เปลี่ยนคอนเทนต์สาระให้กลายเป็นความสนุกกับ 7 วิชาสุดปังใน #TikTokUni

ศุกร์ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๒๖
กระแสความร้อนแรงของเทรนด์วิดีโอสั้นในปัจจุบันได้สร้างปรากฏการณ์คอนเทนต์รูปแบบใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยที่ผ่านมาได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามและอยู่ในความนิยมของผู้คนทั่วโลก ในฐานะแพลตฟอร์มสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้น TikTok มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาแพลตฟอร์มให้เป็นมากกว่าคอมมูนิตี้แห่งความคิดสร้างสรรค์และความบันเทิง ดังจะเห็นได้จากความหลากหลายของคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม อาทิ คอนเทนต์ประเภทการศึกษาและคอนเทนต์ประเภทข่าวสาร เพื่อที่จะตอบโจทย์ผู้คนที่มีความสนใจที่หลากหลาย โดยก่อนหน้านี้ TikTok ได้ปล่อยแคมเปญ #TikTokUni เพื่อจุดประกายให้เกิดการสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อการเรียนรู้บนแพลตฟอร์ม TikTok อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญและนักการศึกษาที่มีความรู้ความสามารถได้ถ่ายทอดและส่งต่อความรู้ต่างๆ ให้กับผู้ที่สนใจผ่านการสร้างสรรค์วิดีโอสั้น TikTok ได้อย่างง่ายดายจนล่าสุดไม่เพียงแต่จะทำให้ #TikTokUni เป็นหนึ่งในแคมเปญที่มาแรง ด้วยยอดวิวรวมสูงถึง 4.6 พันล้าน! แล้ว ยังกลายเป็นพื้นที่ให้ครีเอเตอร์หน้าใหม่สายวิชาการได้แจ้งเกิดกันเป็นจำนวนมากผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ทางการศึกษาเพื่อนำไปสู่มิติใหม่แห่งการเรียนรู้คู่ความสนุกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยวันนี้ TikTok ขอชวนทุกคนส่องคลาสเรียนสุดปังกับ #TikTokUni ที่คุณอาจจะคาดไม่ถึงจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!
เปลี่ยนคอนเทนต์สาระให้กลายเป็นความสนุกกับ 7 วิชาสุดปังใน #TikTokUni

วิทย์ที่คุณไม่รู้

คลาสเรียนที่น่าสนใจด้วยการนำเสนอเนื้อหาวิดีโอสั้นที่เป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ หรือ เนื้อหาเกี่ยวกับโลกดาราศาสตร์และอวกาศที่คุณคาดไม่ถึง จนทำให้มียอดวิวรวมสูงกว่า 614.7 ล้าน! ได้รับกระแสตอบรับจากผู้ชมอย่างล้นหลามและแจ้งเกิดให้กับครีเอเตอร์สายวิทย์นักทดลองสุดฮาอย่าง @Deenvlog ครีเอเตอร์ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ทุกคนต้องร้องว้าวไปกับเขา อย่างคลิปวิดีโอ ฟองช้างประหลาด โดยหยิบยกตัวอย่างคลิปวิดีโอจากต่างประเทศที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการทดลองที่ไม่น่าเชื่อในการนำลูกอมผสมกับน้ำยาล้างจานและน้ำอัดลมเกิดเป็นฟองขนาดใหญ่ จนทำให้ @Deenvlog ต้องทดลองเองเพื่อให้ทุกคนที่รับชมได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมกัน จนทำให้มียอดวิวสูงถึง 6.5 ล้าน

รอบรู้เรื่องธุรกิจ

ใครจะคิดว่าเรื่องราวการทำธุรกิจจะเล่าง่าย อธิบายสั้น กระชับได้ใจความผ่านคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นบนแพลตฟอร์ม TikTok จนทำให้ #รอบรู้เรื่องธุรกิจ มียอดวิวรวมสูงถึง 116.7 ล้าน โดยเนื้อหามีทั้งเรื่องการเงิน การลงทุน หุ้น ภาษี และการลงทุน อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงเทคนิคการทำธุรกิจที่ไม่ควรพลาด โดยมีครีเอเตอร์ดาวเด่นสายการตลาดอย่าง @jexep กับคอนเทนต์ เลือกของมาขาย รู้ได้ว่าจะขายได้หรือไม่ได้ โดยแนะนำเทรนด์การค้นหาของคนไทยว่ามีความต้องการสินค้าอะไรเพื่อดูเป็นแนวโน้มในการเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือขายสินค้าที่หลากหลายประเภท นับได้ว่าเป็นคอนเทนต์ที่ได้กระแสตอบรับจากผู้คนอย่างล้นหลามจนทำให้มียอดวิวสูงถึง 3.1 ล้าน

ประวัติศาสตร์คลายสงสัย

เคยสงสัยกันใช่ไหมว่าประวัติศาสตร์ในอดีตเป็นอย่างไรวันนี้มีคนเล่าให้ฟังพร้อมคลายข้อสงสัยผ่าน #ประวัติศาสตร์คลายสงสัย อีกหนึ่งคลาสเรียนที่จะพาทุกคนไปเรียนรู้และสัมผัสความเป็นมาของเรื่องราวต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้น จนทำให้ #ประวัติศาสตร์คลายสงสัย มีผู้คนให้ความสนใจเป็นจำนวนมากและมียอดวิวรวมสูงถึง 58.9 ล้าน โดยครีเอเตอร์สายประวัติศาสตร์ที่มาแรงอย่าง @paagjapan ครีเอเตอร์ที่จะพาทุกคนไปรู้จักประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นที่คุณไม่เคยรู้ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จนทำให้คอนเทนต์ต่างๆ สร้างยอดวิวสูงมากมาย เช่นคลิปวิดีโอ ทำไมยากูซ่าไม่มีนิ้วก้อย!? โดยเนื้อหาเป็นการเล่าถึงการลงโทษของผู้ที่ทำความผิดว่ามีวิธีการอย่างไรบ้าง เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่มีผู้คนสนใจจนทำให้มียอดวิวสูงถึง 2.6 ล้าน

เก่งภาษากับTikTok

โลกของการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด เช่นเดียวกับเรื่องภาษาที่ต้องบอกเลยว่าปัจจุบันการเรียนรู้ภาษาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาษานานาชาติทั่วไปอย่างภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น หรือภาษามือ, ภาษาบาลี-สันสกฤต, ภาษากรีก-โรมัน ภาษาละติน และภาษาถิ่นในประเทศไทย กลายเป็นความน่าสนใจที่ผู้คนต่างชอบศึกษา จนทำให้ #เก่งภาษากับTikTok มียอดวิวรวมสูงถึง 805 ล้าน ยกตัวอย่างครีเอเตอร์ @turk_tk ที่เน้นการหยิบยกคำภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมาเล่าเรื่องให้ผู้ชมเข้าใจง่ายพร้อมสอดแทรกความรู้ที่อาจไม่เคยมีใครทราบมาก่อน เช่น ตัวอย่างคลิปวิดีโอ ตอบได้ให้พันนึง ซึ่งเนื้อหาเป็นการถามถึงความแตกต่างของหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่มีคำศัพท์ที่คนทั่วไปอาจไม่คุ้นเคย อย่างคำว่า Dessert กับ Pudding ซึ่งมีความหมายว่า ขนมหวานเหมือนกัน แต่คนส่วนใหญ่อาจจะเข้าใจว่า Pudding เป็นเพียงขนมหวานที่รับประทานกันเท่านั้น จนทำให้มียอดวิวสูงถึง 1.1 ล้าน

TikTokแนะแนว

หากถามถึงการหางาน สมัครงาน, การสัมภาษณ์งาน, การเขียนเรซูเม่, วิธีการตอบอีเมล, การหาความถนัดทางอาชีพ, การเรียนต่อต่างประเทศ, การหาทุนการศึกษา, การสอบวัดระดับต่างๆสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการคนอธิบายหรือแนะนำ และเมื่อมีคนแนะนำก็จะยิ่งทำให้ความสงสัยที่มีอยู่กลายเป็นความเข้าใจได้ง่ายๆ ในช่วงเวลาสั้นๆ จนทำให้ #TikTokแนะแนว ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญในหลายๆ ด้านมารวบตัวกันเพื่อตอบคำถามที่ผู้คนสงสัย มียอดวิวรวมสูงถึง 758.2 ล้าน ยกตัวอย่างครีเอเตอร์ @thehunter_b ที่ได้นำเสนอคอนเทนต์วิดีโออย่าง ตอบคำถามสัมภาษณ์ ทำไมถึงลาออก โดยเนื้อหาเป็นการแนะนำคำตอบเวลาไปสัมภาษณ์งานเมื่อเจอคำถามว่าทำไมถึงลาออกจากที่ทำงานเดิม ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจนทำให้มียอดวิวสูงถึง 2.2 ล้าน

การตลาดวันละคลิป

นอกจากเรื่องของการทำธุรกิจแล้ว การทำการตลาดหรือการสำรวจตลาดถือเป็นกลยุทธ์สำคัญของการทำธุรกิจให้สำเร็จ จนทำให้เกิดคลาสเรียน #การตลาดวันละคลิป ถือเป็นอีกหนึ่งคลาสเรียนมาแรงใน #TikTokUni โดยได้รวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับ digital marketing, e-commerce, social-commerce, การตลาดเพื่อองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร, การเปิดธุรกิจส่วนตัว, การสร้างคอนเทนต์ เป็นต้น จนทำให้มียอดวิวรวมสูงถึง 40.4 ล้าน ยกตัวอย่างครีเอเตอร์อย่าง @coachbanksupakit กับคลิปวิดีโอ เมื่อลูกค้าบอกว่า แค่มาดูเฉยๆ จะปิดการขายอย่างไร ซึ่งเนื้อหาเป็นการแนะนำธุรกิจหรือร้านค้าให้รู้จักถึงพฤติกรรมลูกค้าเวลาเลือกชมสินค้า ว่าการให้บริการควรปล่อยให้ลูกค้าได้เลือกชมสินค้าได้ตามใจชอบสอดคล้องกับปัญหาที่หลายคนเคยเจอจนทำให้มียอดวิวสูงถึง 514.5 แสน

รู้กฎหมายกับTikTok

อีกหนึ่งคลาสเรียนที่ไม่ควรพลาดกับการนำเอาความรู้กฏหมายที่ฟังดูยากมาทำเป็นคอนเทนต์วิดีโอสั้น ที่เล่าเรื่องแบบทำให้เข้าใจได้ง่ายในเวลาสั้นๆ จนทำให้มียอดวิวรวมสูงถึง 14.2 ล้าน โดยครีเอเตอร์สายกฏหมายมาแรงที่ทุกคนต้องลองไปติดตาม คือ @tukzayo ครีเอเตอร์ผู้มีอาชีพเป็นทนายความที่มาแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้คน อย่างคลิปวิดีโอ โทษจำคุกหนึ่งปี ไม่เท่ากับจำคุก 12 เดือน ที่มีเนื้อหาที่อธิบายความรู้ทางกฏหมายของการจำคุกระยะเวลา 1 ปี และ จำคุก 12 เดือนว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ที่ช่วยคลายข้อสงสัยให้กับผู้คนได้เป็นจำนวนมากจนทำให้มียอดวิวสูงถึง 1 ล้าน เลยทีเดียว

และนี่คือตัวอย่างคลาสเรียนที่ไม่ควรพลาด! กับคอนเทนต์เชิงสาระที่จะช่วยทำให้เรื่องที่เคยยากกลายเป็นเรื่องเข้าใจง่าย และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้บน #TikTokUni ที่นอกจาก 7 ตัวอย่างวิชาที่นำมาบอกเล่ากันในวันนี้แล้ว ยังมีวิชาและคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และมีลูกเล่นให้ชวนติดตามอีกมากมายอย่าง #คณิตคิดเอง #เคมีไม่งง #ชีวะมีชีวิต #เด็กฟิสิกส์ #เรียนเสริมสวย เป็นต้น

ติดตามคอนเทนต์มีสาระและสนุกเหมาะกับทุกคนได้ที่ #TikTokUni และสำหรับครีเอเตอร์ที่สนใจสร้างสรรค์คอนเทนต์กับ #TikTokUni ก็สามารถเข้ามาลงทะเบียน สมัครเป็นครูบน TikTok ได้เลยตั้งแต่วันนี้!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest