FSMART ไตรมาส1/63 กำไร127 ล้านบาท ยอดโอนเงินเพิ่ม 44.3% ตั้ง บ.ย่อย ตัวแทนจำหน่ายสินค้า-เร่งดันธุรกิจตามวิถี New Normal

ศุกร์ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๓๓
บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส ประกาศงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2563 ทำรายได้ 729 ล้านบาท กำไร 127 ล้านบาท โดยกลุ่มธุรกิจบริการทางการเงินยังครองใจผู้ใช้ตู้บุญเติมมียอดทำรายการเพิ่ม 44.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ชี้โควิด-19 ตัวเร่งการเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ New Normal สอดคล้องบริการตู้บุญเติมที่เน้นการใช้งานด้วยตนเอง คาดกลุ่มธุรกิจบริการทางการเงินเพิ่มการเติบโตปีนี้ 40-45% เล็งเพิ่มแบงก์โอนเงินอีก 1 ราย และเร่งพัฒนาเพิ่มศักยภาพความครบวงจร ควบคู่การขยายจุดติดตั้ง เพิ่มบริการใหม่ และผลักดันธุรกิจใหม่ลงตลาด พร้อมตั้งบริษัทย่อย ฟอร์ท สมาร์ท ดิสทริบิวชั่น เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าและบริการ สนับสนุนการเติบโตให้ธุรกิจในระยะยาว
FSMART ไตรมาส1/63 กำไร127 ล้านบาท ยอดโอนเงินเพิ่ม 44.3% ตั้ง บ.ย่อย ตัวแทนจำหน่ายสินค้า-เร่งดันธุรกิจตามวิถี New Normal

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) “FSMART” ผู้นำเครือข่ายช่องทางบริการอัตโนมัติและการเงินครบวงจร ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ด้วย”ตู้บุญเติม” เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2563 ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวมจำนวน 729 ล้านบาท กำไรสุทธิ 127 ล้านบาท ลดลง 8.7% และ 15.4% ตามลำดับจากไตรมาสเดียวกันปี 2562 ที่มีรายได้ 799 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 150 ล้านบาท โดยสาเหตุหลักของการลดลงของรายได้มาจากยอดเติมเงินมือถือที่ลดลง จากภาวะเศรษฐกิจและผลกระทบจาก Covid-19 ส่งผลต่อรายได้และพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป ขณะที่กำไรสุทธิที่ลดลงส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบจากมาตรฐานการบัญชีใหม่

ขณะที่แนวโน้มของบริการและกลุ่มธุรกิจอื่นยังมีการเติบโตมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจบริการทางการเงินจากการเป็นตัวแทนธนาคาร (Banking Agent) ที่มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 44.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ด้วยจำนวนรายการโอนเงินต่อเดือนมากกว่า 1.4 ล้านรายการต่อเดือน จาก 6 ธนาคารที่ให้บริการ รวมถึงบริการสินเชื่อรายย่อยส่วนบุคคลกับกลุ่มตัวแทนตู้บุญเติม พนักงานของตัวแทนและพนักงานของบริษัทในเครือที่เริ่มมีรายได้เข้ามา เช่นเดียวกับการเพิ่มขึ้นของการใช้แพ็คเกจอินเตอร์เน็ตมือถือ การใช้บริการจำหน่ายซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือพร้อมระบบพิสูจน์ตัวตน (e-KYC) และการใช้บริการใหม่ ๆ หน้าตู้บุญเติม อาทิ การขายประกันภัยต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มความถี่ในการใช้บริการ ควบคู่กับแคมเปญส่งเสริมการตลาดที่ได้รับการตอบรับที่ดี ส่งผลให้ยอดทำรายการผ่านตู้รวมมากกว่า 1.7 ล้านรายการต่อวัน และผู้ใช้บริการกว่า 23 ล้านเลขหมาย จากตู้บุญเติมจำนวนกว่า 130,357 ตู้ทั่วประเทศ

สำหรับการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทฯ ยังขยายการติดตั้งตู้บุญเติมเพิ่มในทำเลคุณภาพอีกประมาณ 1,000-2,000 ตู้ และเพิ่มความถี่ในการใช้งานด้วยบริการใหม่ต่อเนื่อง รวมถึงการเป็นตัวแทนธนาคาร (Banking Agent) เพิ่ม 1 ธนาคารจากปัจจุบัน 6 ธนาคาร เพื่อสร้างการเติบโตร้อยละ 40-45 ในปีนี้ และจะดำเนินการปล่อยสินเชื่อในวงเงิน 400-600 ล้านบาท สำหรับรายย่อย เฉพาะกลุ่มตัวแทนบุญเติม พนักงานของตัวแทนและพนักงานของบริษัทในเครือ รวมถึงเร่งธุรกิจกระจายสินค้าให้กับร้านค้าปลีกชุมชน(โชห่วย) และธุรกิจตู้น้ำมันอัตโนมัติแบบบริการตนเองที่เป็นธุรกิจใหม่ที่สอดรับกับวิถี New Normal ในปัจจุบัน ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 4/2563 เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 มีมติจัดตั้งบริษัทย่อย บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท ดิสทริบิวชั่น จำกัด โดยมี บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด เพื่อดำเนินธุรกิจขายสินค้าและบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับตู้บุญเติม ที่กล่าวทั้งหมดมาจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานเข้าถึงบริการและสินค้า และสนับสนุนให้ปีนี้บริษัทฯจะมีการเติบโตตามแผนการดำเนินงานมากที่สุด

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 บริษัทฯ มองว่าเป็นปัจจัยเร่งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมปกติแบบใหม่ หรือ New Normal เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ที่ต้องการลดการติดต่อผู้คนโดยตรง สอดคล้องกับการบริการของตู้บุญเติมที่เน้นการใช้บริการผ่านตู้อัตโนมัติต่างๆ ด้วยตนเอง(Self-Service) มาโดยตลอด ซึ่งจะเป็นแนวทางการดำเนินงานให้บริษัทเร่งผลักดันการทำงานตามแผนงานให้เร็วขึ้น ด้วยการใช้จุดแข็งที่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งซอร์ฟแวร์และฮาร์ดแวร์ให้ตู้บุญเติมเป็นจุดให้บริการทางการเงินครบวงจร ได้แก่ ฝาก ถอน โอน จ่าย และเปิดบัญชีได้ในตู้เดียว อีกทั้งเป็นจุดเติมเงิน รับชำระอัตโนมัติ และจำหน่ายสินค้าแบบเบ็ดเสร็จ ทั้งเติมเงิน เติมเกมส์ จำหน่ายซิมการ์ด บริการคุ้มครองสุขภาพ และบริการด้านความบันเทิง เป็นต้น และพร้อมร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อเร่งผลักดันธุรกิจของทั้ง 3 กลุ่มของบริษัท ให้สอดคล้องไปกับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital