เดอะ ฟินแล็บ เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์หนุนเอสเอ็มอีในอาเซียน ปรับธุรกิจสู่ดิจิทัลเต็มตัว

จันทร์ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๒๐
เดอะ ฟินแล็บ (The FinLab) หน่วยงานบ่มเพาะนวัตกรรม (Innovation Accelerator) ที่ดำเนินงานภายใต้กลุ่มธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ (ยูโอบี) เปิดตัว เดอะ ฟินแล็บ ออนไลน์ (The FinLab Online) แพลตฟอร์มดิจิทัลส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) รวมถึงธุรกิจสตาร์ทอัพในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน ได้เรียนรู้และนำโซลูชันที่เหมาะสมไปใช้เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจให้เข้าสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ
เดอะ ฟินแล็บ เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์หนุนเอสเอ็มอีในอาเซียน ปรับธุรกิจสู่ดิจิทัลเต็มตัว

นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2558 เดอะ ฟินแล็บ ได้รับความสนใจอย่างมากจากองค์กรธุรกิจที่ต้องการปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่รูปแบบดิจิทัล มากกว่า 2,000 แห่งในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย และด้วยการนำ เดอะ ฟินแล็บ สู่แพลตฟอร์มออนไลน์ จึงเป็นโอกาสที่จะช่วยให้เอสเอ็มอีในอาเซียนได้เข้าถึงโปรแกรมการปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่ดิจิทัลที่พัฒนาโดยเดอะ ฟินแล็บซึ่งผ่านการทดสอบ การใช้งานจริงและเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมมาแล้วก่อนหน้านี้

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะได้ประโยชน์จากความรู้ความเชี่ยวชาญของที่ปรึกษาในภาคอุตสาหกรรมต่างๆผ่านการสัมมนาทางเว็บและวิดีโอคำแนะนำการสอน ทั้งสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโปรแกรม เดอะ ฟินแล็บ ออนไลน์ (The FinLab Online Programme) เพื่อประเมินความต้องการด้านเทคโนโลยีด้วยตนเอง โดยใช้เครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจของเดอะ ฟินแล็บ จากนั้นเอสเอ็มอีจะได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่ดิจิทัล รวมถึงวิธีการแก้ไขปัญหาทางด้านธุรกิจที่เผชิญอยู่ และจะได้รับการจับคู่กับผู้ให้บริการโซลูชันและเทคโนโลยีทางด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

ตัวอย่างเช่น เครือข่ายชุมชนของเดอะ ฟินแล็บ ออนไลน์ จะช่วยให้เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพเข้าถึงโซลูชันดิจิทัลที่ตอบโจทย์ความต้องการทางด้านธุรกิจและการดำเนินงานอย่างเฉพาะเจาะจง เช่น โซลูชันด้านอี-คอมเมิร์ซ การตลาด ทรัพยากรบุคคล การบริหารจัดการ และการจัดการงานลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) นอกจากนี้ เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพที่เป็นสมาชิกในเครือข่ายจะสามารถเรียนรู้และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเพิ่มเติมที่ได้รับการจัดหาโดยพันธมิตรของ พันธมิตรของเดอะ ฟินแล็บ ออนไลน์ เช่น Malaysia Digital Economy Corporation (MDEC) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นต้น

นางสาว พอลลีน ซิม หัวหน้ากลุ่มงาน เดอะ ฟินแล็บ กล่าวว่า “แนวทางการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลไม่ได้มีแบบเดียวที่เหมาะสำหรับทุกองค์กร เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพแต่ละรายต่างมองหาแนวทางปฏิบัติที่ใช้ได้จริงและออกแบบมาได้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กรตนเองที่สุด เพื่อให้สามารถขยายกิจการให้เติบโตอย่างยั่งยืน หลังจากเปิดตัวไปเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม วันนี้มีธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพมากกว่า 440 รายจากหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรมทั่วภูมิภาคที่ลงทะเบียนเข้าร่วมเดอะ ฟินแล็บ ออนไลน์ เนื่องจากเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการใช้โซลูชั่นดิจิทัลในการปฏิรูปองค์กรและต่อยอดธุรกิจให้เติบโต

“ในฐานะ Innovation Accelerator ที่ดำเนินงานภายใต้ธนาคารยูโอบี เดอะ ฟินแล็บ ออนไลน์ จะดึงเอาความโดดเด่นของเครือข่ายธนาคารยูโอบีในอาเซียน รวมถึงประสบการณ์เกือบ 85 ปีในการดำเนินธุรกิจ เพื่อนำเสนอความรู้ความเชี่ยวชาญและสายสัมพันธ์ทางธุรกิจให้แก่ชุมชนสมาชิกของเดอะ ฟินแล็บ ออนไลน์ นอกจากนี้เรายังแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกจากประสบการณ์โดยตรงของธนาคารยูโอบีสำหรับพัฒนาธุรกิจระดับภูมิภาคจนประสบผลสำเร็จให้แก่สมาชิกโครงการ เพื่อช่วยให้องค์กรเหล่านี้สามารถขยายธุรกิจของตนเองในตลาดอาเซียนยุคดิจิทัล” นางสาว พอลลีน ซิม กล่าวเพิ่มเติม

นายเค เอส โฮ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Acepac International หนึ่งในบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากเดอะ ฟินแล็บ ออนไลน์ กล่าวว่า “ จากการร่วมฟังบรรยายหัวข้อ Mentoring Leaders: Opportunities Unusual ทำให้เราได้ทราบเคล็ดลับและคำแนะนำที่มีประโยชน์จากเครื่องมือและกลยุทธ์ที่จะช่วยพลิกวิกฤตเป็นโอกาสจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เราเริ่มสำรวจหาหนทางที่จะขยายขีดความสามารถด้าน อี-คอมเมิร์ซ และเตรียมที่จะเข้าร่วมการฝึกอบรมเวิร์คช็อปที่จะจัดขึ้นเพื่อช่วยให้เอสเอ็มอีปรับแต่งแพลตฟอร์มของตนเองและปรับปรุงการเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ได้ดียิ่งขึ้น”

สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ที่ต้องการนำดิจิทัลโซลูชันไปปรับใช้ในการทำธุรกิจ เดอะ ฟินแล็บ โดยความร่วมมือกับ ยูโอบี (ไทย) จะดำเนินโครงการ Smart Business Transformation ในรูปแบบใหม่ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 เป็นต้นไป โดยโปรแกรมนี้จะมุ่งเน้นการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไทย ให้มีการพัฒนา เพิ่มขีดความสามารถธุรกิจสู่ดิจิทัล เพื่อเตรียมรับมือและสร้างความพร้อมรับวิถีชีวิตปกติใหม่ในอนาคต ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เดอะ ฟินแล็บ ออนไลน์ และโครงการ Smart Business Transformation ได้ที่เว็บไซต์ www.thefinlab.com

ทั้งนี้สำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพทุกรายในไทยสามารถแสดงความประสงค์ที่จะลงทะเบียนใช้งาน เดอะฟินแล็บ ออนไลน์ ได้ฟรี

เกี่ยวกับ เดอะ ฟินแล็บ

เดอะ ฟินแล็บ (The FinLab) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 เป็นองค์กรส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรม ขับเคลื่อนโดยธนาคารยูไนเต็ดโอเวอร์ซีส์ (ยูโอบี) และเอสจีอินโนเวท (SGInnovate) ทำหน้าที่บ่มเพาะสตาร์ทอัพกลุ่มฟินเทค (FinTech) ให้สามารถพัฒนาและเติบโตได้ในยุคดิจิทัล เมื่อปี 2561 เดอะ ฟินแล็บ ได้ขยายขอบเขตการดำเนินงานเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และสตาร์ทอัพสำหรับการปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่ดิจิทัล และในปี 2562 เดอะ ฟินแล็บ ได้ขยายโครงการไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน เพื่อตอบสนองความต้องการของเอสเอ็มอีในภูมิภาคนี้ และให้บริการแก่ฐานลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารยูโอบีซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก ปัจจุบัน เดอะ ฟินแล็บ เปิดดำเนินงานใน 3 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่องค์กรธุรกิจในอาเซียน ด้วยการเชื่อมโยงธุรกิจเหล่านี้เข้ากับผู้เชี่ยวชาญภาคอุตสาหกรรมที่จะคอยให้คำแนะนำ และนำเสนอโซลูชั่นเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อผลักดันการเติบโตของธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และพัฒนาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในระยะยาว

ในปี 2563 ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม เดอะ ฟินแล็บ ออนไลน์เพื่อขยายโอกาสให้องค์กรธุรกิจต่างๆ เข้าถึงความรู้ เครื่องมือ และทรัพยากรจากเครือข่ายระดับภูมิภาคของเดอะ ฟินแล็บ ซึ่งได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างแข็งแกร่งตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

เดอะ ฟินแล็บ เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์หนุนเอสเอ็มอีในอาเซียน ปรับธุรกิจสู่ดิจิทัลเต็มตัว เดอะ ฟินแล็บ เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์หนุนเอสเอ็มอีในอาเซียน ปรับธุรกิจสู่ดิจิทัลเต็มตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?