CMDF ประกาศ 9 โครงการ คว้าทุนเพื่อพัฒนาตลาดทุน ประจำปี 2562

พฤหัส ๑๑ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๖:๒๘
กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (Capital Market Development Fund: CMDF) ประกาศให้ทุนเพื่อพัฒนาตลาดทุน ประจำปี 2562 แก่ 9 โครงการ จาก 4 หน่วยงานที่ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน สมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สภาวิชาชีพบัญชี และโครงการระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทย ภายใต้ความร่วมมือจากสำนักงาน ก.ล.ต. โดยโครงการที่ได้รับอนุมัติทุนทั้งหมดเป็นโครงการที่เอื้อต่อการพัฒนาตลาดทุนไทยในด้านต่างๆ อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การสร้างองค์ความรู้ พัฒนาศักยภาพของบุคลากร สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออมและการลงทุนแก่ประชาชน เพื่อประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ CMDF
CMDF ประกาศ 9 โครงการ คว้าทุนเพื่อพัฒนาตลาดทุน ประจำปี 2562

นายชนันต์ ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน CMDF เปิดเผยว่า จากการเปิดรับสมัครขอรับทุนโครงการ/ งานศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาตลาดทุน ประจำปี 2562 ครั้งแรก มีผู้สนใจยื่นข้อเสนอจัดทำโครงการทั้งสิ้น 9 ราย รวม 24 โครงการ โดยคณะกรรมการกองทุนฯ ได้พิจารณาคัดเลือกโครงการที่มีศักยภาพ สร้างประโยชน์ให้แก่ตลาดทุนไทย และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ CMDF เพื่อรับทุนครั้งนี้ จำนวน 9 โครงการ จาก 4 หน่วยงาน ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุน การยกระดับมาตรฐานการทำงานและพัฒนาบุคลากรในตลาดทุน และการอบรมส่งเสริมความรู้การออมและการลงทุนให้ประชาชน

หน่วยงานที่ได้รับการคัดเลือก ประกอบด้วย 1. สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) ได้รับทุน “โครงการจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์สำหรับผู้ลงทุน” (2 โครงการย่อย) ซึ่งเป็นการสานต่อจากโครงการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก.ล.ต. และ IAA ได้ริเริ่ม 2. สมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ได้รับทุน “โครงการอบรมสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพื่อให้มีความรู้ด้านการลงทุนที่เหมาะสมสำหรับการวางแผนการออมเพื่อเกษียณอายุ” (3 โครงการย่อย) เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเงินและการลงทุนแก่คณะกรรมการกองทุนและสมาชิกของกองทุนรวมถึงจัดทำคู่มือมาตรฐานสำหรับคณะกรรมการกองทุน ครั้งแรกของประเทศไทย 3) สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับทุน “โครงการส่งเสริมศักยภาพและความเข้มแข็งของระบบรายงานทางการเงินของตลาดทุนไทยให้ทัดเทียมนานาประเทศ” (3 โครงการย่อย) และ 4) โครงการระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทย ภายใต้ความร่วมมือ สำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของตลาดทุนไทยโดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุนทั้งกระบวนการ

“คณะกรรมการ CMDF คาดว่าจะเห็นผลสำเร็จของโครงการที่ได้รับทุนทั้ง 9 โครงการ ภายในระยะเวลา 1-2 ปี ในการสร้างประโยชน์ให้แก่ตลาดทุนและผู้เกี่ยวข้องซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ สำหรับการให้ทุนในปี 2563 เป็นต้นไป จะเปิดรับสมัครทุนปีละ 4 ครั้ง เป็นการขยายโอกาสและอำนวยความสะดวกแก่ผู้สนใจสามารถยื่นข้อเสนอได้ตลอดทั้งปีตามความพร้อม เพื่อให้มีเวลาในการเตรียมข้อเสนอได้อย่างเต็มที่ โดยคาดว่าจะมีผู้สมัครขอรับทุนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงจะมีโครงการใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีในการช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของภาคตลาดทุนทั้งระบบเข้ามาขอทุน เพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมสามารถปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมของการดำเนินธุรกิจและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว” นายชนันต์กล่าว

นอกจากนี้ CMDF ยังได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน เพื่อเตรียมสนับสนุนทุนการว่าจ้างนักศึกษาจบใหม่ให้กับบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 เพื่อช่วยสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ให้เข้าปฏิบัติงานในตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน CMDF อยู่ระหว่างเปิดสมัครรับทุนโครงการ/ งานศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาตลาดทุน ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 ผู้สนใจสามารถยื่นข้อเสนอรับทุนได้ตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย. 2563 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน www.cmdf.or.th/grant/grant-announcement หรือสอบถามทางอีเมล [email protected] โทร. 0 2009 9999

กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) จัดตั้งเป็นนิติบุคคลขึ้นภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562 มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ส่งเสริมให้มีการพัฒนาองค์กรและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุน 2) ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนหรือการกำกับดูแลตลาดทุน 3) เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทุน การลงทุน และการพัฒนาตลาดทุน ให้แก่ผู้ลงทุน ประชาชน หน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง และ 4) ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา วิจัย อบรม และพัฒนาองค์ความรู้หรืองานวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