ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ผู้สร้างนวตกรรมหุ่นยนต์โคบอทชั้นนำของโลก เพิ่มประสิทธิภาพให้เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ ในประเทศไทยถึง 25 เปอร์เซ็นต์

พุธ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๓๒
ยูนิเวอร์ซัล โรบอท (Universal Robots) บริษัทชั้นนำด้านหุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงานหรือ โคบอท ได้เพิ่มขีดความสามารถให้กับบริษัท เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ (Benchmark Electronics) ในประเทศไทยด้วยการติดตั้งหุ่นยนต์โคบอท 6 ตัวสำหรับกระบวนการประกอบและทดสอบในโรงงานที่โคราช ซึ่งเบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ เป็นบริษัท สัญชาติอเมริกันที่ให้บริการด้านวิศวกรรมและการผลิต พร้อมทั้งโซลูชั่นเทคโนโลยีครบวงจรสำหรับโออีเอ็ม (ผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิม) ทั่วโลก เป็นโรงงานผลิตขนาดใหญ่ที่ผลิตสินค้าอุตสาหกรรมและโทรคมนาคม และมีพนักงาน 1,500 คน
ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ผู้สร้างนวตกรรมหุ่นยนต์โคบอทชั้นนำของโลก เพิ่มประสิทธิภาพให้เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ ในประเทศไทยถึง 25 เปอร์เซ็นต์

นายบุญเลิศ อัคราภิชาต ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการประจำ เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า "เราได้เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน 25% และประหยัดพื้นที่การผลิต 10% ด้วยโคบอทของ ยูนิเวอร์ซัลโรบอท หรือ ยูอาร์ ทำให้เราโอนย้ายพนักงาน 16 คนไปทำงานที่มีทักษะสูงขึ้น และเรายังมีแผนเพิ่มโครงการอัตโนมัติอีก 4 โครงการที่จะปรับใช้กับโคบอท ในแอปพลิเคชันที่คล้ายกัน สำหรับลูกค้ารายอื่น "

โคบอทส์ และตำแหน่งในวิวัฒนาการ เอส- เคิร์ฟ (S-Curve)

โรโบติกส์ หรือ หุ่นยนต์ เป็นหนึ่งใน 5 อุตสาหกรรม ”เอส – เคิร์ฟ” (S-curve) ใหม่ ที่รัฐบาลไทยให้ความสนใจควบคู่ไปกับดิจิทัล เชื้อเพลิงชีวภาพและชีวเคมี การแพทย์ การบินและโลจิสติกส์ ที่มีศักยภาพอย่างมากในการพัฒนาแรงงานไทยให้พร้อมสำหรับการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงด้านหุ่นยนต์ซึ่งสามารถรับประกันค่าตอบแทนที่ดีขึ้นของพนักงานที่มีทักษะและในทางกลับกันผลผลิตและผลกำไรที่มากขึ้นสำหรับองค์กรที่มีหุ่นยนต์และกำลังคนที่มีทักษะดังกล่าว

โคบอทส์ หรือ "หุ่นยนต์ร่วมปฎิบัติงาน" เป็นหุ่นยนต์ที่ทำงานได้อย่างราบรื่นและปลอดภัยเคียงข้างกับมนุษย์ในพื้นที่ขนาดเล็กที่ใช้ร่วมกัน แตกต่างจากหุ่นยนต์อุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมที่มีขนาดใหญ่ออกแบบมาเพื่อทำงานอย่างอิสระโดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์มากเพื่อให้มั่นใจแบบ "ความปลอดภัยด้วยการแยกจากกัน" (safety by isolation) แต่สำหรับโคบอทส์ จะทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ดีแบบ "ปลอดภัยด้วยออกแบบ" (safety by design) โดยไม่จำเป็นต้องมีการป้องกันความปลอดภัย โคบอทส์นั้นมีความยอดเยี่ยมในกระบวนการสนับสนุนและทำซ้ำ ที่ต้องการความสม่ำเสมอ การวางโปรแกรมไว้ ใช้งานง่าย และปลอดภัยในขณะที่ยังคงให้มนุษย์ควบคุมและทำงานร่วมกันได้ ดังนั้นแล้ว โคบอทส์จะให้มนุษย์ทั้งประสิทธิผลและผลกำไรร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย หุ่นยนต์และมนุษย์ที่มีทักษะการทำงาน จะสามารถทำงานร่วมกันได้เหมาะสมที่สุด โดยตลาดรวมของโคบอทส์ในเอเชียแปซิฟิกคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 45.46 % มีมูลค่า 13.17 พันล้านเหรียญสหรัฐจาก 2563 ถึง 2569 (* 1)

