รอดไปด้วยกัน! SOdA PrintinG ปรับธุรกิจสิ่งพิมพ์ สู่แมสก์ผ้าแฟชั่นสุดฮิตในหมู่วัยรุ่น สร้างรายได้สู้วิกฤตโควิด-19 ให้ชาว จ.เพชรบุรี

พฤหัส ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๑๑
ท่ามกลางวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่หลายธุรกิจต้องประสบกับความซบเซาอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน SOdA PrintinG ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต้องเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากไม่แพ้กัน ทว่าสองซีอีโอพี่น้อง ดร.ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ (ไอซ์) และ ธวัชชัย สหัสสพาศน์ (ครีม) กลับมีวิธีคิดในการปรับตัวที่น่าสนใจ ประคับประคองธุรกิจต่อไปได้ ทั้งยังช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้กับพนักงานที่มีและอีกหลายครอบครัวใน จ.เพชรบุรี
รอดไปด้วยกัน! SOdA PrintinG ปรับธุรกิจสิ่งพิมพ์ สู่แมสก์ผ้าแฟชั่นสุดฮิตในหมู่วัยรุ่น สร้างรายได้สู้วิกฤตโควิด-19 ให้ชาว จ.เพชรบุรี

ธุรกิจและพนักงาน…ต้องรอดไปด้วยกัน!

หลายปีที่ผ่านมา SOdA PrintinG ประสบความสำเร็จอย่างมาก จากการเปลี่ยนมุมมองต่อธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่มีอยู่ ด้วยจุดขายใหม่ นั่นคือการลงเล่นในตลาดของขวัญ ด้วยจุดขาย 'ของขวัญแบบนี้มีชิ้นเดียวในโลก’ เน้นกลุ่มลูกค้าที่มองหาสินค้าเพื่อเป็นของขวัญที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ด้วยการพิมพ์ภาพที่ต้องการลงบนผ้าใบแคนวาส เพื่อมอบเป็นของขวัญ ซึ่งได้รับความนิยมมากในหมู่วัยรุ่น เพื่อมอบให้กันในโอกาสต่างๆ เช่น วันเกิด วันวาเลนไทน์ วันรับปริญญา ทว่าเมื่อสัญญาณวิกฤตโควิด-19 เริ่มต้นขึ้น ก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่มีอยู่ ไม่ต่างจากคนอื่นๆ เลย

ดร.ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ กล่าวว่า “นอกเหนือจากธุรกิจสิ่งพิมพ์ของขวัญ ยังมีธุรกิจร้านอาหารใน จ.เพชรบุรี ที่ได้รับผลกระทบเหมือนกัน เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นทัวร์จีน และด้วยระบบเดลิเวอรี่ในจังหวัดยังไม่ค่อยแพร่หลาย ทำให้ร้านต้องปิดตัวลง ลูกจ้างที่มีอยู่ในทั้งสองธุรกิจ ราว 120 คน ก็ต้องหยุดงานลง เราจึงต้องหาทางที่จะปรับธุรกิจให้สามารถอยู่ได้ ถ้าธุรกิจยังไปต่อได้ พนักงานและลูกจ้างก็จะยังมีงานทำ มีรายได้ในการดำรงชีวิต”

มองจุดแข็ง… พลิกวิกฤตเป็นโอกาส

แม้ความคิดที่จะพาธุรกิจให้รอดโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังจะเป็นเรื่องที่ดี แต่การจะเป็นไปได้จริงนั้นไม่ง่ายเลย ด้วยสถานการณ์ที่ไม่น่าจะมีใครอยู่ในอารมณ์ที่จะมอบขวัญให้กันได้ “แทนที่เราจะคิดเล่นในตลาดของขวัญแบบเดิม เรากลับมาดูที่ทรัพยากรที่เรามีอยู่ นั่นก็คือเครื่องพิมพ์ที่สามารถผลิตงานพิมพ์ผ้าได้อย่างมีคุณภาพ และมีแรงงานที่พร้อมทำงานจากที่บ้าน ประกอบกับจุดแข็งของธุรกิจเดิม นั่นคือ ฐานลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น ที่เรามีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความต้องการในกลุ่มนี้ รวมทั้งสถานการณ์ที่บีบคั้นให้พวกเขาต้องปรับตัวในการใช้ชีวิต ด้วยการใส่แมสก์ในชีวิตประจำวัน”

“เราพบว่าการใส่แมสก์ของกลุ่มวัยรุ่นมีความละเอียดอ่อนกว่าที่ใครๆ คิด Pain Point ที่สำคัญเป็นเรื่องของความอึดอัดในการสวมใส่ ใส่แล้วทำให้เครื่องสำอางเลอะเทอะ หายใจแล้วมีไอน้ำเกาะแว่น ที่สำคัญคือใส่แล้วทำให้รูปหน้าดูไม่สวย เราจึงปรับมาทำสินค้าที่ช่วยแก้ไขจุดบกพร่องเหล่านี้”

“การพัฒนาแมสก์ผ้าของ SOdA PrintinG จึงเริ่มต้นขึ้นและปรับเปลี่ยนอยู่หลายครั้ง จนได้แมสก์ผ้าที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์การใช้งานของบรรดาวัยรุ่นได้อย่างแท้จริง วัสดุมีคุณภาพ น้ำหนักเบา สวมใส่แล้วไม่อึดอัด หายใจสะดวกกว่าแมสก์ผ้าทั่วไป โดยไม่ทำให้มีไอน้ำเกาะแว่นตา รวมทั้งมีความสวยงาม รูปทรงที่เข้ากับใบหน้า และลวดลายที่พิมพ์ลงบนผ้า” ดร.ธีรศานต์ กล่าว

สร้างงาน สร้างอาชีพ สู่ชาวเพชรบุรี

หลังจากที่แมสก์ผ้า SOdA PrintinG เริ่มกลายเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นจากการทำการตลาดออนไลน์ ก็นำมาซึ่งยอดการจำหน่ายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่ากำลังการผลิตก็ต้องเพิ่มขึ้นด้วย ธวัชชัย สหัสสพาศน์ เล่าว่า “เป็นความสำเร็จครั้งใหม่สำหรับธุรกิจที่เราสามารถตีโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นได้ แต่ความสำเร็จที่สำคัญกว่าคือการทำให้เราสามารถสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวเพชรบุรีได้ โดยหลังจากที่วัสดุในการผลิตถูกพิมพ์ออกจากโรงงานแล้ว จะถูกรับไปตัดเย็บและส่งกลับมาเพื่อทำความสะอาดและตรวจสอบคุณภาพก่อนการจัดจำหน่าย ปัจจุบันเรามีเครือข่ายของพนักงานและลูกจ้างเดิม รวมทั้งผู้ต้องการมีรายได้ในช่วงโควิด-19 ที่รับงานไปตัดเย็บอยู่ราว 400 คน แต่ละคนสามารถตัดเย็บแมสก์ผ้าได้ประมาณ 50-100 ชิ้นต่อวันขึ้นอยู่กับความชำนาญ ทำให้พวกเขามีรายได้หลักพันต่อวัน สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำกว่าเท่าตัว ทั้งยังสามารถทำงานจากที่บ้านได้ด้วย”

โควิด-19 ไม่หยุด ก็ต้องสู้ไม่หยุด

จากช่วงแรกผลิตได้สัปดาห์ละ 2,000 ชิ้น ทุกวันนี้ SOdA PrintinG สามารถขยายกำลังผลิตในการเย็บได้สัปดาห์ละ 30,000 ชิ้น แม้จะสามารถพิมพ์ได้ถึง 15,000 ชิ้นต่อวัน ด้วยข้อจำกัดที่ต้องอาศัยฝีมือแรงงานในการตัดเย็บ

“เรามองเห็นโอกาสในการเติบโตมากขึ้นจากการรับจ้างผลิต นอกเหนือจากการขายส่งผ่านตัวแทนและขายปลีกผ่านช่องทางออนไลน์ ปัจจุบันเราจึงมีส่วนที่รับจ้างผลิตเพิ่มเติม เพื่อให้แบรนด์หรือธุรกิจได้นำไปเป็นสินค้าใหม่วางจำหน่าย เพื่อมอบให้กับพนักงานหรือลูกค้า รวมทั้งเป็นของที่ระลึกหรือของขวัญที่จะมอบให้กันในช่วงนี้ รวมทั้งเหล่านักออกแบบและศิลปินที่อยากจะต่อยอดผลงานจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อพิมพ์ลงบนแมสก์ผ้า ก็สามารถสั่งผลิตได้ตามความต้องการเช่นกัน” ธวัชชัย กล่าว

ปัจจุบันลูกค้าสามารถสั่งซื้อแมสก์ผ้าแฟชั่นหรือสั่งผลิตแมสก์ผ้าพิมพ์ลายได้อย่างสะดวก ผ่านทาง SOdAPrintinG.com รวมทั้งช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ของแบรนด์

SOdA PrintinG นับเป็นอีกธุรกิจที่สามารถปรับตัวให้อยู่รอดได้อย่างน่าสนใจ โดยไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับแรงงานและชุมชนที่จะต้องรอดไปด้วยกัน เป็นธุรกิจที่น่าให้การสนับสนุน เพราะทุกๆ ยอดการซื้อ คือรายได้ที่จะไปสู่ชาวเมืองเพชรบุรีได้อีกหลายครัวเรือน

รอดไปด้วยกัน! SOdA PrintinG ปรับธุรกิจสิ่งพิมพ์ สู่แมสก์ผ้าแฟชั่นสุดฮิตในหมู่วัยรุ่น สร้างรายได้สู้วิกฤตโควิด-19 ให้ชาว จ.เพชรบุรี รอดไปด้วยกัน! SOdA PrintinG ปรับธุรกิจสิ่งพิมพ์ สู่แมสก์ผ้าแฟชั่นสุดฮิตในหมู่วัยรุ่น สร้างรายได้สู้วิกฤตโควิด-19 ให้ชาว จ.เพชรบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น