อาลีบาบา ฉลองวัน 'อาลีเดย์’ ผ่านคลาวด์ ยึดมั่นหัวใจสำคัญ คือจิตวิญญาณและการพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ

จันทร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๔
วันอาลีเดย์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อขอบคุณในความทุ่มเทของพนักงานและครอบครัว โดยในปีนี้จัดขึ้นผ่านเทคโนโลยีคลาวด์เป็นครั้งแรกเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 งานในปีนี้ทำให้ระลึกถึงการระบาดของ SARS หรือโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ในปี 2546 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดวันอาลีเดย์ครั้งแรกขึ้นในปีนั้น
อาลีบาบา ฉลองวัน 'อาลีเดย์ ผ่านคลาวด์ ยึดมั่นหัวใจสำคัญ คือจิตวิญญาณและการพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ

วันอาลีเดย์ในปีนี้ ถือเป็นปีที่ 16 และตรงกับวันเสาร์ที่ผ่านมา สิ่งที่ยังดำเนินต่อเนื่องมาจากเมื่อครั้งเกิดโรค SARS ระบาด คือการยึดมั่นในจิตวิญญาณและการพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

ในปีนี้อาลีบาบาไม่ได้เปิดให้พนักงานนำครอบครัวมาร่วมงานฉลองที่สำนักงานใหญ่ในเมืองหัวโจว และสำนักงานต่างๆ ทั่วโลกตามธรรมเนียมที่ทำทุกปีในวันอาลีเดย์ แต่ได้จัดงาน “Cloud Ali Day” ขึ้นแทนซึ่งดำเนินกิจกรรมเกือบทั้งหมดแบบออนไลน์ รวมถึงการที่ผู้บริหารออกมาพบปะกับพนักงานและครอบครัวในแบบเวอร์ชวล และมีการไลฟ์สตรีมพิธีมอบรางวัลให้กับ “Aliren” หรือพนักงานอาลีบาบา ที่ร่วมต่อสู้กับโควิด-19 โดยมีพนักงานมากกว่า 30 คนที่ได้รับรางวัลนี้

แดเนียล จาง ประธานกรรมการและซีอีโอ อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า “เมื่อ 17 ปีที่แล้วที่เกิดการระบาดของ SARS อาลีบาบามีพนักประมาณ 800 คน แต่ปัจจุบันระบบเศรษฐกิจดิจิทัลแบบอาลีบาบาได้ขยายตัวจนเรามีพนักงานมากกว่า 110,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีพนักงาน 160 คนที่เคยผ่านช่วงที่เกิดโรค SARS ระบาด จากประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้เราได้เรียนรู้และพัฒนาขั้นตอนการทำงาน และโครงสร้างพื้นฐานที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเมื่อเกิดโควิด-19 อาลีบาบาจึงสามารถปรับตัวเพื่อรับมือกับผลกระทบต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว”

“จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เห็นได้ชัดว่าอาลีบาบามีความก้าวหน้าไปอย่างมาก ปัจจัยที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเราคือการทำงานอย่างไม่ย่อท้อมากกว่า 20 ปี เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอของโลกยุคนี้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยเปลี่ยนแปลง นั่นคือจิตวิญญาณและวัฒนธรรมองค์กรของอาลีบาบา” แดเนียล กล่าวเสริม

เมื่อครั้งที่เกิด SARS ระบาด พนักงานอาลีบาบาคนหนึ่งได้แสดงอาการติดเชื้อ SARS หลังจากเดินทางไปทำงานในกวางโจวในเดือนพฤษภาคม 2546 บริษัทจึงได้ทำตามมาตรการความปลอดภัยโดยให้พนักงานคนดังกล่าวกัก ตัวอยู่ที่บ้าน และให้พนักงานคนอื่นๆ ช่วยทำงานแทน รวมทั้งสมาชิกในครอบครัวยังเข้ามาช่วยทำงานให้ จนทำให้ลูกค้าไม่สังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลง

ในยุคที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ระบบเศรษฐกิจอาลีบาบาได้ขยายใหญ่ขึ้นหลายเท่าตัว ดังนั้นเพื่อป้องกันผลกระทบจากโรคระบาด และป้องกันไม่ให้ฟันเฟืองการค้าหยุดชะงัก อาลีบาบา กรุ๊ป และแอนท์ไฟแนนเชียล จึงได้ออกมาตรการบรรเทาความเดือนร้อนอย่างรอบด้าน ซึ่งรวมถึงมาตรการช่วยเหลือแบรนด์จากต่างประเทศที่จำหน่ายบนทีมอลล์ โกลบอล เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขยาดย่อมซึ่งเป็นเลือดที่หล่อเลี้ยงอาลีบาบา นอกจากนี้ล่าสุดอาลีบาบายังได้เปิดตัวโครงการ “2020 Spring Thunder” ที่ให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีไปอีกขั้น เพื่อให้สามารถฟื้นตัวและกลับมาประสบความสำเร็จหลังจากที่เศรษฐกิจจีน เริ่มกลับมายืนได้อีกครั้ง

“หลังจากนี้เราจะทำงานให้หนักมากขึ้น เพราะอาลีบาบาต้องการขับเคลื่อนการค้า เทคโนโลยี และการคิดแบบนวัตกรรม เพื่อนำเสนอบริการที่ดีและสมบูรณ์ยิ่งกว่าให้กับลูกค้า ผู้บริโภค และสังคม” แดเนียล กล่าวสรุป

ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของอาลีบาบา กรุ๊ป ได้ที่เว็บไซต์ข่าวภาษาไทยขององค์กร AlibabaNews Thai

เกี่ยวกับอาลีบาบา กรุ๊ป

พันธกิจของอาลีบาบา กรุ๊ป คือการทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก บริษัทมุ่งมั่นที่จะสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านการค้าแห่งอนาคต อาลีบาบามีวิสัยทัศน์ที่จะให้ลูกค้าได้พบปะ ทำงานและใช้ชีวิตอย่างสมดุลที่อาลีบาบา และตั้งเป้าเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการเป็นเวลาอย่างน้อย 102 ปี ข่าวสารเกี่ยวกับอาลีบาบาเป็นภาษาไทย เข้าชมได้ที่ AlibabaNews Thai

อาลีบาบา ฉลองวัน 'อาลีเดย์ ผ่านคลาวด์ ยึดมั่นหัวใจสำคัญ คือจิตวิญญาณและการพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ อาลีบาบา ฉลองวัน 'อาลีเดย์ ผ่านคลาวด์ ยึดมั่นหัวใจสำคัญ คือจิตวิญญาณและการพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้