L&E เผยงบ Q1/63 ทำรายได้ 568 ลบ. - เดินหน้าทยอยส่งมอบงานต่อเนื่อง พร้อมอัพเดทไลน์ผลิตสินค้ากลุ่ม IoT เตรียมส่งมอบ Q3 ปีนี้

พฤหัส ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๕๙
L&E มั่นใจทั้งปี 63 ผลงานยังเดินหน้าเติบโตสดใส แม้งบ Q1/63 กระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้บริษัทฯ มีรายได้ 568 ล้านบาท กำไรสุทธิเกือบ 9 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากการล็อกดาวน์ในประเทศไทยและต่างประเทศ ส่งผลให้การส่งมอบสินค้าล่าช้า “ปกรณ์ บริมาสพร” แม่ทัพใหญ่ เผย เตรียมทยอยส่งมอบงานในปีนี้ต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าขยายไลน์การผลิตสินค้ากลุ่ม IoT เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าสหรัฐฯ ในช่วง Q3/63 นี้ และมองโอกาสสินค้านวัตกรรมเป็นเทรนด์ที่จะได้รับการตอบรับในอนาคต
LE เผยงบ Q1/63 ทำรายได้ 568 ลบ. - เดินหน้าทยอยส่งมอบงานต่อเนื่อง พร้อมอัพเดทไลน์ผลิตสินค้ากลุ่ม IoT เตรียมส่งมอบ Q3 ปีนี้

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้นำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายโคมไฟฟ้ารวมทั้งอุปกรณ์แสงสว่างรายใหญ่ของประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/2563 บริษัทมีรายได้จากการขายและให้บริการ 568 ล้านบาท ลดลง 30 ล้านบาท หรือ 5% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 598 ล้านบาท เป็นผลจากการปิดเมืองหรือปิดประเทศเป็นการชั่วคราวของประเทศไทย และในหลาย ๆ ประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การนำเข้าสินค้า การส่งสินค้าให้ลูกค้า ตลอดจนการส่งออกสินค้าไปขายต่างประเทศติดขัด เกิดความล่าช้า ไม่สามารถส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าได้ทันในไตรมาสนี้และต้องเลื่อนการส่งมอบสินค้าออกไป

ขณะที่ กำไรสำหรับงวดอยู่ที่ 8.8 ล้านบาท ลดลง 6.9 ล้านบาท หรือ 44% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 15.7 ล้านบาท เป็นผลจากกำไรขั้นต้นรวมรายได้อื่นลดลง 17.3 ล้านบาท หรือลดลง 8% รวมทั้งอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 35.1% ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า เนื่องจากต้นทุนส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารรวมดอกเบี้ยจ่ายลดลง 8.2 ล้านบาท หรือลดลง 4% สาเหตุใหญ่มาจากค่าใช้จ่ายแปรผันตามผลการดำเนินงานได้ปรับตัวลดลง รวมทั้ง การควบคุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆสามารถกระทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะมีค่าใช้จ่ายจำนวน 2.5 ล้านบาทในการปรับปรุงสถานที่เพื่อรองรับกับสายการผลิตสินค้าสำหรับการส่งออกไปขายให้ลูกค้าในประเทศอเมริกาและยุโรป ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มทำการผลิตและส่งออกได้ในไตรมาสที่ 3 นี้ ส่วนภาษีเงินได้นิติบุคคลลดลง 2.2 ล้านบาท

“ในปี 2563 เป็นอีกปีที่ท้าทายของบริษัทฯ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมและประชาชนในวงกว้าง และการส่งมอบสินค้าในช่วงไตรมาสแรกที่ล่าช้ากว่ากำหนด อย่างไรก็ดี เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน L&E เร่งปรับกลยุทธ์ทั้งในด้านการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ และ ควบคุมต้นทุนการบริหารจัดการภายในให้มีประสิทธิภาพ ตอกย้ำการเป็นผู้นำในผลิตภัณฑ์แสงสว่าง” นายปกรณ์ กล่าว

สำหรับไตรมาส 2 ปีนี้ บริษัทฯ เตรียมทยอยส่งมอบงานให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และบางโครงการเป็นงานที่เลื่อนมาจากช่วงไตรมาสแรก ทั้งงานโครงการของภาครัฐบาลและเอกชนรายใหญ่ คาดจะทยอยส่งมอบในปีนี้ทั้งหมด พร้อมจับตาดูสถานกรณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด

ประกอบกับ ในช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา L&E ประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรจากประเทศจีน ในการผลิตสินค้าเพื่อขายให้กับลูกค้าในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่าง และอุปกรณ์อัจฉริยะที่เกี่ยวข้องกับ IoT ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องจักร คาดว่าจะเริ่มผลิตและส่งออกได้ในไตรมาส 3/2563 นี้ และพร้อมรองรับคำสั่งซื้อที่จะเข้ามาในอนาคต จึงเชื่อว่า ผลงานทั้งปีจะเป็นไปตามแผนเป้าหมายรายได้ที่วางไว้ จะเติบโต 15% จากปีก่อน

LE เผยงบ Q1/63 ทำรายได้ 568 ลบ. - เดินหน้าทยอยส่งมอบงานต่อเนื่อง พร้อมอัพเดทไลน์ผลิตสินค้ากลุ่ม IoT เตรียมส่งมอบ Q3 ปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4