ประสบการณ์ของเบนซ์มาร์ค กับ โคบอทส์

เมื่อต้องการขยายการผลิต เบนซ์มาร์ค ประเทศไทยจึงตัดสินใจใช้โคบอทส์ในส่วนของสายการประกอบชิ้นส่วนอัตโนมัติ และสายการทดสอบการผลิตพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต คุณภาพการผลิต ความพึงพอใจของลูกค้า และอนาคตที่พิสูจน์ได้ ได้ติดตั้งหุ่นยนต์โคบอทส์ รุ่น UR5 จำนวน 4 ตัว และUR10e จำนวน 2 ตัวจาก ยูนิเวอร์ซัล โรบอท

ในสายงานการประกอบ โคบอทส์ จะทำหน้าที่ยกสินค้าและวางแผ่นวงจรพิมพ์ (printed circuit board) หรือ PCB และโมดูล โดยจะเคลื่อนย้ายสินค้าไปยังเครื่องสกรูอัตโนมัติ เครื่องสแกนภาพจะลงทะเบียนหมายเลขซีเรียลเฉพาะของผลิตภัณฑ์ จากนั้น โคบอทจะจับแผ่นคลื่นความถี่วิทยุ (RF) และวางบนผลิตภัณฑ์

สำหรับสายงานการทดสอบ โคบอท จะหยิบผลิตภัณฑ์ที่เสร็จสมบูรณ์แล้วไปยังเครื่องทดสอบและล็อคอย่างแน่นหนาเพื่อทดสอบอัตโนมัติ หลังจากการทดสอบ 15 นาทีแล้ว ผลการทดสอบจะถูกป้อนไปยังระบบของเบนซ์มาร์ค จากนั้น โคบอทจะนำผลิตภัณฑ์ออกมา

เบนซ์มาร์ค ประเทศไทย ต้องการแพลตฟอร์มหุ่นยนต์ที่ง่ายต่อความเข้าใจ เรียนรู้และการปรับใช้ ซึ่งแตกต่างจากบางแพลตฟอร์ม โดยโคบอทส์ จากยูอาร์ ใช้หน้าจอสัมผัสในการ "สอน" และ "โหมดไดรฟ์ฟรี" ที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและสร้างโปรแกรมได้ พร้อมทั้งปรับแต่งได้อย่างง่ายดาย

"เราประเมินหุ่นยนต์และโคบอทส์จำนวนมากจากผู้ค้าที่แตกต่างกัน และเราก็พบว่ายูนิเวอร์ซัล โรบอท หรือ ยูอาร์ (Universal Robots (UR)) เป็นหุ่นยนต์ที่ดีที่สุดที่ตอบสนองความต้องการทั้งปัจจุบันและอนาคตของเรา โคบอทส์ ยูอาร์ นั้นง่ายอย่างเหลือเชื่อในการโปรแกรมและการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งทำงานร่วมกันได้อย่างปลอดภัย " นายบุญเลิศ กล่าว

ด้านนายอุดมศักดิ์ อินโซม วิศวกรผลิตภัณฑ์ บริษัท เบนช์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า "เราได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากตัวแทนจำหน่ายของยูอาร์ คือ บริษัท ออโตเฟล็กซิเบิ้ล แอดวานซ์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ที่ฝึกอบรมตั้งแต่เริ่มต้น หลังจากนั้นผู้ปฏิบัติงานทุกคนพบว่าโคบอทส์ง่ายต่อการเรียนรู้และทำงาน เราประหยัดค่าใช้จ่ายในการปรับการทำงาน โดยไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย "

ด้านนายเกีรยติก้อง บุญการุณ ผู้เชี่ยวชาญด้านโคบอทส์ บริษัท เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ยูอาร์ โคบอทส์ง่ายต่อการเรียนรู้ วางโปรแกรมและการใช้งาน ผมใช้เวลา 2 วัน เท่านั้น ในการเรียนรู้ที่จะใช้งาน"

เบนซ์มาร์ค ประเทศไทย ได้เห็นคุณภาพการผลิตที่มีคุณภาพมากขึ้นและในปริมาณงานที่สม่ำเสมอ ด้วยการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และความผิดพลาดจากมนุษย์น้อยลง บริษัทฯ คาดว่าจะคืนการลงทุนภายใน 18 เดือน

เกี่ยวกับยูอาร์ไฟว์ โรบอท (UR5 Cobot)

UR5 ส่วนใหญ่จะใช้ในผู้ผลิตที่ใช้อุปกรณ์ในโรงงานแบบดั้งเดิมหรือ OEMs โดย UR5 เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์CB3 ที่เป็นหุ่นยนต์ที่มีน้ำหนักเบาและปรับได้ และสามารถทำงานร่วมกันได้ สามารถจัดการ ผ่านแอปพลิชันในระดับกลางที่มีความยืดหยุ่นสูง มีรัศมีการทำงาน 850 มม. น้ำหนัก 18.4 กก. รองรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 5 กก. และมีรอยเท้าเพียง 149 มม.

