บริษัทเทคโนโลยีและเพย์เมนต์ระดับโลกร่วมลงทุนใน Gojek เพื่อขยายธุรกิจในด้านเพย์เมนต์และสนับสนุนการใช้งานในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๐๙:๐๑
วันนี้ Gojek ได้ประกาศว่า Facebook และ PayPal ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในนักลงทุนของ Gojek เช่นเดียวกับ Google Tencent และนักลงทุนรายอื่นๆ ในการระดมทุนรอบปัจจุบัน เพื่อช่วยสนับสนุนเป้าหมายของ Gojek ในการกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิตัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะมุ่งเน้นด้านการส่งเสริมด้านเพย์เมนต์และบริการทางการเงินอื่นๆ ในภูมิภาค

การใช้งานดิจิตัลเพย์เมนต์มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็ว การผสานทรัพยากรของกลุ่มธุรกิจด้านเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกเหล่านี้เข้ากับกลยุทธ์การเข้าใจและเข้าถึงคนในพื้นที่และเทคโนโลยีของ Gojek จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับผู้คนและธุรกิจกว่าหลายล้านรายในทั้งอินโดนีเซียและทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

GoPay เป็นธุรกิจด้านเพย์เมนต์ของ Gojek ที่ตลอดมามีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายการเข้าถึงเศรษฐกิจแบบดิจิตัลให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (MSMEs) ซึ่งยังคงใช้เงินสดเป็นหลักเนื่องจากจำนวนประชากรที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการธนาคาร (unbaked population) ของภูมิภาคยังมีจำนวนสูง การระดมทุนรอบนี้จะนำไปเพื่อสนับสนุนธุรกิจกลุ่มนี้ที่ต้องการเข้าสู่ระบบดิจิตัล ไม่ว่าจะเป็นร้านขนาดเล็กที่ขายของริมถนนหรือธุรกิจขนาดใหญ่ที่ต้องการเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบดิจิตัลเพย์เมนต์ของตนเอง

ตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในปี 2558 Gojek ได้ช่วยให้ร้านค้าหลายแสนร้านบนแพลตฟอร์มเข้าสู่ระบบดิจิตัล และช่วยให้ร้านค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้กว่า 170 ล้านคนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในแต่ละปี ธุรกิจเพย์เมนต์ของ Gojek มีธุรกรรมทางการเงินกว่าพันล้านครั้งและยังเป็นอีวอลเลตที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียอีกด้วย โดยธุรกรรมส่วนใหญ่มาจากบริการ GoFood ซึ่งเป็นบริการส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย รวมถึงยังมีการขยาย GoPay เข้าสู่บริการและการใช้งานในรูปแบบอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกอีโค่ซิสเต็มของ Gojek

ซีอีโอร่วมของ Gojek นายอันเดร โซลิสต์โย กล่าวว่า “นี่เป็นการตอกย้ำว่าบริษัทเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุดของโลกเล็งเห็นถึงผลกระทบเชิงบวกทางสังคมที่ Gojek ได้สร้างทั้งในอินโดนีเซียและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการทำงานร่วมกัน เราจะมีโอกาสสร้างสรรค์เพื่อช่วยธุรกิจต่างๆ ได้มากขึ้น ให้สามารถเข้าสู่ระบบดิจิตัล และช่วยให้ลูกค้าหลายล้านคนได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิตัลอย่างเต็มที่”

“การระบาดของโรคโควิด -19 และปัญหาอื่นๆ ที่สืบเนื่องจากโรคเป็นเครื่องเตือนใจว่าหากจะทำให้เศรษฐกิจของเราแข็งแรงและมีภูมิต้านทาน เราจะต้องมีระบบดิจิตัลพื้นฐานที่รองรับความหลากหลายและความเป็นไปได้ในการใช้ชีวิตและการจับจ่ายของผู้คน เรามองว่าบริษัทเราเป็นศูนย์กลางทั้งในด้านความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี และการเชื่อมความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อมุ่งไปสู่อนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคนในภูมิภาค”

ซีอีโอร่วมของ Gojek นายเควิน อลูวัย เสริมว่า “ตั้งแต่เมื่อเราเริ่มก่อตั้ง Gojek เส้นทางของการเติบโตของเราได้เชื่อมกับการเติบโตของธุรกิจขนาดเล็กบนแพลตฟอร์มของเราอย่างขาดไม่ได้มาตลอด และจะเป็นเช่นนี้ต่อไป การที่กลุ่มธุรกิจด้านเทคโลโลยีระดับโลกเข้ามาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับเรา ทำให้เรามั่นใจว่าเราจะสามารถนำเสนอโปรดักส์และบริการระดับโลกที่แตกต่างสำหรับทุกคนในอีโค่ซิสเต็มของเรา”

