PPS เผยแนวโน้มธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาครึ่งปีหลัง ทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่อง ลุ้นรับงานใหม่หลายแห่ง

ศุกร์ ๑๔ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๑๖
PPS เผยแนวโน้มธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาครึ่งปีหลัง ทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่อง ลุ้นรับงานใหม่หลายแห่ง พร้อมเดินหน้าประมูลงานภาครัฐ-เอกชน หนุน Backlog 509.29 ล้านบาท ด้านโครงการยามู เตรียมดำเนินการตามแผน คาดรับรู้รายได้ในปีนี้ ขณะที่งบครึ่งปีแรกรายรวมได้ 198.31 ล้านบาท
PPS เผยแนวโน้มธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาครึ่งปีหลัง ทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่อง ลุ้นรับงานใหม่หลายแห่ง

ดร.พงศ์ธร ธาราไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (PPS) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาช่วงครึ่งปีหลังว่า บริษัทจะทยอยรับรู้รายได้จากโครงการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็นงานภาครัฐ อาทิ โครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 งานศูนย์ราชการแห่งใหม่ โครงการจากกรมโยธาธิการ งานภาคเอกชน อาทิ โครงการ Block H Emsphere และโครงการค้าปลีก

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมเสนองานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง และพร้อมเริ่มงานโครงการก่อสร้างทางวิ่งและทางขับเส้นที่ 3 ของสนามบินสุวรรณภูมิ ที่จะดำเนินการก่อสร้างในปีนี้ รวมถึงรอยื่นประมูลงานภาคเอกชนเพิ่มเติมในกลุ่ม Retail งานโรงแรม ปัจจุบันบริษัทมี Backlog อยู่ที่ 509.29 ล้านบาท โดยบริษัทมีสัดส่วนงานภาครัฐอยู่ที่ 60.75% ภาคเอกชนอยู่ที่ 39.25%

ขณะที่โครงการยามู ฝ่ายบริหารประเมินสถานการณ์ไวรัสโควิด -19 ส่งผลบวกต่อการดำเนินธุรกิจในโครงการ เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่กระจายของโรคระบาดได้ดี นักลงทุนต่างชาติจึงให้ความสนใจที่จะซื้อสินทรัพย์ในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะสินทรัพย์ประเภท Hi-end ประกอบกับพื้นที่ของโครงการเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการของนักลงทุนสูง จึงคาดว่าจะดำเนินการขายได้ตามแผน และบริษัทจะสามารถรับรู้รายได้จากการก่อสร้างบ้านภายในปี 2563 นี้

สำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรก 2563 บริษัทมีรายได้รวม 198.31 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 242.45 ล้านบาท จำนวน 44.15 ล้านบาท หรือลดลง 18.21% และขาดทุนสุทธิ 19.90 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 10.03 ล้านบาท จำนวน 29.93 ล้านบาท

ส่วนผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2563 บริษัทมีรายได้รวม 90.59 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 112.04 ล้านบาท จำนวน 21.45 ล้านบาท หรือ ลดลง 19.14% และขาดทุนสุทธิ 11.72 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีขาดทุนสุทธิ 1.86 ล้านบาท จำนวน 9.86 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลประกอบการของบริษัทปรับตัวลดลง เนื่องจากบริษัทอยู่ในช่วงส่งมอบงานโครงการเก่าที่เคยรับรู้รายได้สูงในงวดเดียวกันของปีที่แล้ว อีกทั้งโครงการขนาดใหญ่บางโครงการได้รับผลกระทบจากการปรับแผนงานและต้นทุนโครงการ ซึ่งส่งผลต่อการรับรู้รายได้บางส่วน รวมถึงบริษัทมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นจากค่าเช่าในการขยายสำนักงาน ค่าที่ปรึกษาภายนอก และมีผลขาดทุนจากตราสารทางการเงิน จำนวน 4.69 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับงานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐและเอกชนเมื่อปลายปี 2562 และได้เริ่มดำเนินงานตามแผนก่อสร้างแล้ว รวมถึงโครงการขยายสาขาของห้างธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) ซึ่งถือเป็นช่วงเริ่มแรกของโครงการ ทำให้การเติบโตของรายได้จึงยังไม่สูงมากนัก

PPS เผยแนวโน้มธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาครึ่งปีหลัง ทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่อง ลุ้นรับงานใหม่หลายแห่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้