DITP เปิดผลเจรจาจับคู่การค้าส่งออกชุด PPE คาดมูลค่าสั่งซื้อกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ

พฤหัส ๐๓ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๖:๐๔
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์คู่ค้าต่างชาติสั่งซื้อชุดแพทย์ PPE และชุดเสื้อคลุมกาวน์กันน้ำจากไทยรวมมูลค่ากว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณกว่า 92 ล้านบาทภายใน 1 ปี หลังจากจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์ (Online Business Matching : OBM) เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ประกอบการไทยและตัวแทนผู้นำเข้าสินค้าจาก 10 ประเทศเข้าร่วมให้ความสนใจ
DITP เปิดผลเจรจาจับคู่การค้าส่งออกชุด PPE คาดมูลค่าสั่งซื้อกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ

การขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันร่างกาย หรือชุดแพทย์ PPE (Personal Protective Equipment: PPE) ได้ทวีความรุนแรงขึ้น โดยจากรายงานขององค์การอนามัยโลกในช่วงเริ่มแรกของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ หรือ โควิด-19 (COVID-19) ส่งผลให้ความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นเป็น 6 เท่า และความต้องการเสื้อกาวน์แบบใช้แล้วทิ้งเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า* และด้วยจำนวนผู้ป่วยทั่วโลกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในบางประเทศจนถึงปัจจุบัน ยิ่งทำให้ความต้องการชุดป้องกัน PPE เป็นที่ต้องการในบุคลากรทางการแพทย์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ในหลายประเทศได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าหน้ากากอนามัยชุดแพทย์ PPE หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นสำหรับรักษาหรือรับมือโควิด-19 เป็นการชั่วคราว อาทิ บูรไน สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ สหภาพยุโรป ฮ่องกง และรัสเซีย เป็นต้น จึงเป็นอีกโอกาสสำหรับประเทศไทยในการเจรจาตกลงทางการค้าเพื่อทำการส่งออกอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ดังกล่าว เนื่องจากผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการผลิตสินค้ากลุ่มนี้ในระดับมาตรฐานสากล

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 – 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์ (Online Business Matching : OBM) สินค้าชุดแพทย์ PPE และชุดเสื้อคลุมกาวน์กันน้ำ (Isolation Gown) โดยมีจำนวนคู่การเจรจาธุรกิจ 86 คู่ ประกอบด้วยผู้ซื้อ 27 ราย จาก 10 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ สเปน สิงคโปร์ ออสเตรีย และพม่า โดยมีผู้ประกอบการจากไทยเข้าร่วมจำนวน 16 ราย

สำหรับการเจรจาการค้าระหว่างผู้นำเข้าของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) และผู้ประกอบการไทยครั้งนี้พบว่า หลายประเทศให้ความสนใจที่จะสั่งซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ผู้นำเข้าจากประเทศอินเดียที่สนใจสินค้าชุดเสื้อคลุมป้องกันเชื้อโรค, เสื้อกาวน์, ชุดแพทย์ PPE, วัสดุ SMS, หน้ากากอนามัยและถุงมือยาง ผู้นำเข้าจากประเทศมาเลเซียที่สนใจสินค้าหน้ากากอนามัย ถุงมือยาง และชุด PPE เพื่อส่งออกไปยังประเทศในตะวันออกกลาง ประเทศในยุโรป สหรัฐอเมริกา แคนาดา และอินเดีย

ด้านสองประเทศที่กำลังประสบปัญหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมากอย่าง สหรัฐอเมริกา ผู้นำเข้าสนใจชุด PPE และต้องการสั่งซื้อจำนวนมากเพื่อนำไปเสนอขายให้แก่ลูกค้าและหน่วยงานต่าง ๆ ภายในประเทศ และ ผู้นำเข้าจากสเปนสนใจสั่งสินค้ากลุ่มชุดเสื้อคลุมกาวน์กันน้ำ ชุดกาวน์ที่นำกลับมาใช้ได้ใหม่ รวมถึงชุดกาวน์ระดับ 3 และ 4 ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันเชื้อโรค, หน้ากากอนามัย และถุงมือยาง เป็นต้น ซึ่งทุกประเทศที่เข้าเจรจาจับคู่การค้าให้ความสำคัญกับความสามารถเรื่องกำลังการผลิตเป็น อย่างมาก

กลุ่มของผู้ประกอบการในประเทศไทยอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการผลิตชุดแพทย์ PPE แต่ก็มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและกำหนดคุณภาพให้เป็นไปตามมาตรฐาน FDA ของสหรัฐอเมริกา ผลการจับคู่เจรจาการค้าครั้งนี้ สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อสินค้ากลุ่มนี้ภายใน 1 ปี ประมาณ 2,976,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 92,256,000 บาท ทั้งนี้บางสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศยังอยู่ระหว่างการติดตามผลการสั่งซื้อต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้