อินเตอร์ลิ้งค์ฯ ผนึก SIEMENS ส่งรถไฟฟ้าไร้คนขับ APM ขบวนแรกสู่สนามบินสุวรรณภูมิ

พฤหัส ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๑๘
นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เปิดเผยว่า หลังจากที่ ILINK ได้ชนะการประกวดราคาจัดหารถไฟฟ้าไร้คนขับ APM ใน “โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2” ในงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) มูลค่า 2,100 ล้านบาท ภายใต้ความร่วมมือของบริษัท ซีเมนส์ โมบิลิตี้ จำกัด ในการจัดหาระบบรถไฟฟ้ารุ่น Airval สำหรับใช้เชื่อมต่อขนส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารหลักกับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1) ปัจจุบันรถไฟฟ้าไร้คนขับ (APM) ขบวนแรกถูกจัดส่งมาถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี และขนย้ายไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิโดยสวัสดิภาพในวันต่อมาโดยบริษัทจะทยอยส่งมอบรถไฟฟ้า APM ครบทั้ง 6 ขบวนภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการประชาชนภายใน เดือนเมษายน 2565
อินเตอร์ลิ้งค์ฯ ผนึก SIEMENS ส่งรถไฟฟ้าไร้คนขับ APM ขบวนแรกสู่สนามบินสุวรรณภูมิ

สำหรับรถไฟฟ้าไร้คนขับ APM นั้น เป็นเทคโนโลยีของซีเมนส์ ผู้นำด้านรถขนส่งโดยสารอัตโนมัติไร้คนขับของโลก สำหรับรถไฟฟ้าไร้คนขับที่จะนำมาให้บริการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น จะวิ่งใต้ดินให้บริการรับส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน กับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1)โดยเป็นระบบรางวิ่ง 4 รางคู่ขนาน ระยะทางวิ่ง 1 กิโลเมตร และมีจำนวน 2 สถานี วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาทีต่อเที่ยว วิ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 3,590 คนต่อชั่วโมง

รถไฟฟ้า APM นี้เป็นรุ่น Airval มีโรงงานผลิตอยู่ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยบริษัทจะนำเข้าทั้งหมด 6 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ รวมเป็น 12 ตู้ ซึ่งใน 1 ขบวนสามารถจุผู้โดยสารได้ 210 คน รูปแบบรถเป็นระบบอัตโนมัติ มีระบบควบคุมการขับเคลื่อนอยู่ที่ศูนย์กลาง พร้อมด้วยระบบอาณัติสัญญาณ Communication Based Train Control system (CBTC) ที่จะเป็นระบบการทำงานอัตโนมัติ ที่พัฒนาขึ้นมาจากประเทศฝรั่งเศส มีระบบรางวิ่งแบบ central rail-guided APM ที่มีรางจ่ายไฟบริเวณกึ่งกลางทางวิ่ง มีระยะเบรคสั้น ล้อของรถ Airval เป็นยาง ซึ่งจะยึดเกาะได้ดีในพื้นที่ลาดเอียงและให้เสียงที่เงียบกว่าเมื่อเข้าโค้งเมื่อเทียบกับรถไฟระบบอื่น ๆ นอกจากนี้ นวัตกรรมด้านระบบการจัดเก็บและสำรองพลังงานของระบบรถไฟฟ้ารุ่นนี้ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าการทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

“รถไฟฟ้ารุ่นนี้ของซีเมนส์ เป็นรุ่นเดียวกับที่วิ่งบริการที่สนามบินดูไบ แฟรงก์เฟิร์ต ปารีส ชิคาโก้ และยังให้บริการรถไฟฟ้าในเมืองต่างๆ ของฝรั่งเศส ไต้หวัน เกาหลีใต้ และอิตาลี ส่วนประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใช้ระบบรถไฟขับเคลื่อนแบบไร้คนขับ รับ-ส่งผู้โดยสารในสนามบินภายใต้ความร่วมมือของอินเตอร์ลิ้งค์ฯ” นายสมบัติกล่าว

“อินเตอร์ลิ้งค์ฯ มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถึงแม้ว่าตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการจะพบเจออุปสรรคมากมาย อาทิ ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินยูโร ระยะเวลาในการส่งมอบรถที่ล่าช้ากว่ากำหนดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อินเตอร์ลิ้งค์ฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโครงการงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ ดั่งวิสัยทัศน์ของอินเตอร์ลิ้งค์ฯ ที่เราจะนำเทคโนโลยีมาพัฒนาประเทศไทย เราพร้อมให้บริการประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกด้วยรถไฟฟ้าไร้คนขับ ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและดีที่สุดในโลกอย่างซีเมนส์ เพื่อยกระดับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการบินในเอเชียที่มีศักยภาพในระดับสากล เพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้อย่างน้อย 60 ล้านคนต่อปี” นายสมบัติกล่าวทิ้งท้าย

สามารถดาวน์โหลดรูปเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ https://drive.google.com/drive/folders/1auC_8MZFdhf0qVJmU5S9jg-0dEN8GYYN?usp=sharing

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?