ฮัทชิสัน พอร์ท ทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับครั้งแรกในประเทศไทย

พุธ ๒๙ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๖:๑๖
- ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย เป็นท่าเทียบเรือแห่งแรกในประเทศไทยที่นำรถบรรทุกไร้คนขับเข้ามาทดสอบปฏิบัติงานภายในท่าเทียบเรือชุด D ณ ท่าเรือแหลมฉบัง
ฮัทชิสัน พอร์ท ทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับครั้งแรกในประเทศไทย

- รถบรรทุกไร้คนขับเป็นหนึ่งในนวัตกรรมสำคัญภายใต้แผนงานพัฒนาและติดตั้งเทคโนโลยีล้ำสมัยของ ฮัทชิสัน พอร์ท เพื่อยกระดับท่าเทียบเรือชุด D สู่ 'ท่าเรืออัจฉริยะ’ (Smart Port)

ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือชั้นนำในประเทศ และผู้นำด้านนวัตกรรมท่าเรืออัจฉริยะระดับโลก ประกาศเปิดตัวรถบรรทุกไร้คนขับเพื่อทดสอบปฏิบัติงานภายในท่าเทียบเรือชุด D ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เป็นแห่งแรกในประเทศไทยและเป็น กลุ่มแรกในโลก ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศภายใต้โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วยเทคโนโลยีรถบรรทุกไร้คนขับ 'Qomolo' ที่จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการปฏิบัติงานที่ท่าเทียบเรือชุด D ซึ่งการลงทุนครั้งสำคัญนี้ ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าและผู้ใช้บริการที่ท่าเทียบเรือชุด D ในประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก อันเป็นประตูสำคัญสู่ภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเช่นเดียวกัน

รถบรรทุกไร้คนขับพลังงานไฟฟ้า Qomolo หรือ 'Q-Truck’ จำนวนทั้งหมด 6 คัน ได้ถูกขนส่งมาจากจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน มาที่ท่าเทียบเรือชุด D เมื่อวันที่ 26 เมษายน จากนี้ จะมีการทดสอบประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของรถบรรทุกไร้คนขับร่วมกับ รถบรรทุกที่มีอยู่ในปัจจุบันสำหรับการขนส่งตู้สินค้าระหว่างหน้าท่าและลานตู้สินค้า โดยวางแผนระยะเวลาในการทดสอบเป็นเวลาหนึ่งปี

ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นสูง และระบบการชาร์จพลังงานแบบไร้สาย ส่งผลให้รถบรรทุกไร้คนขับ Q-Truck สามารถปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องได้มากกว่า 24 ชั่วโมง พร้อมติดตั้งเซ็นเซอร์ “LiDAR” ที่วัดระยะห่างด้วยแสงเลเซอร์ (LiDAR – Light Detection and Rage ) ที่มีประสิทธิภาพในการตรวจจับและสำรวจสภาพแวดล้อมทุกทิศทางได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำด้วยการสร้างแผนที่แบบ 3 มิติ ทำให้สามารถวิเคราะห์และประเมินสภาพการจราจรเพื่อหลีกเลี่ยงอุปสรรคและการชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานของรถบรรทุกไร้คนขับภายในท่าเทียบเรือชุด D จะถูกควบคุมด้วยระบบปฏิบัติการสำหรับท่าเทียบเรือแบบครบวงจร 'nGen’ ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยฮัทชิสัน พอร์ท เพื่อบูรณาการในการทำงานร่วมกับนวัตกรรมอื่น ๆ ภายในท่าเทียบเรือชุด D อาทิ เทคโนโลยีควบคุมระบบปฏิบัติงานจากระยะไกล (Remote Control Technology) เพื่อวางแผนเส้นทางวิ่งของรถ ตลอดจนระบบนัดหมายรถเข้าท่าเทียบเรือและลานจอดรถ เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุดในการปฏิบัติงาน

มร. สตีเฟ่น แอชเวิร์ธ กรรมการผู้จัดการ ฮัทชิสัน พอร์ท ประจำประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “รถบรรทุกไร้คนขับ Q-Truck ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมล่าสุด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาท่าเทียบเรือชุด D ให้กลายเป็นหนึ่งในท่าเทียบเรือตู้สินค้าที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพที่สุดในภูมิภาค โดยเทคโนโลยีรถบรรทุกไร้คนขับนี้ จะเป็นการพลิกโฉมนวัฒกรรมท่าเรือ เช่นเดียวกับนวัฒกรรมล้ำสมัยที่มีอยู่เดิม รวมถึงนวัตกรรมที่ฮัทชิสันกำลังจะนำมาใช้ในอนาคต อาทิ เทคโนโลยีควบคุมระบบปฏิบัติงานจากระยะไกล บริการติดตามสถานะออนไลน์ (Online E-Tracking Services) เทคโนโลยีประตูอัตโนมัติ (Gate Automation) ที่ประตูทางเข้าและออกท่า เพื่อระบุตัวตนของรถได้จากระยะไกล ตลอดจนโครงการเครือข่ายการขนส่งระดับโลก (Global Shipping Business Network หรือ GSBN) โดยนำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างสายเดินเรือต่างๆ และผู้ใช้งานท่าเทียบเรือ ในขณะนี้เรากำลังเข้าใกล้เป้าหมายสำคัญในการมุ่งสู่การเป็นท่าเทียบเรืออัจฉริยะที่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบแห่งแรกของประเทศ”

เกี่ยวกับฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย

ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย (Hutchison Ports Thailand - HPT) ได้รับการก่อตั้งขึ้นเป็นพิเศษเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจขนส่งตู้สินค้าของประเทศไทย บริษัทฯ ตั้งอยู่ในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยบนชายฝั่งของจังหวัดชลบุรีที่อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ลงมาเพียง 130 กิโลเมตร ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย ให้บริการอำนวยความสะดวกเต็มรูปแบบ รวมถึง บริการสถานีขนถ่ายสินค้า ระบบรถไฟขนส่งรางคู่และมีเส้นทางเชื่อมต่อที่ดีกว่าสู่ทางหลวงสายหลักเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางในที่ต่างๆ ในประเทศไทย โดยมีจุดให้บริการในแหลมฉบังอยู่ที่ท่าเทียบเรือ A2 A3 C1 C2 และ D1 ขณะนี้กำลังดำเนินการพัฒนาท่าเทียบเรือ D2 และ D3

ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย เป็นสมาชิกของกลุ่มฮัทชิสัน พอร์ท ซึ่งเป็นส่วนงานหนึ่งของบริษัท ซีเค ฮัทชิสัน โฮลดิ้งส์ จำกัด (CK Hutchison Holdings Limited) ที่ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านท่าเทียบเรือและบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ ฮัทชิสัน พอร์ท เป็นผู้ลงทุน พัฒนาและดำเนินกิจการด้านท่าเทียบเรือชั้นนำของโลก มีเครือข่ายท่าเทียบเรือถึง 52 แห่ง กระจายอยู่ใน 27 ประเทศทั่วโลก ทั้งใน เอเซีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา ยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ฮัทชิสัน พอร์ท ได้ขยายกิจการครอบคลุมไปถึงธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ในด้านอื่นๆ ด้วย อาทิ ท่าเทียบเรือโดยสาร บริการท่าอากาศยาน ศูนย์กระจายสินค้า บริการขนส่งด้วยระบบรางและอู่ซ่อมเรือ

ฮัทชิสัน พอร์ท ทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับครั้งแรกในประเทศไทย ฮัทชิสัน พอร์ท ทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับครั้งแรกในประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4