หอการค้าไทย จับมือ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผลักดันโครงการ TCC Online Training เรียนออนไลน์ฟรีถึงสิ้นปี

อังคาร ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๒๔
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการภาคเอกชน ได้รับผลกระทบจากการต้องหยุดกิจการชั่วคราวอย่างมาก ซึ่งหอการค้าไทยกำลังร่วมทำงานกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางหรือมาตรการเพื่อรองรับการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ ตลอดจนช่วยบรรเทาผลกระทบของผู้ประกอบการ และผ่อนคลายสถานการณ์ให้ดีขึ้น บนพื้นฐานความปลอดภัยทางสุขภาพของประชาชนทุกคนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ หอการค้าไทยอยากเห็นภาคธุรกิจเอกชนใช้โอกาสนี้ “เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส” ปรับตัว เพื่อไปสู่ New Normal ที่กำลังเกิดขึ้น ผ่านการพัฒนาความรู้และทักษะใหม่ ๆ นำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ ตลอดจนมองหาโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ
หอการค้าไทย จับมือ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผลักดันโครงการ TCC Online Training เรียนออนไลน์ฟรีถึงสิ้นปี

นายพลิษศร์ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการเพิ่มความเข้มแข็งให้สมาชิก หอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยให้ความสำคัญและกำลังติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเศรษฐกิจของไทยยังคงเผชิญหน้ากับความเสี่ยงต่าง ๆ แต่ถือว่ายังมีโอกาสให้กับผู้ประกอบการ ที่มีการเตรียมความพร้อมและปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ที่มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวเพื่อรองรับในสถานการณ์วิกฤต (Crisis Situation) ดังนั้น จึงต้องมีสร้างสมองค์ความรู้ ความสามารถ และทักษะการดำเนินธุรกิจ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมากขี้นในอนาคต

คณะกรรมการฯ ได้จัดทำโครงการความร่วมมือการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีระบบ e-Learning ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในชื่อโครงการ TCC Online Training โดยนำร่องโครงการด้วยการจัดทำบทเรียนออนไลน์ที่สำคัญต่อธุรกิจ (E-Learning Buffet Courseware) ที่ช่วยเสริมความรู้ให้ผู้ประกอบการทั้งประเทศได้เข้าเรียนฟรี ตั้งแต่บัดนี้ไปตลอดปี 2563 โดยจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนและเข้าใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นภายหลังวิกฤติการณ์โควิด รวมทั้งการพัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะ ในการพัฒนาธุรกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของตนเอง ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการดำเนินธุรกิจ อันจะส่งผลให้ประเทศไทยของเรามีศักยภาพทางด้านธุรกิจที่สูงมากขึ้น ทั้งนี้ บทเรียนออนไลน์ดังกล่าวจะประกอบด้วยชุดวิชาต่าง ๆ อาทิ การจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management) ความเสี่ยงทางการเงิน (Financial Risk) การสร้างแรงจูงใจอย่างสร้างสรรค์ (Creative Motivation) การจัดการความเสี่ยงทางการตลาด (Marketing Risk Management) เป็นต้น

“หอการค้าไทยเชื่อว่า ผู้ประกอบการภาคธุรกิจจะเป็นรากฐานที่สำคัญของประเทศไทยในอนาคต เพียงแต่การเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนได้นั้น เขาเหล่านั้นต้องมีความรู้ ความสามารถ และทักษะต่าง ๆ เพื่อเป็นบทเรียนลัดในการเติบโต ซึ่งโครงการ TCC Online Training จะช่วยชี้แนะแนวทางสำหรับการก้าวเดินที่รวดเร็วยิ่งขึ้น” นายพลิษศร์ กล่าว

รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมีเจตนารมณ์ในการพัฒนาระบบ e-learning ซึ่งเป็นการเรียนรูปแบบใหม่ที่ผสมผสานระหว่างการเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้จากทุกที่ ทุกเวลา เหมาะกับผู้บริหาร ผู้ประกอบการและพนักงานขององค์กร ที่ต้องการบริหารเวลาในการทำงานและการพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลาและสถานที่ อีกทั้ง ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งต้องการความสะดวกรวดเร็ว และต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าเดิม นอกจากนั้น จะเห็นว่าการเข้าถึงสมาร์ทโฟนและสื่อออนไลน์ของคนไทยอยู่ในสัดส่วนที่สูงมาก เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค ดังนั้น การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับใช้กับธุรกิจ รวมถึงความสามารถในการเข้าถึง Platform Online ต่าง ๆ ของผู้ประกอบการ จึงเป็นโอกาสที่สำคัญในการปรับตัวของภาคธุรกิจ โดยข้อมูลลูกค้าที่ได้จากระบบออนไลน์ ยังสามารถนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ประกอบการสร้างสรรค์สินค้าและบริการ ตลอดจนการทำแผนการตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ประกอบการขนาดเล็กอีกเป็นจำนวนมากที่ยังขาดความรู้ ประสบการณ์ และทักษะดังกล่าว ดังนั้น โครงการ TCC Online Training จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้ประกอบการจะได้รับการถ่ายทอดความรู้ในรูปแบบออนไลน์อย่างใกล้ชิด จากอาจารย์ที่มีความรู้สูง มาถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อการเติบโตที่อย่างยั่งยืนในอนาคตอันจะส่งผลดีต่อการเติบโตของประเทศต่อไป

สำหรับรูปแบบการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะใช้การเรียนที่เรียกว่า “Hybrid Learning” ซึ่งเป็นการเรียนรู้ทั้งแบบ ONLINE และ OFFLINE แต่เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน จึงเน้นที่การเรียนรู้แบบ Digital Learning เป็นหลัก โดยสามารถรองรับได้ทั้ง 3 Devices คือ PC, Tablet และ Mobile นอกจากนั้น ยังสามารถเรียนรู้ได้ 3 Patterns คือ Clip, MP3 และ E-Book เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกรูปแบบการเรียนได้ตามความถนัดของผู้เรียน ซึ่งมหาวิทยาลัยฯ เชื่อว่า โครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพ พัฒนาด้านความคิด และเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงยังช่วยสร้างคลังความรู้ (Big Data) ภายในองค์กรได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้