Alibaba.com จัดสัมมนาออนไลน์ ส่งเสริมผู้ส่งออกไทยแข่งขันในตลาดโลก หวังฟื้นตัวเร็วขึ้นในช่วงหลังวิกฤต Covid-19

พุธ ๒๐ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๓๒
Alibaba.com ผู้นำด้านแพลตฟอร์มการซื้อขายแบบธุรกิจต่อธุรกิจ หรือ B2B สำหรับการค้าระดับโลก จัดสัมมนาออนไลน์ครั้งแรก เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้ฟื้นตัวจากวิกฤต Covid-19 เร็วขึ้น โดยงานสัมมนามีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เอสเอ็มอีเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล โดยใช้โอกาสที่มีอยู่ในตลาดโลกก้าวผ่านอุปสรรคในช่วงหลังวิกฤต Covid-19 และภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ
Alibaba.com จัดสัมมนาออนไลน์ ส่งเสริมผู้ส่งออกไทยแข่งขันในตลาดโลก หวังฟื้นตัวเร็วขึ้นในช่วงหลังวิกฤต Covid-19

ตัวแทนกว่า 3,700 ราย จากธุรกิจส่งออกทั่วประเทศไทยเข้าร่วมสัมมนา “Go Export 2020: Thailand Online Seller Summit” ซึ่ง Alibaba.com เปิดตัวหลักสูตรฝึกอบรมผู้ขายออนไลน์และสมาร์ทมาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่นที่จะช่วยให้ผู้ขายเข้าถึงบายเออร์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

งานสัมมนาเริ่มต้นด้วยการบรรยายจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เกี่ยวกับโอกาสสำหรับอีคอมเมิร์ซและนโยบายสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

“ในวันนี้เราได้เห็นว่าการจัดสัมมนาออนไลน์ได้กลายมาเป็น 'New Normal’ การค้าออนไลน์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศทวีความสำคัญ ในทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส อีคอมเมิร์ซเป็นหนึ่งโซลูชั่นที่ผู้ประกอบการไทยไม่อาจมองข้าม หากต้องการจะยืนหยัดและประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้” ดร. ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าว

สตีเฟน คูโอ ผู้อำนวยการ Alibaba.com ประจำเอเชียแปซิฟิก นำเสนอการใช้แพลตฟอร์มในการสนับสนุนธุรกิจไทยในช่วงที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน พร้อมอธิบายภาพรวมของตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลกและ insight เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค เทรนด์และการเข้าถึงกลุ่มบายเออร์ทั่วโลกผ่าน Alibaba.com

“ผลกระทบจากโรคระบาดทำให้เอสเอ็มอีมีความจำเป็นที่ต้องปรับโมเดลทางธุรกิจให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย เราต้องการช่วยเหลือผู้ส่งออกและแบรนด์ในประเทศไทยเข้าถึงและมีบทบาทในตลาดโลกบนแพลตฟอร์มของเรา ด้วยเครื่องมือทางดิจิทัลที่สามารถประเมินและตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและความต้องการของตลาด เราตั้งใจที่จะช่วยให้ธุรกิจให้พ่านพ้นช่วงฟื้นตัวไปได้ด้วยดี สตีเฟน คูโอ ผู้อำนวยการ Alibaba.com ประจำเอเชียแปซิฟิก กล่าว

Alibaba.com ยืนยันประสบการณ์ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมเอสเอ็มอีทั่วโลกด้วยจำนวนบายเออร์ประมาณ 18 ล้านรายจาก 190 ประเทศที่สนใจและต้องการซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม

เครื่องมือที่มีในปัจจุบัน นอกจากการแปลภาษาอัตโนมัติและการวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการทำงาน ล่าสุด Alibaba.com เปิดตัว “สมาร์ทมาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น” ซึ่งออกแบบมาเพื่อสนับสนุนผู้ขายชาวไทยขายสินค้าในราคาที่เหมาะสม ด้วยระบบวิเคราะห์จาก AI และการเสนอราคาอัตโนมัติ ที่อ้างอิงมาจาก insight ของ Alibaba.com

โซลูชั่นดังกล่าวช่วยให้เอสเอ็มอีประเมินความต้องการในสินค้าแต่ละประเภท ตั้งราคาอย่างเหมาะสมเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ วัดผลกลยุทธ์ที่ผู้ขายใช้โปรโมทร้านค้าเพื่อให้ผู้ประกอบการเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีดังกล่าวยังช่วยให้ธุรกิจลดต้นทุนค่าแรงในการหา insight ต่างๆ โดยการใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติเข้ามาแทนที่