Facebook ได้ร่วมลงทุนเป็นครั้งแรกในธุรกิจที่เป็นของอินโดนีเซีย เพื่อเป็นการค้นหาโอกาสใหม่ๆ ในธุรกิจของ Facebook ซึ่งรวมถึงบริการที่โดดเด่นอย่าง Whatsapp ในอินโดนีเซีย

นายแมตต์ อิเดมา Chief Operating Officer ของ WhatsApp กล่าวว่า “Gojek, WhatsApp และ Facebook เป็นบริการที่ขาดไม่ได้ในอินโดนีเซีย การทำงานร่วมกันจะทำให้เราสามารถนำธุรกิจขนาดเล็กและลูกค้าหลายล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตัล”

จากข้อตกลงทางการค้า จะมีการผสานศักยภาพในด้านเพย์เมนต์ของ PayPal เข้าสู่บริการของ Gojek และทั้งสองบริษัทจะทำงานร่วมกันเพื่อให้ลูกค้าของ GoPay ซึ่งเป็นดิจิตัลวอลเลตของ Gojek สามารถเข้าถึงเน็ตเวิร์กของ PayPal ซึ่งรวบรวมร้านค้ากว่า 25 ล้านรายทั่วโลก

นายฟาร์ฮัด มาเลกิ Head of Corporate Development and Ventures for APAC ของ PayPal กล่าวว่า “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นศูนย์กลางสำคัญของการใช้งานด้านดิจิตัล ซึ่งสร้างโอกาสให้สามารถนำบริการทางการเงินต่างๆ ไปสู่ร้านค้าและผู้ใช้บริการที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการธนาคารได้ เราตื่นเต้นที่ได้เป็นพาร์ทเนอร์ทางกลยุทธ์กับ Gojek เพื่อขยายการเข้าถึงและเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าของเราทั้งคู่ในตลาดที่ไดนามิกนี้ รวมถึงทั่วโลก”

Google และ Tencent เป็นนักลงทุนของ Gojek มาเป็นเวลานาน โดยทั้งสององค์กรได้ร่วมทำงานกับ Gojek ในหลากหลายโครงการนับตั้งแต่เริ่มลงทุนครั้งแรกในปี 2561

นายซีซาร์ เซงกุปตา VP, Payments and Next Billion Users ของ Google กล่าวว่า “นวัตกรรมและเทคโนโลยีของ Gojek ได้ช่วยให้ชีวิตของคนทั่วอินโดนีเซียง่ายขึ้น และช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเข้าสู่ระบบออนไลน์ เรายินดีที่จะลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการเติบโตของ Gojek โดยความสำเร็จของ Gojek ช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจอินเตอร์เน็ตในภูมิภาคที่มาจากนวัตกรรมในอีโค่ซิสเต็มแบบสตาร์ทอัพ”

นายเจฟฟรีย์ ลี Vice President of Tencent Holdings and Managing Partner ของ Tencent Investment กล่าวว่า “Gojek ช่วยส่งเสริมการเข้าถึงโลกดิจิตัลและช่วยสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กในด้านการเงิน เรายินดีที่จะสานต่อพาร์ทเนอร์ชิพของเราให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และเรายินดีที่จะทำงานร่วมกันต่อไปกับทาง Gojek.”

เกี่ยวกับ Gojek

Gojek (โกเจ็ก) เป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นหนึ่งในผู้เริ่มต้นคอนเซปต์ 'ซูเปอร์แอพ’ และโมเดลระบบอีโคซิสเต็มนี้ให้เกิดขึ้น Gojek เกิดจากความตั้งใจในการใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาและลดความยุ่งยากในชีวิตประจำวัน โดยเป็นตัวกลางในการเชื่อมผู้บริโภคเข้ากับผู้ให้บริการและผู้จำหน่ายสินค้าต่างๆ ในตลาด

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 Gojek ในยุคเริ่มต้นเน้นที่ธุรกิจการขนส่งสินค้าและการเรียกรถจักรยานยนต์ ก่อนที่จะเปิดให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นในเดือนมกราคมปี 2558 ในประเทศอินโดนีเซีย จากนั้น Gojek ได้เติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายมาเป็นซูเปอร์แอพชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ให้บริการที่หลากหลาย ตั้งแต่การเดินทาง ดิจิตัลเพย์เมนต์ ส่งอาหาร โลจิสติกส์ และบริการแบบออนดีมานด์อีกมากมาย

ปัจจุบัน Gojek ดำเนินงานอยู่ในเมืองกว่า 207 แห่ง ใน 5 ประเทศ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเมื่อปลายปี 2562 แอพพลิเคชั่น Gojek รวมถึงระบบอีโคซิสเต็มทั้งหมด ได้มียอดดาวน์โหลดรวมแล้วกว่า 170 ล้านครั้ง ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในฐานะซูเปอร์แอพ Gojek มุ่งมั่นในการแก้ปัญหาที่ผู้บริโภคต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้คนหลายล้านคนทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานอิสระ รวมถึงธุรกิจรายย่อย ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กต่างๆ

แอพพลิเคชั่น Gojek สามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้งสำหรับ iOS และ Android

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้