ชีวาทัย ผนึกกำลัง เอสซีจี แพคเกจจิ้ง เสริมความแข็งแกร่งตามแนวคิด SCG Circular Way นำร่องรีไซเคิลกระดาษจากโครงการของชีวาทัย

ศุกร์ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๗
ชีวาทัย ผนึกกำลัง เอสซีจี แพคเกจจิ้ง เสริมความแข็งแกร่งตามแนวคิด SCG Circular Way นำร่องรีไซเคิลกระดาษจากโครงการของชีวาทัย สู่สิ่งของรีไซเคิลเพื่อประโยชน์แก่ชุมชน
ชีวาทัย ผนึกกำลัง เอสซีจี แพคเกจจิ้ง เสริมความแข็งแกร่งตามแนวคิด SCG Circular Way นำร่องรีไซเคิลกระดาษจากโครงการของชีวาทัย

“CHEWA” ผนึก “เอสซีจี แพคเกจจิ้ง” นำเศษกระดาษหรือบรรจุภัณฑ์กระดาษใช้แล้วในคอนโดมิเนียมมารีไซเคิลเป็นของเล่นเด็ก นำร่องโครงการ “ชีวาทัย ฮอลล์มาร์ค จรัญ 13” เป็นแห่งแรก พร้อมจัดสร้างห้องคัดแยกขยะให้ลูกบ้านเห็นถึงคุณค่าการคัดแยกขยะ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้อยู่อาศัยและลดปัญหาขยะล้นเมือง

นายภูเบศร์ สำราญเริงจิต รองผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าบริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) หรือ CHEWA กล่าวว่า บริษัทฯ จัดกิจกรรม CHEWA GOES GREEN ภายใต้วิสัยทัศน์และพันธกิจด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และชุมชน เพื่อส่งเสริมนโยบายด้านความยั่งยืน โดยได้ร่วมกับ บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) ต่อยอดโครงการในการนำเศษกระดาษหรือบรรจุภัณฑ์กระดาษใช้แล้วในคอนโดมิเนียม ภายใต้โครงการต่าง ๆ ของบริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) กลับมาใช้ประโยชน์ด้วยการรีไซเคิลเป็นของเล่นกระดาษในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับเด็กเพื่อใช้ในโครงการเองและขยายสู่ชุมชนโดยรอบโครงการ โดยนำร่องที่โครงการ “ชีวาทัย ฮอลล์มาร์ค จรัญ 13“ เป็นแห่งแรก ก่อนขยายการจัดการขยะอย่างยั่งยืนให้ครอบคลุมในโครงการที่อยู่อาศัยอื่น ๆ ของบริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับกระดาษใช้แล้ว อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและลดปริมาณขยะ พร้อมคืนสิ่งดี ๆ สู่สังคม

ความร่วมมือของ CHEWA และเอสซีจี แพคเกจจิ้ง คือนำเศษกระดาษหรือบรรจุภัณฑ์กระดาษใช้แล้วที่ผ่านการคัดแยกไปรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตกระดาษและนำมาทำสินค้าต่าง ๆ เช่น ถุงกระดาษ กล่องกระดาษ หรือนำมาทำเป็นบ้านกระดาษ รถกระดาษ เฟอร์นิเจอร์กระดาษ ฯลฯ เพื่อนำกลับมาให้คอนโดหรือบ้านจัดสรรภายในโครงการของชีวาทัย ได้ใช้ประโยชน์ หรือส่งต่อประโยชน์นี้ต่อชุมชนได้อีกด้วย ถือเป็นการทำ CSR เพื่อชุมชนของบริษัทและผู้อาศัยในโครงการร่วมกันในคราวเดียว นอกจากนี้ โครงการ “ชีวาทัย ฮอลล์มาร์ค จรัญ 13“ ยังเป็นต้นแบบที่ดีในการสร้างห้องคัดแยกขยะส่วนกลางที่ได้มาตรฐานแบบเต็มรูปแบบขึ้นในโครงการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดแยกขยะและนำขยะมูลฝอยไปรีไซเคิลหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้สูงสุด

ด้านนายจิระศักดิ์ แก้วอุบล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจรีไซเคิลเอสซีจี แพคเกจจิ้ง กล่าวว่า แนวคิดของ SCG Circular Way คือการให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด ซึ่งเอสซีจี แพคเกจจิ้ง ได้เริ่มต้นรณรงค์กับกลุ่มพนักงาน และขยายไปยังสังคมโดยรอบ รวมถึงพันธมิตรที่ดีอย่างชีวาทัย โดยมีหลักการง่าย ๆ คือการ “ใช้ให้คุ้ม แยกให้เป็น ทิ้งให้ถูก” เพื่อให้ทรัพยากรสามารถหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ได้

ทุกวันนี้มีปริมาณขยะต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ถ้าเรามีการคัดแยกไว้ ปัจจุบันมีหน่วยงาน กลุ่มความร่วมมือ หรือองค์กรหลายแห่งที่พร้อมจะรับวัสดุใช้แล้วหรือขยะเหล่านั้นกลับมาหมุนเวียนใช้เป็นทรัพยากรใหม่ได้ ตามหลัก Circular Economy หรือเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งเอสซีจี แพคเกจจิ้ง เป็นหนึ่งในองค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และได้นำมาประยุกต์ใช้กับการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการรณรงค์เชิญชวนคนมาร่วมกันคัดแยกขยะ แล้วทิ้งให้ถูกที่ถูกถัง ถ้าไม่มีถังแยกขยะส่วนกลางของหมู่บ้านหรือคอนโด ก็สามารถนำไปทิ้งที่จุด drop point หรือฝากธนาคารขยะใกล้บ้าน และไม่ต้องห่วงว่าขยะจะถูกนำไปรวมกัน เพราะจะมีหลายหน่วยงานหลายองค์กร รวมทั้งเอสซีจี แพคเกจจิ้ง ที่นำเศษกระดาษหรือบรรจุภัณฑ์กระดาษใช้แล้วเหล่านี้ไปสร้างให้เกิดประโยชน์ได้ใหม่อีกครั้ง แต่ถ้าเราไม่แยกแล้วเอาเศษกระดาษหรือบรรจุภัณฑ์กระดาษใช้แล้วที่สามารถรีไซเคิลได้ไปรวมกับขยะเปียก เราต้องนำขยะเหล่านี้ไปทำการฝังกลับไม่ก็เผา ซึ่งมีส่วนในการสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้โลกร้อนด้วย

เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จะนำเศษกระดาษหรือบรรจุภัณฑ์กระดาษใช้แล้วเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและผลิตเป็นกระดาษอีกครั้งเพื่อนำมาทำสินค้าต่าง ๆ เช่น บ้านกระดาษ รถกระดาษ เฟอร์นิเจอร์กระดาษ และนำกลับมาให้คอนโดหรือบ้านจัดสรรในโครงการของชีวาทัย ได้ใช้ประโยชน์ต่อไป ซึ่งในขั้นตอนของการเข้ามารับเศษกระดาษจากคอนโดหรือหมู่บ้านจัดสรรนั้น ทางเอสซีจี แพคเกจจิ้ง ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นขึ้นมาเพื่อให้สะดวกในการเรียกรถมารับเศษกระดาษเมื่อถึงปริมาณที่กำหนดได้ด้วย

ความร่วมมือในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทั้งสององค์กร ในการจัดการปัญหาขยะมูลฝอย โดยเฉพาะกระดาษอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการนำเทคโนโลยีและกระบวนการด้านการรีไซเคิลกระดาษให้กลับมาหมุนเวียนมาผลิตเป็นผลิตภัณท์จากกระดาษ และส่งคืนสิ่งดี ๆ นี้กลับคืนสู่สังคมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้