โอสถสภาส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์จากใจและฝีมือคนไทย สู้ภัยโควิด-19

พฤหัส ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๓๓
โอสถสภาพร้อมพลังจิตอาสาของทีมวิศวกร เปลี่ยนองค์ความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเครื่องกลสู่การประดิษฐ์อุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทำขึ้นด้วยใจและฝีมือคนไทย ร่วมสู้ภัยโควิด-19 อีกหนึ่งพลังสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ แนวหน้าผู้เสียสละในการต่อสู้กับโควิด-19
โอสถสภาส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์จากใจและฝีมือคนไทย สู้ภัยโควิด-19

ในช่วงที่โควิด-19 เริ่มระบาดในประเทศไทย ทีมพนักงานจิตอาสาของโอสถสภาได้ร่วมลงพื้นที่ทำความสะอาด Big Cleaning และมอบผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่จากภาคส่วนต่างๆ ทุกวัน และด้วยความมุ่งมั่นที่จะร่วมต่อสู้อย่างสุดความสามารถ ด้วยทุกแรงทุกพลัง โอสถสภาได้ระดมความคิดเพื่อหาวิธีสนับสนุนช่วยเหลือที่ตอบความต้องการ ช่วยควบคุมการระบาดอย่างตรงจุด สามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดเชื้อได้เป็นจำนวนมาก และต้องช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ที่ทุ่มเทเสียสละให้ปลอดภัย แม้ต้องอยู่ท่ามกลางความเสี่ยง

โอสถสภาได้ทำการศึกษาอย่างละเอียด เพื่อค้นหาความต้องการของโรงพยาบาล ซึ่งจะช่วยให้สามารถสนับสนุนช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด คณะทำงานเฉพาะกิจซึ่งนำโดย นายนุกิจ ชลคุป Chief Manufacturing Officer และทีมวิศวกรของโอสถสภาทำงานร่วมกับโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด ภายใต้คำแนะนำของ นพ. ทศพร ม่วงสวย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยา และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย จนสามารถออกแบบและควบคุมการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ 3 ประเภท ได้แก่ ตู้ความดันลบ ตู้คัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 สำเร็จรูป และแคปซูลแรงดันลบสำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพราะช่วยจำกัดการแพร่กระจายของเชื้อและลดโอกาสในการสัมผัสเชื้อ อุปกรณ์เหล่านี้นอกจากจะใช้รักษาผู้ป่วยได้หลายรายแล้ว ยังช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์จากการติดเชื้อและลดการกระจายเชื้อไปยังผู้ป่วยอื่นๆ ในโรงพยาบาล โดยเฉพาะในกรณีที่ต้องทำการรักษาผู้ป่วยที่ยังไม่ทราบผลตรวจเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ จากการทำงานร่วมกับโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด จึงสามารถปรับรูปแบบให้ตรงกับความต้องการทั้งด้านการใช้งานและพื้นที่ของโรงพยาบาลแต่ละแห่งได้เป็นอย่างดี

นายวีรยุทธ วาณิชกมลนันทน์ หนึ่งในทีมวิศวกรของโอสถสภา ได้เล่าถึงการออกแบบและดูแลการผลิตให้ฟังว่า “แม้เราจะไม่มีความรู้ด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์โดยตรง แต่เรามีความตั้งใจเกินร้อยและทำอย่างเต็มที่ เราเข้าไปคุยกับโรงพยาบาลแต่ละแห่งด้วยตัวเอง แม้ว่าช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงมาก เรารู้ว่ามีความเสี่ยง แต่ใจเราอยากจะทำให้ดีที่สุด เพื่อให้โรงพยาบาลได้รับอุปกรณ์ที่ตอบการใช้งานได้มากที่สุด พอเราได้เห็นว่าสิ่งที่เราทำขึ้นมาได้ช่วยคนมากมาย ก็รู้สึกอิ่มใจ ยิ่งรู้ว่าทางโรงพยาบาลอยากได้อุปกรณ์การแพทย์เหล่านี้มานานแล้ว ถึงแม้บางโรงพยาบาลจะมีทุน แต่ขาดคนมาช่วยออกแบบ ช่วยผลิต ยิ่งทำให้เรามีความสุขที่ได้มีส่วนช่วยเหลือในครั้งนี้”

โอสถสภาได้ส่งมอบตู้ความดันลบ 14 ตู้ ตู้คัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 สำเร็จรูป 9 ตู้ และแคปซูลแรงดันลบสำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วย 23 คัน รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ให้แก่โรงพยาบาลในจังหวัดกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ภูเก็ต ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ทั้งหมด 28 แห่ง ได้แก่ รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ รพ.โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า รพ.สิรินธร รพ.ตากสิน รพ.ลาดกระบัง รพ.ราชวิถี รพ.เจ้าพระยา รพ.สระบุรี รพ.พระพุทธบาท รพ.แก่งคอย รพ.หนองแค รพ.เสาไห้ รพ.บ้านหมอ รพ.สมุทรปราการ รพ.บางพลี รพ.บางจาก รพ.พระสมุทรเจดีย์ รพ.พระนครศรีอยุธยา รพ.เสนา รพ.สมเด็จพระสังฆราช รพ.ท่าเรือ รพ.ภาชี รพ.บางซ้าย รพ.สมเด็จพระยุพราชยะหา รพ.ยะหริ่ง รพ.ตากใบ และ รพ. อบจ.ภูเก็ต

นางวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ด้วยวิสัยทัศน์ 'พลังเพื่อเสริมสร้างชีวิต’ โอสถสภาพร้อมเป็นพลังในการต่อสู้และเอาชนะวิกฤตการณ์นี้ไปด้วยกันกับคนไทยทุกคน เราจะไม่ให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องต่อสู้เพียงลำพัง เราภูมิใจที่ได้ใช้ศักยภาพที่มีในการเสริมสร้างพลังให้โรงพยาบาลต่างๆ และได้เห็นพลังของเพื่อนพนักงานที่อาสาลงแรงกายและแรงใจร่วมต่อสู้กับโควิด-19 ในภารกิจต่างๆ อย่างสุดกำลัง”

ด้วยความตั้งใจและความทุ่มเทเพื่อช่วยเหลือสังคม ทำให้ทีมวิศวกรของโอสถสภาสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนได้สำเร็จในเวลาอันจำกัด นวัตกรรมนี้ไม่เพียงแต่ได้ช่วยเหลือและปกป้องคนเป็นจำนวนมากในช่วงวิกฤตการณ์การระบาดของโควิด-19 แต่ยังทำให้เกิดองค์ความรู้ที่สามารถนำมาต่อยอดเพื่อช่วยเหลือวงการแพทย์และผู้ป่วยโรคติดต่อร้ายแรงได้อีกมากมายในอนาคต โอสถสภายืนหยัดเคียงข้างคนไทยฝ่าฟันวิกฤต และเชื่อมั่นว่า ด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกคน เราจะผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปด้วยกันในเวลาอันใกล้นี้

รับชมวีดีโอ “พลังแห่งนวัตกรรม เพื่อวิถีชีวิตใหม่” ซึ่งบอกเล่าถึงที่มาและการทำงานก่อนที่อุปกรณ์การแพทย์เหล่านี้จะเสร็จสมบูรณ์ได้ที่ Facebook: Osotspa Corporate

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4