TASCO ประเมินผ่านพ้นจุดต่ำสุด Q2/63 ยอดขายฟื้นตัว

พฤหัส ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๑
TASCO คาดแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 2/2563 ฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในไตรมาส 1 ที่ผ่านมาขาดทุนในสต็อกสินค้าคงคลัง และยอดขายที่ลดลงจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ชี้ปัจจัยหนุนจากโครงการภาครัฐเริ่มเดินหน้า ตลาดต่างประเทศคลายล็อกดาวน์ หนุนดีมานด์ยางมะตอยพุ่ง
TASCO ประเมินผ่านพ้นจุดต่ำสุด Q2/63 ยอดขายฟื้นตัว

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอย เพื่อใช้ในงานก่อสร้างและซ่อมบำรุงทาง เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 2/2563 คาดว่าจะฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ซึ่งยอดขายในประเทศได้รับผลกระทบจากความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบประมาณ และยอดขายต่างประเทศได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 รวมถึงการขาดทุนสต็อกสินค้าคงคลังจากการที่ราคาน้ำมันดิบและยางมะตอยปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง

ขณะนี้ ตลาดในประเทศเริ่มมีการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากล่าช้ามาจากเดือนตุลาคม ปี 2562 โดยคาดว่าอุปสงค์ยางมะตอยจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป

ด้านตลาดต่างประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้ประเทศจีนเลื่อนคำสั่งซื้อออกไป จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ยอดขายตลาดต่างประเทศในหลายประเทศเริ่มฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 2 เนื่องจากการคลายล็อกดาวน์ของประเทศต่างๆ

จากการที่อุปสงค์ยางมะตอยในหลายๆ ประเทศ เริ่มฟื้นตัว รวมถึงอุปทานยางมะตอยที่มีอย่างจำกัดเนื่องจากหลายๆ โรงกลั่นชะลอการผลิต ส่งผลให้ราคายางมะตอยนั้นปรับสูงขึ้น นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบเริ่มมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ เนื่องจากธุรกิจต่างๆ เริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติ ส่งผลให้ไม่ต้องมีการตั้งสำรองขาดทุนจากสินค้าคงคลังเพิ่มเติมจากที่บันทึกไปแล้วในไตรมาสที่ 1 และมีโอกาสที่จะบันทึกการกลับรายการขาดทุนจากสินค้าคงคลังที่บันทึกไปแล้วในไตรมาสที่ 1 ในไตรมาสที่ 2

“เชื่อว่าธุรกิจของเราตอนนี้เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ตลาดในประเทศเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ในช่วงเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนกรกฎาคม ยอดขายจะพีคมาก จากดีมานด์ที่เพิ่มมากขึ้นและราคายางมะตอยที่ปรับตัวสูงขึ้น ” นายชัยวัฒน์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา