมพ์ภาพขนาดใหญ่เพื่อคุณคนเดียว เราก็ได้ลูกค้าที่ต้องการความแตกต่าง ไม่อยากซ้ำกับใคร

แก้จุดบอด สร้างจุดแข็ง

การกำหนดคอนเซปต์ชัดเจนให้กับธุรกิจ ทำให้เราปรับราคาสูงขึ้นได้ นวัตกรรมกลายเป็นเสาหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจ จากเป็นเพียงผู้รับงาน จึงขยับขึ้นเป็นหุ้นส่วนร้านรูป จุดแข็งที่สำคัญคือ สามารถการันตีว่าลูกค้าจะได้รับงานภายใน 3 วันทำการ และกำหนดวัสดุให้แตกต่างจากร้านอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่กรอบไม้และสีจะซีดจางเมื่อผ่านเวลาไป ผมจึงเลือกวัสดุกรอบไม้นำเข้าไม้จากยุโรป เป็นไม้อบฆ่าเชื้อ ปลวกมอดไม่ขึ้น และใช้หมึกที่ดีที่สุดสำหรับงานทั่วไปตามท้องตลาดสีจะอยู่ประมาณ 3 เดือน แต่สำหรับงานของ SOdAPrintinG เรารับประกันถึง 10 ปี ฯลฯ

หลังทำ SOdAPrintinG.com กับคอนเซปต์ว่าของขวัญวันรับปริญญา เราต่อยอดมาเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ ของขวัญวันปีใหม่ ของขวัญวันเกษียน ของขวัญให้เจ้านาย ของขวัญให้คนรัก ทำเรื่อยๆ จนเป็นเจ้าใหญ่ในตลาดของขวัญ

ฮุกต่อไม่รอแล้วนะ

เปิดตัวบริการใหม่ที่สามารถทำภาพจาก Facebook Instagram และภาพจากโทรศัพท์ได้ โดยที่ภาพไม่แตก เนื่องจากคนนิยมถ่ายรูปและอยากปรับแต่งภาพให้สวยทันที แต่ส่วนใหญ่รูปมีขนาดเล็ก เราจึงเอาความต้องการนี้มาแก้ปัญหาและมองหาตลาดใหม่ๆ พร้อมกัน เริ่มจากหัดเรียนรู้เทคนิคปรับภาพเนียน ไม่แตก ขณะเดียวกันก็ต้องหาเทคนิคที่คนอื่นทำไม่ได้ เขาอาจจะก๊อบปี้งานได้ แต่ก๊อบปี้เทคนิคไม่ได้ เสริมด้วยการเปลี่ยนวัสดุ เพิ่มวิธีการเข้าเฟรม ใช้หมึกพิมพ์ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ฯลฯ จุดแข็งเหล่านี้ทำให้แบรนด์ของเราน่าสนใจ อีกทั้งฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่แล้วใช้บริการบอกต่อ ไม่นานบริการใหม่ก็ทำยอดขายเป็นดาวรุ่ง

เมื่อเราทำตลาดในไทยได้แล้วควรคิดถึงตลาดส่งออก เราเจาะตลาดพิมพ์อินสตาแกรมเมืองนอกด้วยช่องทางออนไลน์ ทำให้ได้ราคาทวีคูณขึ้น อีกทั้งยังร่วมมือกับศิลปินในงาน Art Gallery ทำให้ได้ภาพถูกลิขสิทธิ์มาต่อยอด เตรียมลุยตลาดอสังหาฯ ตกแต่งบ้านเพิ่มเติม

สิ่งที่ได้จากธุรกิจนี้คือ ต้องรู้ว่าลูกค้าเป็นใคร เพราะต้นทุนในการสร้างลูกค้าใหม่สูงมาก ถ้าสามารถทำให้ลูกค้าเก่าเป็นลูกค้าประจำได้ เราจะไม่ต้องใช้ สู้เอาต้นทุนในการสร้างลูกค้าใหม่ไปเป็นส่วนลดให้ลูกค้าเก่า เขารู้สึกพิเศษได้จากตรงนี้มันจะดีกว่ามาก ปัจจุบัน SOdA ของตกแต่งบ้าน กำลังดีลกับโครงการอสังหาริมทรัพย์หลากหลายโครงการฯ

โควิด-19 มีเซถลา แต่ทุกปัญหาแก้ได้!!