เกี่ยวกับยูอาร์เท็นอี โคบอท (UR10e Cobot)

UR10e เป็นหนึ่งในสมาชิกชองหุ่นยนต์รุ่นอี-ซีรี่ส์ (e-Series) มีรัศมีการทำงาน 1,300 มม. น้ำหนัก 33.5 กก. รองรับน้ำหนักบรรทุกได้มากถึง 10 กก. ในขณะที่มีรอยเท้าขนาดเล็กเพียง 190 มม. เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในการดูแลเครื่องจักร การจัดวางบนพาเลท และบรรจุภัณฑ์

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการติดตั้งดังกล่าวที่

ภาษาอังกฤษ: https://www.universal-robots.com/case-stories/benchmark-electronics-thailand/

ภาษาไทย: https://www.universal-robots.com/th/case-stories/benchmark-electronics-thailand/

เกี่ยวกับ เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ อิงค์ (Benchmark Electronics, Inc.)

เบนซ์มาร์ค เป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นที่ครอบคลุมผลิตภัณฑ์อย่างครบวงจร และยังเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีที่เป็นนวตกรรมและให้บริการออกแบบทางวิศวกรรม โดยใช้ประโยชน์จากห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกอย่างเหมาะสม และให้การบริการด้านการผลิตระดับโลกได้แก่ อุตสาหกรรม การบินเชิงพาณิชย์ การป้องกัน การคำนวณขั้นสูง การสื่อสารโทรคมนาคมยุคใหม่ อุตสาหกรรมที่ซับซ้อน การแพทย์และอุปกรณ์ด้านเซมิคอนดักเตอร์ เบนช์มาร์คมีหน่วยปฏิบัติงานทั่วโลก ประกอบด้วยโรงงานใน 7 ประเทศ และมีหุ้นสามัญในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ภายใต้สัญลักษณ์ BHE เยี่ยมชม www.bench.com

เกี่ยวกับ ยูนิเวอร์ซัล โรบอท (Universal Robots)

ยูนิเวอร์ซัล โรบอท หรือ ยูอาร์ (Universal Robots (UR)) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2548 เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีหุ่นยนต์ได้โดยการพัฒนาหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่ใช้งานง่าย ราคาสมเหตุสมผลและ มีความยืดหยุ่นที่สามารถทำงานร่วมกันได้ หรือ ที่เรียกว่า โคบอทส์ (Cobots) ได้อย่างปลอดภัย นับตั้งแต่เปิดตัวโคบอท (Cobot) ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2551 บริษัทฯ ก็ได้เติบโตขึ้นอย่างมากด้วย ทั้งนี้โคบอทเป็นมิตรต่อผู้ใช้ที่วางจำหน่ายทั่วโลก บริษัทฯ เป็นส่วนหนึ่งของ Teradyne Inc. มีสำนักงานใหญ่ในเมืองโอเดนซ์ ประเทศเดนมาร์ก และมีสำนักงานภูมิภาคในประเทศสหรัฐอเมริกา เยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี อังกฤษ สาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ ฮังการี โรมาเนีย โรมาเนีย รัสเซีย ตุรกี จีน อินเดีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวันและเม็กซิโก ในปีพ.ศ. 2562 ยูนิเวอร์ซัล โรบอท มีรายได้ 248 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชม www.universal-robots.com

1 – งานวิจัยและการตลาด ในเดือนธันวาคม 2562 สำหรัยตลาดหุ่นยนต์ร่วมปฎิบัติงาน หรือ โคบอท ในเอเชียแปซิฟิกระหว่าง ปี 2563- 2569 โดยการนำเสนอ, น้ำหนักบรรทุก, แอปพลิเคชัน, กลุ่มอุตสาหกรรมเฉพาะและประเทศ: แนวโน้มการคาดการณ์และโอกาสในการเติบโต https://www.researchandmarkets.com/reports/4876666/asia-pacific-collaborative-robots-market-2020.

ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ผู้สร้างนวตกรรมหุ่นยนต์โคบอทชั้นนำของโลก เพิ่มประสิทธิภาพให้เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ ในประเทศไทยถึง 25 เปอร์เซ็นต์ ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ผู้สร้างนวตกรรมหุ่นยนต์โคบอทชั้นนำของโลก เพิ่มประสิทธิภาพให้เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ ในประเทศไทยถึง 25 เปอร์เซ็นต์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