นอกจากนี้ Alibaba.com เปิดตัว “Star Supplier Incubation Program – Alibaba.com Seller E-academic Program” หลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์เป็นเวลา 4 สัปดาห์ เพื่อสนับสนุนผู้ขายชาวไทยโลดแล่นในตลาดอีคอมเมิร์ซและคุ้นเคยกับการค้าระดับโลก หลักสูตรอบรมประกอบด้วยการบรรยาย 12 บทเรียน โดยครอบคลุม 4 หัวข้อหลัก เพื่อแนะแนวผู้เข้าร่วมในการเริ่มสร้างธุรกิจ ทำความเข้าใจกับพฤติกรรมบายเออร์ออนไลน์อย่างถ่องแท้ เรียนรู้การต่อรองทางธุรกิจออนไลน์และการบริการลูกค้า รวมไปถึงเกร็ดความรู้จากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ หลักสูตรจะเริ่มสอนตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน ถึง 10 กรกฎาคม 2563 สมาชิก Alibaba.com ที่จ่ายค่าบริการสามารถสมัครได้แล้ววันนี้จนถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2563

การสัมมนาได้วิทยากรรับเชิญเป็นเอสเอ็มอีไทย 2 ราย ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ Alibaba.com เป็นเครื่องมือต่อยอดธุรกิจ นางสาววีรนุช คชรัตน์ ซีอีโอ บริษัท K.S. Industry และ Trading จำกัด แชร์ประสบการณ์ที่บริษัทโปรโมทสินค้าไทย อาทิ สินค้าเกษตรแปรรูปและอาหารสดในตลาดโลกผ่าน Alibaba.com บริษัทฯ ซึ่งนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขายในไทย ในขณะเดียวกันก็ส่งออกสินค้าไทยไปขายในตลาดต่างประเทศ ยังสามารถดำเนินกิจการบน Alibaba.com ได้อย่างเป็นปกติ แม้ธุรกิจในส่วนอื่นจะได้รับผลกระทบจากวิกฤต Covid-19

นางสาวปณิชา เลาหะมณฑลกุล ผู้อำนวยการฝ่าย Business Development บริษัท 3 เอ็ม ฟูด โปรดัก จำกัด อธิบายถึงความท้าทายจาก Alibaba.com เพราะต้องแข่งขันกับตลาดอาหารอื่นๆ ทั่วโลก บน Alibaba.com ซึ่งบริษัทเป็นสมาชิกมาเป็นเวลาถึง 14 ปี ประสบการณ์ดังกล่าวสร้างแรงผลักดันให้บริษัทพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเธอเล่าถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการปิดดีลกับบายเออร์ชาวบังคลาเทศผ่าน Alibaba.com ในช่วงที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจาก Covid-19

การค้าออนไลน์มีบทบาทมากขึ้นเมื่อวิธีการทำธุรกิจแบบดั้งเดิมได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 Alibaba.com มีการเติบโต 86 เปอร์เซ็นต์ (วัดจากปริมาณการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มเดือนเมษายน 2563) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ผู้ขายชาวไทยขายสินค้ากว่า 170,000 ประเภทบน Alibaba.com และได้รายการสั่งซื้อจากลูกค้าทั่วโลกประมาณ 40,000 รายการในทุกๆ 30 วัน อุตสาหกรรมท้องถิ่นอย่าง อาหารและเครื่องดื่ม เกษตรกรรม ผลิตภัณฑ์ความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดภายใต้แพลตฟอร์ม

ผู้สนใจสามารถดูสัมมนา “Go Export 2020: Thailand Online Seller Summit” ย้อนหลังได้ที่ https://bit.ly/AlibabaGoExportThailand

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาลีบาบา กรุ๊ปเป็นภาษาไทยได้ที่ AlibabaNews Thai.

เกี่ยวกับ Alibaba.com

ธุรกิจแรกภายใต้อาลีบาบา กรุ๊ป Alibaba.com (www.alibaba.com) คือมาร์เก็ตเพลสขายส่งออนไลน์ระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดของจีน ในปี 2561 วัดจากรายได้บริษัท อ้างอิงโดย Analysys บายเออร์ของ Alibaba.com มาจาก 190 ประเทศ (ข้อมูลเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2562) บายเออร์ส่วนมากได้แก่ ตัวแทนการค้า ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก ผู้ผลิต และเอสเอ็มอีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ นำเข้าและส่งออก Alibaba.com ยังสนับสนุนสมาชิกและเอสเอ็มอีบริการสัพพลายเชนนำเข้าและส่งออก อาทิ พิธีการศุลกากร สินเชื่อการค้าต่างประเทศและบริการโลจิสติกส์

Alibaba.com จัดสัมมนาออนไลน์ ส่งเสริมผู้ส่งออกไทยแข่งขันในตลาดโลก หวังฟื้นตัวเร็วขึ้นในช่วงหลังวิกฤต Covid-19

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4