ต้องยอมรับว่าทุกอย่างชะงักหมด! ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจ SOdAPrintinG ผมเองก็เป็นนักธุรกิจรายย่อยคนหนึ่ง เผชิญมาแล้วหลายปัญหา มีเหนื่อยบ้าง แต่ไม่ท้อ เพราะคนข้างหลังเรายังมีเยอะ เข้าใจว่าทุกองค์กรปรับปรุง ปรับเปลี่ยน เพื่อให้รอดพ้นช่วงนี้ไปได้ แต่ลึกๆ แล้วก็ไม่อยากแค่รอด อยากทำอะไรที่สามารถต่อยอดหรือไปต่อได้ด้วย โชคดีว่าธุรกิจแขนงหนึ่งของเราเป็น PrintinG แค่ปรับเปลี่ยนวัสดุและรูปแบบ หันมาผลิตแมสแทน พนักงานก็มาช่วยกันทำ “หน้ากากผ้า” ป้อนตลาด ซึ่งมีความต้องการสูงมากในช่วงนี้

ก่อนจะทำก็ศึกษา Pain Point และสร้างโปรดักส์ของเราให้เป็น Hero ผมลิสต์เป็นข้อๆ ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาในตลาด คือ วัยรุ่นไม่ใส่เพราะแมสไม่สวย เราเลยออกแบบแมสให้วัยรุ่นรู้สึกเท่ อยากใส่ ใส่แล้วหน้าเรียว ไม่ติดเครื่องสำอาง หายใจสะดวก อีกประเด็นสำหรับคนใส่แว่น ตอนใส่แล้วหายใจฝ้าจะไม่ขึ้นแว่น ถ่ายรูปสวย ทำให้เกิดพฤติกรรม เป็นการรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่น เราจึงมีทีมกราฟฟิกในการออกแบบลายสวยๆ ตามเทรนด์แฟชั่น เพื่อให้แมทช์กับการแต่งตัวของวัยรุ่นในกระแสทุกวันนี้ รวมถึงจับมือกับศิลปิน @CyranoDesign @Shittak @Stupidnoobmacc สร้างช่องทางการบริจาคให้โรงพยาบาล พร้อมสโลแกน #SOdAmask ไม่ได้เป็นหมอแต่เป็นห่วง

#SOdAmask Move to the next

เรารับผลิตเพื่อสร้างแบรนด์ให้กลุ่มลูกค้า หน่วยงาน บริษัทฯ หัวใจสำคัญ คือ แมสคุณภาพดี ดีไซน์สวย เป็นการสร้างแบรนด์ให้กับหน่วยงานอีกด้วย จุดเด่นของเราคือ #แมสผ้าพิมพ์ลาย รับพิมพ์ผ้าทุกชนิดด้วย Digital Print สำหรับบริษัทแจกลูกค้าและผู้ที่ต้องการสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง สำหรับการรับผลิต จำนวนไม่จำเป็นต้องเยอะ เริ่มต้นที่ 100 ชิ้น หากไม่มีแบบ เราก็ช่วยออกแบบให้ได้ โดยมีเครือข่าย Graphic Designer เป็น Freelance ที่ว่างงานในช่วงโควิด ให้คำปรึกษาและช่วยออกแบบให้ เพื่อสร้างงานให้คนที่มีความสามารถในด้านการออกแบบ ทั้งนี้ กำลังการผลิตในการเย็บ ช่วงแรกผลิตได้สัปดาห์ละ 2,000 ชิ้น ทุกวันนี้ขยายกำลังผลิตในการเย็บได้สัปดาห์ละ 30,000 ชิ้น แต่สามารถพิมพ์ได้วันละถึง 15,000 ชิ้นต่อวัน

เราอยากให้ #SOdAmask เป็นอีกหนึ่งโครงการของ #SOdAPrintinG ที่ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้ชาวบ้านในจังหวัดเพชรบุรี ให้มีงานทำในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด เราเริ่มโครงการนี้ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้ช่วยเหลือคนกว่า 100 ครอบครัวให้มีงานทำ เพื่อหล่อเลี้ยงคนในครอบครัวอีกกว่า 400 ชีวิตให้มีรายได้ จากการเย็บผ้า การตัดผ้า การแพ็คสินค้า เรียกได้ว่า #แมสทุกชิ้นผลิตออกมาจากใจชาวบ้านจังหวัดเพชรบุรี

ส่วนช่องทางการขายปลีกนั้น เราใช้ฐาน KOL 3,000 คน ที่เป็นพันธมิตรกับเราช่วยโปรโมทการขาย ถือเป็นอีกช่องทางสร้างรายได้เสริมให้ KOL ในช่วงโควิด โดยใช้ช่องทาง Tiktok / Instagram / Story โปรโมท ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา #SOdAmask ใน Tiktok มียอดวิว 474,000 views ใน #SOdAPrintinG ใน Tiktok มียอดวิว 49.2 ล้าน Views โดยทำเอาไปโพสขายและ Live ผ่านช่องทางของ KOL โดยใช้รูป Affiliate ใช้เครื่องมือออนไลน์ ทำ Real Time Marketing รวมถึงกลุ่มนักศึกษาที่เคยทำงาน Part Time ในที่ต่างๆ มาเป็นตัวแทนในการขาย เป็นตัวแทนแบบไม่มีสต๊อก โดยเราเป็นคนดูแลระบบหลังบ้านการจัดส่งให้ทั้งหมด การตั้งราคาขายไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องกำไรเป็นหลัก แต่อยากให้แมสเข้าถึงคนได้ในวงกว้าง ในราคาที่เข้าถึงได้ คุณภาพดีและช่วยสร้างอาชีพให้คนในช่วงโควิด

สำหรับลูกค้าที่สั่งสินค้าไป บนซองจะมีแนะนำการรีวิว หากลูกค้าท่านใดถ่ายสวย เราจะเลือกมาลงในช่องทาง Facebook ที่มีผู้ติดตาม 606,000 คน Instagram ที่มีผู้ติดตาม 225,000 คน และคัดมาลงใน Look Book สำหรับส่งให้ลูกค้า ทำให้ลูกค้าที่ถ่ายรีวิวมาให้เรา มีผู้ติดตามใน Social Media มากขึ้นและมีชื่อเสียงเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า

เราใส่ใจในทุกรายละเอียด เราออกแบบทุก Touch Point ของลูกค้า เช่น ซองพัสดุสำหรับส่งลูกค้า SOdAmask อยากให้ลูกค้าทุกท่านรู้สึกว่าได้รับของขวัญตั้งแต่ยังไม่ได้แกะซอง ถึงต้นทุนจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว ก็ไม่เป็นไร เพราะรอยยิ้มของลูกค้าคือความสุขของเรา

โอกาสที่ซ่อนตัวอยู่ในอากาศ จับ แมสผ้า เป็นธุรกิจแฟชั่น Mask ที่ไม่ Mass #ไม่ได้เป็นหมอแต่เป็นห่วง โอกาสที่ซ่อนตัวอยู่ในอากาศ จับ แมสผ้า เป็นธุรกิจแฟชั่น Mask ที่ไม่ Mass #ไม่ได้เป็นหมอแต่เป็นห่วง โอกาสที่ซ่อนตัวอยู่ในอากาศ จับ แมสผ้า เป็นธุรกิจแฟชั่น Mask ที่ไม่ Mass #ไม่ได้เป็นหมอแต่เป็นห่วง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน