3 สิ่งต้องทำ เพื่อพลิกชีวิตมนุษย์เงินเดือน ในยุคนิวนอร์มอล

จันทร์ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๓:๓๑
วิกฤตการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำเอา “มนุษย์เงินเดือน” หลายคนต้องผงะ ตกงาน ถูกลดเงินเดือน แล้วจะอยู่รอดให้พ้นวิกฤตโควิด-19 ในยุคนิวนอร์มอล (New Normal) นี้ได้อย่างไร ดร.ศุภชัย สุขะนินทร์ แนะสิ่งที่ต้องทำ is a must คือ ติดสปีดอัพเลเวลความรู้ใหม่ๆ , รับจ็อบหางานเสริม และต้องรู้จักบริหารการเงิน แล้วมนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราจะเป็นเซอร์ไวฟ์เวิลในยุคฐานวิถีชีวิตใหม่
3 สิ่งต้องทำ เพื่อพลิกชีวิตมนุษย์เงินเดือน ในยุคนิวนอร์มอล

ดร. ศุภชัย สุขะนินทร์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Disruption และผู้ก่อตั้งหลักสูตรไฟว์เวล Fivewhale สำหรับผู้บริหารระดับสูง เผยว่า “New Normal หรือฐานวิถีชีวิตใหม่ หมายถึงกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดจากสิ่งที่เราไม่เคยทำในชีวิตประจำวัน แต่ต้องมาทำในชีวิตประจำวัน อย่างการเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้าน การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ การเช็คอินและวัดอุณหภูมิก่อนเข้าไปในสถานที่ต่างๆ สิ่งเหล่านี้คือฐานวิถีชีวิตใหม่ที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เมื่อเกิดวิกฤตดังกล่าว ห้าง ร้าน องค์กรธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดและสามารถดำเนินกิจการต่อไป เช่นเดียวกับมนุษย์เงินเดือนซึ่งเป็นฟันเฟืองหนึ่งในองค์กร ก็จำเป็นที่จะต้องมีการปรับตัวด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อให้สามารถอยู่รอด ซึ่งมี 3 สิ่งที่มนุษย์เงินเดือน ต้องรีบลงมือปฏิบัติ

อันดับแรกต้องเรียนรู้พัฒนาทักษะใหม่ๆ ให้เพิ่มพูน สละเวลาอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ ใช้เวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมง เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ สิ่งที่ต้องทำคือ การ Unlearn ลืมความรู้เก่าๆ เดิมๆ ที่เคยมีมา แล้วมาเริ่มต้นใหม่ด้วยการ Relearn เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยจะต้องมองหาทิศทางภายหน้าว่า สิ่งใดจะมาแรงและเป็นที่ต้องการในสถานการณ์เช่นนี้ เช่น อีคอมเมิร์ซ ขายของออนไลน์ ร้านอาหารแบบดิลีเวอรี่ รวมถึงต้องมีการพัฒนาทักษะ Reskill อีกด้วย

สิ่งต่อมาคือในยุคนิวนอร์มอลนี้ เราควรจะมีรายได้จากงานที่ทำทั้งหมดด้วยกันถึง 3 ทาง แบ่งเป็น รายได้จากงานประจำ หางานเสริมที่สามารถทำได้ในเวลากลางคืน อย่างการไลฟ์ขายของทางออนไลน์ โดยจะต้องหาแหล่งสินค้าราคาถูกที่สุดเพื่อมาขาย และงานที่ทำได้ในวันหยุดคือเสาร์และอาทิตย์ เช่น การเป็นฟรีแลนซ์ออนไลน์ต่างๆ อย่างการทำบัญชีออนไลน์ หรือครูสอนพิเศษทางออนไลน์

เมื่อเรามีรายได้จากหลายทางแล้ว อันดับถัดมาคือเรื่องของการเก็บออมบริหารการเงิน เพื่อให้เราสามารถอยู่ดำรงชีวิตรอดในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ในอดีตเราอาจถูกปลูกฝังต้องแบ่งเงินจากรายได้ทั้งหมด 10-20% ไว้สำหรับการเก็บออม แต่เวลานี้ที่ดิสรัปชั่นเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว การแบ่งเงินจากรายได้แบบในอดีตอาจไม่เพียงพอ จึงมองว่าควรแบ่งเงินจากรายได้ทั้งหมด 40% ไว้สำหรับการเก็บออม และแบ่งอีก 10% สำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยจะเหลือใช้ส่วนตัว 50% หรือหากอยากนำไปใช้สำหรับการลงทุน ให้หักเพิ่ม 10% แล้วเหลือใช้ส่วนตัวเพียงแค่ 40% เท่านั้น ซึ่งหลักการนี้เหมาะสำหรับคนโสดที่ยังไม่มีครอบครัว โดยสำหรับบุคคลในสถานะอื่นๆ อาจปรับเปลี่ยนแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม”

ไม่ใช่แค่เอาชีวิตรอดจากไวรัสโควิด-19 แต่ต้องรอดในทุกทิศทาง ตั้งแต่ระดับสติปัญญา หน้าที่การงาน และเงินในกระเป๋า กับ 3 สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนต้องทำ และเราจะเป็นผู้รอดชีวิตในยุคนิวนอร์มอลที่แท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?